Có thể nói, PC cho đến nay vẫn là một nền tảng chơi game phổ biến nhất thế giới so với các hệ console là PS và Xbox. Và dĩ nhiên, PC vẫn sẽ là nền tảng gaming dành cho các nhà phát triển game sáng tạo những siêu phẩm độc đáo cho người chơi và cả cho những nhà phân phối game như Steam.
Trong một khảo sát mới đây bởi Hội Thảo Các Nhà Phát Triển Game thực hiện trên 4000 nhà phát triển đã công bố: PC vẫn là một nền tảng phổ biến nhất giữa các nhà lập trình. Thậm chí, mục khảo sát còn chỉ ra PC đang dẫn đầu và vượt mặt các nền tảng consoles và di động cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ của mình. Một báo cáo của Liên Bang Ngành Công Nghiệp Game đầu năm 2019 chỉ ra rằng 56% số nhà phát triển được hỏi phát hành trò chơi gần nhất của mình trên nền tảng PC trong khi chỉ có 38% số nhà phát triển phát hành trên các nền tảng cầm tay là di động và máy tính bản.
Trong số những người được phỏng vấn, khi tiếp tục câu hỏi rằng hiện tại họ đang sử dụng nền tảng nào, 2 phần 3 các nhà phát triển đều chia sẻ chung một nền tảng là PC. Và cũng tương tự như trên, 62% là con số các nhà phát triển sẽ còn gắn bó với PC trong tương lai dài hơn nữa. Có thể xem đây là một con số rất ấn tượng trong khi với PS4 chúng ta có 32% và với nền tảng di động/ máy tính bảng là 35%. Thêm vào đó, nếu được hỏi về nền tảng nào hấp dẫn nhà phát triển muốn làm game nhất, 60% vẫn nghiên về PC, trong khi xếp sau nó là Nintendo Switch với 45%. Báo cáo đưa ra tổng kết: “Một lần nữa chúng ta thấy PC luôn đứng đầu mọi chỉ tiêu và câu hỏi được đề ra và luôn có một tốc độ phát triển đáng kể qua từng năm, trong khi sự quan tâm của các nhà đầu từ đến các nền tảng khác có vẻ như không có quá nhiều sự thay đổi.”
Cuộc khảo sát này cũng đồng thời cũng là một đánh giá tổng quan của các nhà phát triển với các nền tảng phân phối game như Steam, GOG và Epic Store. Dù không đưa ta cụ thể các con số, tuy nhiên khá đông người tham gia đều không đồng tình hoặc không biết về khoản thu 30% của Steam với phần lợi nhuận của game họ thu được. Dẫu vậy, Steam vẫn là cửa hàng phân phối game phổ biển nhất với 47% các nhà phát triển PC sử dụng nó để bán game bởi nhiều yếu tố như về lợi nhuận, các chính sách hỗ trợ phù hợp. Trong khi đó, nhưng tựa game được phân phối độc lập chiếm đến 26% trong số đó, thậm chí còn nhiều hơn hẳn một số website như itch.io, Humble Store và GOG còn chưa đạt mức 20%.