Resident Evil 3 và những kiểu chơi “ngông” chỉ dành cho dân chuyên nghiệp - PC/Console

Phiên bản Resident Evil 3 có thể được xem là kiệt tác mang tính biểu tượng cho sự thành công của thương hiệu game kinh dị lâu đời này.

Sau 20 năm, cảm xúc về cuộc đào thoát cuối cùng của Jill Valentine vẫn cứ khiến người ta cảm thấy hào hứng nhất là khi họ biết sẽ gặp lại nàng sĩ quan S.T.A.R.S năm nào trong bộ dạng đẹp đẽ và tân thời hơn trong Resident Evil 3 Remake. Với những thành tựu về công nghệ lẫn kỹ thuật trong ngần ấy năm, giờ đây, Capcom hứa hẹn sẽ mang đến một cái nhìn sâu sắc hơn về các sự kiện dẫn đến sự bùng nổ đại dịch ở thành phố này, và cách mà chính quyền và người dân Raccoon đối phó với mối đe dọa đó.

Jill Valentine & Nemesis - Kẻ thù không đội trời chung hay người thương ngược lối?
20 năm trước biết bao game thủ đã thổn thức trước màn truy đuổi kinh điển giữa Jill Valentine & Nemesis nhưng có thật hai kẻ này sinh ra đã không hợp nhau?

Đây sẽ là một cách tiếp cận mới mẻ giúp người chơi hiểu rõ hơn về cách dịch bệnh bùng phát và lây lan hơn là bắt đầu câu chuyện với một bối cảnh mặc định. Thêm vào đó nếu Capcom cho phép người chơi tham gia vào các sự kiện điều tra của đội S.T.A.R.S, đó sẽ là một sự dẫn dắt đầy thông minh để họ có thể thuận lợi làm lại nốt phiên bản kinh điển Code Veronica năm nào.

Trước khi gặp lại cô sĩ quan có tài mở khóa vào tháng 4 năm sau hãy cùng Mọt tui nhìn lại Resident Evil 3: Nemesis và những kiểu chơi “ngông” hết cỡ mà chỉ có dân chuyên nghiệp mới dám thực hiện.

Speedrun cốt truyện chính trong thời gian không tưởng

Speedrun là hình thức phá đảo nhanh một tựa game, người chơi sẽ học mọi thứ từ cơ chế chuyển động của nhân vật đến các mẹo, các lỗi mà có thể gặp phải để hoàn thành một tựa game nhanh nhất có thể. Có rất nhiều hạng mục trong Speedrun một tựa game và cũng có rất nhiều game nổi tiếng được game thủ toàn thế giới speedrun với kỷ lục thời gian không thể nào ảo hơn. Theo chia sẻ của những tay chuyên speedrun, có rất nhiều kĩ thuật được sử dụng trong một lượt speedrun để tiết kiệm thời gian hoàn thành màn chơi, đa số chúng đều khó thực hiện và việc xâu chuỗi chúng một cách hoàn hảo thực sự là rất khó, bởi dù có luyện tập nhiều đến đâu bạn vẫn khó tránh khỏi rơi vào trạng thái căng thẳng khi tiến gần đến đích.

Resident Evil 3 và những kiểu chơi “ngông” chỉ dành cho dân chuyên nghiệp

Bên cạnh đó bản thân của từng trò chơi lại sở hữu những đặc điểm rất quái chiêu mà bọn họ cần nghiên cứu kỹ để tối ưu hóa thời gian về nước. Tiêu biểu như game kinh điển Mario sở hữu hai điều mà bất cứ tay speedrun nào cũng cần chú ý. Đầu tiên vào cuối mỗi màn chơi sau khi Mario đu cột cờ và bước vào tòa lâu đài, chúng ta thỉnh thoảng sẽ thấy pháo hoa xuất hiện trên bầu trời. Chi tiết này có xuất hiện hay không phụ thuộc vào chữ số cuối cùng của thời gian hoàn thành màn chơi, cụ thể là các số 1,3,6 sẽ làm pháo hoa xuất hiện, và thực tế việc ngồi chờ pháo bắn hết còn tốn thời gian hơn là cố tình để Mario về đích chậm hơn chút ít để tránh 3 con số trên.

Kế tiếp, một chi tiết thú vị mà chỉ có dân speedrun hàng đầu mới biết, đó là cách mà tựa game Mario được thiết kế và điều này ảnh hưởng trực tiếp như thế nào đến thời gian hoàn thành mỗi màn chơi. Theo đó cứ sau mỗi 21 khung hình, hệ thống game sẽ kiểm tra xem Mario đã đến đích hay chưa để ghi lại thành tích. Giờ hãy hình dung có hai game thủ chơi speedrun Mario cùng lúc, A hoàn thành game ở khung hình thứ 20 và B là 21. Về lý thuyết, game thủ A về nước Mario nhanh hơn B một khung hình tuy nhiên thực tế cho thấy bởi vì game chỉ ghi nhận mỗi 21 khung hình một lần nên ở thời điểm mà game thủ A về đích, game sẽ không ghi nhận thành tích của A mà phải chờ tới khung hình số 21 như của B. Vì lý do này, việc hoàn thành Mario sớm hơn vài khung hình đôi khi là chuyện hoàn toàn vô nghĩa.

Resident Evil 3 và những kiểu chơi “ngông” chỉ dành cho dân chuyên nghiệp

Tương tự Mario, việc speedrun Resident Evil 3 cũng có những mánh riêng để tận dụng hoàn hảo các glitch nhằm về nước một cách chóng vánh nhất. Bên cạnh đó theo thống kê từ speedrun.com, kỷ lục về nước nhanh nhất của trò chơi này vừa được tạo mới cách đây hai tháng bởi game thủ người Mông Cổ có nickname Orchlon. Thằng cha Orchlon có niềm đam mê đặc biệt với thương hiệu RE bởi ngoài Resident Evil 3 hắn còn đứng top nhất nhì speedrun của nhiều bản RE khác. Tay quái kiệt đến từ xứ sở của Thành Cát Tư Hãn vĩ đại chỉ mất 40:55 để hoàn thành toàn bộ trò chơi. Đây là một thành tích hơi bị kinh dị bởi Mọt tui dù có chơi đi chơi lại trò này nhiều lần thì 40 phút vẫn chỉ đủ để lê lết tới quán ăn nơi gặp Carlos Oliveira trong khi game thủ nhà người ta thì về nước rồi đó.

Về nước nhanh là thứ gì, chụy thích đấu tay đôi với Nemesis

Khó ăn là vậy nhưng một số game thủ cảm thấy speedrun trong Resident Evil 3 hay thậm chí là speedrun trong Mercenaries Mode vẫn chưa thể bộc lộ được khí chất dân chơi mút mùa Lệ Thủy của họ. Vậy thì làm gì coi cho nó ngầu đây? Sau nhiều đêm vắt chân lên trán suy nghĩ họ cho rằng nếu bản thân là người đờn ông chân chính thì phải đối mặt với nhau và đấu kiếm. Tất nhiên Jill Valentin không phải đờn ông mà cô ta cũng chẳng có kiếm thế nên những tay game thủ quyết định cải biên lại chút đỉnh. Theo đó dân chơi Resident Evil 3 sẽ chưa phải là dân chơi chân chính nếu không dùng con dao găm quân dụng để về nước, bao gồm những trường đoạn phải đối đầu cùng Nemesis.

Resident Evil 3 và những kiểu chơi “ngông” chỉ dành cho dân chuyên nghiệp

Nemesis là con Tyrant đặc biệt có trí thông minh nhất định, được Umbrella thả xuống cùng lũ Hunter để tiêu diệt những người còn sống trong thành phố. Lũ khác sẽ giết bất cứ kẻ sống sót nào mà chúng tìm thấy, riêng về phần Nemesis là thí nghiệm mới với mục tiêu nhận diện kẻ thù nên nó chỉ tìm và giết những ai là thành viên của đội đặc nhiệm S.T.A.R.S. Sở hữu chiều cao hơn 2m, với sức khỏe và khả năng hồi phục kinh người, cùng thể lực vô tận với những xúc tu (tentacles) có thể khiến bất cứ JAV nào giương cờ đầu hàng sau 30 phút. Nemesis là con nghiệt súc mà bao thế hệ game thủ thiếu điều tè ra quần mỗi khi bị nó đuổi giết. Dù đã có tuổi đời hơn 20 năm, nhưng cứ nghĩ tới việc phải đối mặt một cách trìu mến với Nemesis như một người đàn ông chân chính luôn là nỗi ám ảnh của biết bao thế hệ fan yêu thích Resident Evil 3.

Với nhiều người Nemesis có thể là sự ám ảnh tột độ nhưng với những tay chơi chuyên nghiệp mang trong người chút máu ngông cuồng, con Tyrant này lại không khác gì bánh trái thơm ngon mà bọn họ luôn muốn chinh phục. Đến giờ phút này có khá nhiều dân chơi đã hạ gục được con quái này bằng con dao mặc định nhưng tuyệt đối không bao gồm Mọt tui. Không phải bản thân không muốn thử nghiệm cái trò thú vị này mà là thử vài lần không được nên thôi cứ làm người chơi phổ thông cho nó lành bởi bất cứ chuyện gì nhìn, nghe, nói thì dễ chớ bắt tay vô làm thì trăm đường khó. Lại nói về Nemesis, trong bản gốc đã đủ đáng sợ nhưng nghe đâu ở Resident Evil 3 Remake, con quái này sẽ được gia tăng thêm độ khó thêm vài lần. Khi game chưa ra mắt, tất cả chỉ là lời đồn đoán nhưng nghe đâu, Capcom sẽ tiếp tục mang đến một trải nghiệm còn khó khăn hơn nữa như cái cách mà họ tạo ra một Mr.X không thể bị đánh bại trong RE2 Remake. Thay vì tạo ra một Nemesis như nhiều ghi chép đã có, Capcom có thể tự tạo ra một Nemesis còn bá đạo hơn khi luôn bên cạnh người chơi từng phút từng giây.

Hy vọng đó cũng chỉ là lời đồn bởi nếu gán ghép những gì mà Mr.X trong RE2 Remake làm được như cho phép con Tyrant biết vị trí của người chơi thông qua tiếng ồn, tiếng súng hoặc chỉ đơn giản là chạy xuyên qua bản đồ bởi theo lý thuyết không gì có thể ngăn cản được cỗ máy chiến tranh này. Đó sẽ thực sự sẽ là cơn ác mộng kinh khủng nhất mà Jill Valentine hay chính bản thân game thủ phải đối mặt.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e