Nguồn gốc của game: E.T. The Extra-Terrestrial, trò chơi suýt “đánh sập” ngành công nghiệp game – Phần cuối - PC/Console

Sau những thành công rực rỡ, nhà thiết kế có bàn tay vàng Howard được giao trọng trách tái hiện thành công của phim E.T. The Extra-Terrestrial trên game.

Trong phần một của bài viết, bạn đã được làm quen với “chàng trai có bàn tay vàng Midas” của ngành công nghiệp game. Bây giờ, hãy cùng Mọt khám phá anh đã làm ra E.T. The Extra-Terrestrial, tựa game mang danh hiệu “dở nhất mọi thời đại” như thế nào.

Sự ra đời của E.T. The Extra-Terrestrial

Sau khi hoàn thành Indiana Jones: Raider of the Lost Ark, Steven Spielberg chuyển sang làm một tựa game khoa học viễn tưởng và đó chính là E.T The Extra-Terrestrial. Khi được phát hành tại rạp vào tháng 6/1982, nó thu về 322 triệu USD trong một năm (khoảng 837 triệu USD ngày nay), lập kỷ lục về doanh thu mà chưa từng có bộ phim nào trước đó so sánh được.

Nguồn gốc của game: E.T. The Extra-Terrestrial, trò chơi suýt “đánh sập” ngành công nghiệp game – Phần cuối

Một cảnh trong phim E.T. của Steven Spielberg.

Đằng sau cánh gà, một cuộc chiến khốc liệt diễn ra giữa các nhà phát triển game Mỹ nhằm giành quyền làm game dựa trên thương hiệu mới này. Cuộc chiến đó kéo dài… một tháng trời, và gã nhà giàu Atari giành chiến thắng khi tung ra một cục tiền khoảng 25 triệu USD (tương đương 65 triệu USD ngày nay) để đè bẹp mọi đối thủ.

Ai sẽ nhận trọng trách làm tựa game E.T này cho Atari? Không ai khác ngoài chàng trai có bàn tay Midas của họ. Ông Howard nhớ lại rằng Ray Kassar gọi mình vào văn phòng vào buổi chiều ngày thứ 3, 27/7/1982, và nói rằng “vào 8h sáng thứ 5, sẽ có một chiếc máy bay Learjet chờ anh ở sân bay quốc tế San Jose. Anh sẽ tới Burbank và đưa thiết kế game của mình cho Steven Spielberg.” Atari muốn tung tựa game này ra trước Giáng Sinh 1982, và bởi việc phát hành game thời bấy giờ không đơn giản là upload nó lên server như ngày nay, Howard phải hoàn thành trò chơi của mình trước ngày 1/9/1982.

Nguồn gốc của game: E.T. The Extra-Terrestrial, trò chơi suýt

Howard (phải) và Steven Spielberg (trái).

Trong khi những tựa game trước đó của Howard được tạo ra sau khoảng 1000 giờ làm việc trong nhiều tháng trời, ông chỉ có chưa đầy 36 tiếng để thiết kế ra một trò chơi làm hài lòng đạo diễn số một Hollywood vào thời đó. Nhưng đó chưa phải là tất cả – nếu bạn nhìn vào khung thời gian mà Atari bố trí cho trò chơi này, Howard có khoảng… 5 tuần để hoàn tất trò chơi!

Nếu như trong hai tựa game trước của mình, mục tiêu của Howard luôn là làm ra một tựa game hay còn thời gian không quan trọng, thì E.T. The Extra-Terrestrial lại hoàn toàn ngược lại. Thay vì được thoải mái điều chỉnh và thay đổi để tạo ra game hay, ông phải chấp nhận ép tựa game của mình vào khung thời gian đã được định sẵn. Vì vậy, lựa chọn duy nhất của Howard là làm một tựa game nhỏ, đơn giản nhưng có giá trị chơi lại, một tựa game mà ông có thể hoàn tất đủ nhanh.

Hai ngày sau, Howard gặp mặt Steven Spielberg và giới thiệu tựa game của mình: game thủ sẽ điều khiển E.T qua một bản đồ đầy rẫy các hố bẫy và vực sâu, thu thập các mảnh vỡ của một chiếc điện thoại trong khi né tránh các nhân viên FBI đuổi bắt mình. Theo lời Howard, đó không phải là tựa game mà Steven Spielberg tưởng tượng, bởi ông hỏi Howard rằng “anh không thể làm cái gì đó giống Pac-Man được à?” trước khi chấp thuận ý tưởng của Howard.

Gameplay của E.T. The Extra-Terrestrial

Trở về từ Burbank, Howard nhốt mình trong nhà suốt 35 ngày sau đó, làm việc 14 tiếng một ngày để hoàn thành E.T. The Extra-Terrestrial. Ông ước tính mình đã bỏ ra khoảng 500 giờ phát triển trò chơi này, làm mọi điều có thể để tạo ra một tựa game chơi được trong khoảng thời gian hạn hẹp đó.

Sau khi Howard nộp tựa game của mình lên cấp trên, Atari lập tức bắt tay vào chơi thử, ghi băng và phân phối trò chơi. Đến tháng 12/1982, Atari tung… 5 triệu cuốn băng game ra thị trường trên khắp nước Mỹ với hi vọng biến nó thành một trong những tựa game bán chạy nhất mọi thời đại.

Nguồn gốc của game: Black Mesa, dự án làm lại Half-Life khởi nguồn từ đam mê - Phần đầu
Nguồn gốc của game: Black Mesa, dự án tự làm lại Half-Life từ game thủ - P.1
Vốn là một bản mod nhỏ của Half-Life 2, Black Mesa bất ngờ phình to khi đạt được "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để trở thành một trải nghiệm Half-Life mới.

E.T rơi xuống hố

Ban đầu, trò chơi bán rất chạy đúng như mong đợi của Atari, bởi các fan cuồng của bộ phim đua nhau lao ra các cửa hàng game để mua nó. Từ người lớn đến trẻ em đều thích E.T., và trò chơi của Howard là một trong những lựa chọn hàng đầu trong để làm quà Giáng Sinh 1982.

Nguồn gốc của game: E.T. The Extra-Terrestrial, trò chơi suýt “đánh sập” ngành công nghiệp game – Phần cuối

Ban đầu, game E.T. có vẻ cũng thành công chẳng kém phim.

Nhưng sự tốt đẹp đó chỉ kéo dài đến khi game thủ nhét cuốn băng vào máy Atari 2600 của mình. Dù họ rất cố gắng giúp chú E.T đáng yêu né tránh các hố bẫy, những cái hố đó không ngừng nuốt chửng E.T. theo đúng nghĩa đen, bởi Howard không có đủ thời gian để tinh chỉnh kích thước và tác dụng của chúng. “Dù bạn bước đi theo bất kỳ hướng nào, bạn cũng rơi xuống hố. Và nếu bạn trèo lên khỏi hố, bạn lại rơi xuống đó một lần nữa,” theo lời một reviewer.

Bản thân ông Howard cũng nhận ra điều này là thiếu sót chí mạng của trò chơi, và nói rằng “một tựa game cần chút gì đó khó khăn, bởi nếu không thì nó chẳng đem lại được cảm giác thỏa mãn khi chiến thắng. Nhưng có sự khác biệt giữa khó khăn “tôi biết mình đang làm gì, chỉ là chưa làm đủ tốt” với lạc lõng “tôi không hiểu gì cả, và không biết tại sao điều này lại xảy ra”.”

Thế là giá của trò chơi lao dốc: từ 38 USD vào lúc mới phát hành, giá game giảm xuống còn… 8 USD chỉ 4 tháng sau đó. Hàng triệu bản game ế chỏng chơ trên kệ, và hàng ngàn bản đã bán đi bị trả lại cho cửa hàng.

Nguồn gốc của game: E.T. The Extra-Terrestrial, trò chơi suýt “đánh sập” ngành công nghiệp game – Phần cuối

Cuộc suy thoái

Một năm sau ngày phát hành của E.T, Atari công bố khoản lỗ kỷ lục 536 triệu USD, và đã sa thải 80% số nhân viên của mình – từ 10.000 người xuống còn 2.000. Cổ phiếu của họ cũng rơi từ 60 USD xuống còn 20 USD. 6 tháng sau đó, Warner Communication bán luôn Atari lấy 50 triệu USD tiền mặt, một mức giá không thể tin được với một món hàng từng có giá trị 2 tỉ USD.

Càng không may hơn nữa là vào thời điểm E.T. ra đời và bị chê bai thậm tệ, hàng loạt game khác cũng được tung ra để khai thác thị trường game nói chung và mảng PC đang dần phổ biến nói riêng. Rất nhiều game trong số này cũng có chất lượng rất kém cỏi, dẫn đến sự mất lòng tin từ phía khách hàng. Trong giai đoạn từ cuối 1982 đến cuối 1984, giá trị của ngành công nghiệp game giảm từ 3,2 tỉ USD xuống còn… 100 triệu USD, tức sụt giảm 97%! Bởi những hiện tượng này, rất nhiều người chỉ trích E.T. và Atari là những kẻ đã đánh sụp ngành công nghiệp game, và nhiều nhà phân tích bên ngoài ngành game nói rằng nhờ E.T., ngành game sẽ rơi vào một cuộc giãy chết kéo dài hàng thập kỷ.

Nguồn gốc của game: E.T. The Extra-Terrestrial, trò chơi suýt “đánh sập” ngành công nghiệp game – Phần cuối

Nhưng dân trong nghề biết nhiều hơn thế. Ông Nolan Bushnell, một trong những người đồng sáng lập Atari nói rằng E.T. The Extra-Terrestrial không phải là thủ phạm, mà chỉ là một triệu chứng của vấn đề. “Việc ngành game sụp đổ là tập hợp của rất nhiều sai lầm trong công nghệ, phát hành, marketing… nhưng người ta thích một câu trả lời đơn giản và gần đúng hơn là một câu trả lời phức tạp nhưng hoàn toàn đúng.”

Vào một thời điểm nào đó trong năm 1983, Atari nhồi đầy các băng E.T. The Extra-Terrestrial và nhiều tựa game ế khác lên 20 chiếc xe tải và chở nó đến bãi rác ở Alamogordo, New Mexico với hi vọng chôn vùi một phần lịch sử của mình. Họ thành công và phải đến đến 31 năm sau, nhóm khai quật của chính quyền bang New Mexico mới đào “lịch sử” trở lại khi Atari ngày nay không còn bất kỳ mối liên quan nào với Atari cũ ngoài cái tên. Họ chỉ tìm được 1.300 bản game bị chôn vùi, trong đó một số bản E.T. The Extra-Terrestrial được bán đi với mức giá lên đến 1.500 USD. Với Howard, có lẽ đây là một sự cứu rỗi khi tựa game dở nhất của mình bỗng trở nên giá trị trong mắt người khác.

Nguồn gốc của game: E.T. The Extra-Terrestrial, trò chơi suýt “đánh sập” ngành công nghiệp game – Phần cuối

Sau khi rời khỏi Atari, Howard không còn là chàng trai có bàn tay Midas của ngành game. Thay vào đó, ông trở thành một nhân viên bán địa ốc và bỏ ra gần 20 năm trước khi tìm được đam mê thực sự của mình: bác sĩ tâm thần. “Giờ tôi dùng thời gian của mình để làm việc với một loại phần cứng phức tạp hơn nhiều: bộ não con người,” ông nói. “Nhưng tôi vẫn mong muốn mọi người gọi E.T. The Extra-Terrestrial là tựa game dở nhất lịch sử, bởi vì Yars’ Revenge là một trong những tựa game hấp dẫn nhất, và điều đó sẽ giúp tôi trở thành nhà thiết kế game linh hoạt nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game.”

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Lịch sử game E.T và cuộc đại suy thoái của làng game
  1. Nguồn gốc của game: E.T. The Extra-Terrestrial, trò chơi suýt “đánh sập” ngành công nghiệp game – P.1
  2. Nguồn gốc của game: E.T. The Extra-Terrestrial, trò chơi suýt “đánh sập” ngành công nghiệp game – Phần cuối