PUBG SEA Championship - đại diện 23 PUBG VN lên tiếng về các bất cập trong khâu tổ chức

Ngay sau khi giải đấu PUBG SEA Championship được tổ chức tại Hà Nội để chọn ra 4 đại diện của Việt Nam đi Thái Lan khép lại, khen có chê có nhưng bên cạnh đó là bài học trách nhiệm không của riêng ai.

Đầu tiên để có cái nhìn tổng quan hơn về giải đấu KenhTinGame sẽ làm rõ cơ cấu giải để bạn đọc cùng hiểu.

“23 PUBG VN đại diện MET tổ chức, có vai trò planning, gather các khâu (sân khấu, thi đấu, MC, internet, trọng tài...) Asus phụ trách truyền thông, tổ chức cùng 23, Phong Vũ phụ trách PC, Màn hình và lắp đặt thiết bị. Các bên đặt logo khác chỉ gửi fund, không tham gia vào khâu tổ chức”. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ đến từ PUBG Corp. Thông tin trên được đăng tải từ đại diện bên Phong Vũ và được 23 PUBG VN xác nhận.

Như vậy, chúng ta có thể thấy chịu trách nhiệm chính cho giải đấu đến từ 23 PUBG VN, Asus và Phong Vũ trong sự kiện lần này.

Trở về với giải đấu, cộng đồng nhận được gì? Có thể khẳng định luôn, cộng đồng đã có được một giải đấu Pubg hay được tổ chức từ những bạn trẻ nhiệt huyết đến từ 23 PUBG VN cùng sự hỗ trợ rất lớn từ phía các nhà tài trợ với lượng người theo dõi live stream đông đảo. Các team thi đấu xuất sắc, nỗ lực cống hiến cho người xem nhiều pha xử lí đầy thuyết phục thỏa mãn được người hâm mộ Pubg.

Lý giải cho những bất cập

Đáng tiếc là giải đấu vẫn tồn tại nhiều bất cập như KenhTinGame đã thông tin trước đó, để có lời giải thích cho những vấn đề này, trong một buổi trao đổi ngắn sáng nay, đại diện 23 PUBG VN đã có phản hồi lại với KenhTinGame như sau.

Thứ nhất, về vấn đề mạng, 23 PUBG VN nhận toàn bộ trách nhiệm và công khai lên tiếng xin lỗi khán giả và khẳng định đây là sự cố đáng tiếc, mặc dù Team đã thuê mạng cáp quang 200Mbs quốc tế, tối ưu thẳng đến server của PUBG  nhưng trên thực tế do nhiều yếu tố ngoại cảnh giật lag vẫn diễn ra. Sau đó, để khắc phục 23 PUBG VN cùng Phong Vũ  đã cùng bàn bạc với bên cung cấp hạ tầng là NetNam bổ sung thêm 2 line mạng, sau đó cắt luôn line mạng booth tài trợ của PV, Asus để đắp thêm 1 line nữa thành 4 line. Băng thông bên NetNam cũng mở ra unlimited dù hợp đồng họ ký với bên 23 chỉ có 80 MB. Thực tế băng thông chỉ chạy đỉnh điểm là 56MB. Cuối cùng BTC phải nhờ thêm người có kinh nghiệm config setting thì mọi thứ ổn hơn, nhưng cũng chỉ giải quyết được tầm 80% vấn đề về mạng.

Pha lên bảng nguyên team của LightningS ngay trong trận đầu tiên

Thứ hai, việc các tuyển thủ khi thi đấu buộc phải mặc áo của BTC cùng nhà tài trợ và sử dụng gaming gear (cụ thể ở đây là tai nghe) không phải là quyết định của riêng 23 PUBG VN,mà đến từ đại diện hãng Asus. Về Gaming gear Nhà tài trợ yêu cầu sử dụng 80 tai nghe. Còn chuột, phím, gear game thủ tuỳ ý sử dụng. Tuy nhiên sau đó những game thủ có tai nghe chất lượng cao vẫn được BTC cho sử dụng.

Việc sử dụng tai nghe để quảng cáo cho các đơn vị tài trợ ở các giải đấu lớn trên quốc tế là hoàn toàn bình thường, duy chỉ có việc ép buộc các đội phải sử dụng trang phục của BTC thì thực sự khó hiểu vì mỗi đội đều có các đơn vị tài trợ riêng, thường sẽ mặc áo của các đơn vị tài trợ đó. Về vấn đề này, 23 PUBG VN cho biết đã cố gắng thuyết phục a Bảo - đại diện Marketing hãng Asus để các đội được mặc đồng phục thi đấu riêng và lên nhận giải nhưng không được đáp ứng.

Thứ ba, tình trạng crash game tính đến thời điểm này vẫn chưa rõ nguyên nhân, nhưng nhiều khả năng là do sever thi đấu riêng của Pubg trong giải đấu lần này. Không loại trừ các nguyên nhân khác liên quan về vấn đề kĩ thuật, nhưng nếu thực sự bản thân sever này có lỗi thì những việc đáng tiếc xảy ra là hoàn toàn dễ hiểu.

Cuối cùng, về vấn đề tổ chức ngoài trời, đại diện 23 PUBG VN cho biết trước khi giải đấu diễn ra đã cùng đại diện phía Asus kiểm tra trực tiếp địa điểm, sau đó thông qua các đơn vị tài trợ thống nhất ý kiến mới tổ chức. Lưu ý thêm là việc chọn tổ chức Team 23 nhận được yêu cầu “giải đấu cần đc làm ở Mall ( nếu có thể )” nên việc chọn IPH có lẽ là lựa chọn khả dĩ nhất với diện tích đủ để chứa 80 players cùng PC, 1000 khán giả và both tài trợ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mặc dù tổ chức ngoài trời nhưng team 23 đã không chuẩn bị quạt, mái che và các trang bị khác phục vụ khán giả.

Hướng đến những giải đấu trong tương lai

Mặc dù diễn ra nhiều sự cố trong suốt quá trình tổ chức nhưng có thể nói đây là giải đấu Pubg hay và có chất lượng nhất mình từng xem. Chính từ việc rút ra những bài học về sai lầm lần này sẽ là cơ sở tốt hơn cho những giải đấu trong tương lai, 23 PUBG VN là một đội ngũ trẻ và nhiệt huyết tuy nhiên vẫn còn thiếu những kinh nghiệm về tổ chức cũng như xử lí các vấn đề nảy sinh trong giải đấu. Chỉ cần nghiêm túc nhìn nhận và giành được sự ủng hộ của cộng đồng thì trong tương lai những giải đấu được 23 PUBG VN tổ chức chắc chắn sẽ đáp ứng được kì vọng của người hâm mộ cũng như đảm bảo chất lượng chuyên môn.