Pokémon Scarlet and Violet - Nhiều đổi mới nhưng không hấp dẫn

Pokémon Scarlet and Violet mang trong mình nhiều đổi mới nhưng lại bị những thứ vụng vặt khiến cho game không thể tỏa sáng.

Pokémon Scarlet and Violet có thể nói là một trong những bản game đầy tham vọng của Game Freak, khi Studio này cố gắng phá vỡ đi những định kiến vốn có về dòng game Pokémon cũng như nâng tầm trải nghiệm của các game thủ. Thế nhưng thay đổi nhiều vậy liệu có tốt không?

Pokémon Scarlet and Violet

Pokémon Scarlet and Violet sở hữu cho mình một nền tảng vững chắc

Xuyên suốt hành trình dài của mình bên cạnh những bản Spin, thì dòng game Pokémon đã không ít lần tự đổi mới nâng cấp chính mình. Một số không được thành công như các phiên bản Let’s Go, một số lại được ghi danh vào ngôi đền của những huyền thoại. Nhưng phiên bản Pokémon Scarlet and Violet lại chỉ nằm ở mức ở giữa, không phải vì game không hay mà đơn giản vì những thay đổi của game không được tập trung phát triển đúng cách. Đầu tiên, chúng ta phải nới tới thứ thay đổi nhiều nhất trong phiên bản này đó chính là thế giới trong game mở hơn (thứ đã được thử nghiệm ở phiên bản Legends Arceus). Chỉ cần bạn kết thúc phần hướng dẫn là bạn có thể thoải mái khám phá cả khu lục địa mới này, lúc này một vấn đề nhỏ mà các game nhập vai hay gặp phải đó là nhiều lúc bạn quá bá, hoặc nhiều lúc bạn quá yếu nhưng điều này không có vấn đề gì nhiều vì ngay cả khi bình thường thì tôi và dám chắc là rất nhiều bạn độc giả cũng thường xuyên cay cuốc rất nhiều trước khi đi thám hiểm hoặc thách đấu các leader. Đặc biệt với số lượng Pokémon lớn như trong phần này khiến việc đi qua lại những khu vực có cấp thấp cũng tràng đầy những bất ngờ thú vị như các Pokémon mới, thậm chí cả khi bạn không muốn chiến đấu thì các sinh vật trong lục địa mới này cũng có những tập tính sinh hoạt vô cùng dễ thương chứ không còn vô hồn như trước tiêu biểu ta có thể kể đến việc thây Starly, Magikarp nhảy lên bờ, Hoppip nằm trôi nổi xuôi theo dòng nước,….Nếu có một thứ gì đó tôi thấy không hài lòng thì chỉ có một chút nuối tiếc rằng dù các Gen sau có thiết kế tươi sáng, đẹp đẽ hơn nhưng tôi vẫn thích phong cách của Gen 1-4, tôi ước gì có nhiều hơn những chú quái vật dễ thương khác được thiết kế theo phong cách tương tự. Do mở cả thế giới cho bạn ngay từ lúc ban đầu mà bắt bạn phải đi làm nhiệm vụ dài mới mở khóa được phương tiện di chuyển thì hơi bất tiện. Game Freak đã rất tốt bụng khi cho các game thủ Pokémon Scarlet and Violet có thể sở một Pokemon huyền thoại từ rất sớm để bạn có thể sử dụng như một phương tiện di chuyển. Rồi trong quá trình chơi bạn lại có thể nâng cấp nhiều tính năng khác nhau như tăng tốc, leo núi, bơi lội,… Đều rất hữu dụng trong quá trình bạn khám phá cả lục địa rộng lớn trong game.

Pokémon Scarlet and Violet

Pokémon Scarlet and Violet giống như một buổi tiệc với toàn những món ngon nhưng chưa được nấu tới.

Nếu ở khu vực ngoài map mọi việc khá tốt thì phần thị trấn lại không nhận được nhiều nâng cấp như vậy. Các thị trấn đều có nét riêng, mỗi nơi lại có phong cách thiết kế nhà cửa thậm chí nhiều nơi còn có danh lam thắng cảnh. Đó là điểm mạnh, còn điểm yếu hầu hết các căn nhà trong thị trấn vẫn như các phần game trước không thể vào trong được (thú thật là tôi đã mong nhiều hơn thế khi game chuyển qua dạng thế giới mở). Nhưng cư dân bên trong cũng không khá hơn gì khi không hiếm làn các bạn sẽ gặp những NPC với đoạn hội thoại ngắn ngọn cụt ngủn chứ không cung cấp thêm nhiều tips, trick để chơi như các phần trước. Bên cạnh việc làm thế giới mở hơn thì Pokémon Scarlet and Violet cũng mang trở lại nhiều tính năng như tùy chỉnh nhân vật trở lại. Giờ đây bạn ngoài màu da (vẫn chỉ có 4 màu cơ bản) thì bạn đã có thể tạo một nhân vật độc đáo hơn rất nhiều. Thế nhưng đó chỉ là gương mặt, khoản thời trang trong game thì khỏi phải bàn khi bạn sẽ phải mặt một bộ đồ trong xuyên suốt hành trình khiến tôi trông giống một củ khoai tím với cái búng tay làm bay nửa dân số.  Bạn cũng có thể để những chú Pokemon đi theo bạn bên ngoài (giống bản Let’s Go) chứ không giữ chúng khư khư trong trái bóng như các phiên bản trước, rồi bạn có thể để chúng tự đi chiến đấu với các Pokemon hoang dã,…. Cơ chế chiến đấu của game đa số vẫn giữ lại cái cốt lõi của những phiên bản Mainstream nhưng được bổ sung thêm một tính năng mới đó là Terastallizing thứ sẽ giúp các chú Pokémon của các bạn biến thành một hình dạng mới đẹp hơn đi kèm với thuộc tính mới. Điều này khiến vô số các chiến thuật mới được sinh ra đồng thời các khu vực cày nguyên liệu phục vụ cho việc Terastallizing cũng đông vui, nhộn nhịp hơn so với các khu vực raid của phiên bản Sword and Shield.

Tuy nhiên, nếu chỉ tới đây thì không có gì để nói nữa và Pokémon Scarlet and Violet cũng không phải bị một làn sóng phản đối, đòi phải hoàn tiền. Không rõ có phải do bản game ban đầu được thiết kế cho Switch Pro và Switch 2 rồi port xuống không mà bản thân game tràng ngập lỗi. Tốc độ khung hình trồi sụt thất thường, ánh sáng thị sai ở tới 50% game, hình ảnh thoắt ẩn thoắt hiện, nhân vật ở khoản cách vừa và xa cử động như những con ró vô hòn, Pokemon thỉnh thoảng đi xuyên lòng đất, Camera bị kẹt, nhân vật di chuyển nhanh gấp đôi khi bạn gắng một tay cầm nhân vật di chuyển nhanh gấp đôi, item ở trên đất không nhặt lên được… Và hằng hà sa số các vấn đề khác mà các bạn sẽ gặp phải khi chơi game. Tôi đã cố gắng đợi một tuần mới lên bài vì hy vọng rằng game có thể fix được những vấn đề trên nhưng khi quay lại tôi vẫn chỉ thấy thêm nhiều lỗi vụng vặt, điều này khiến tôi cho rằng bạn nên đợi một thời gian nữa hãy mua game vì trên cơ bản game khá hay nhưng bạn sẽ phải rất bực mình vì những thứ vụng vặt.