Sẽ thế nào nếu Konami tiếp tục series Metal Gear mà không có Kojima? - PC/Console

Sau vụ "li dị" thế kỷ làm tốn không ít giấy mực giữa Konami và Kojima, liệu ông lớn của ngành công nghiệp game Nhật Bản có còn mặn mà với series Metal Gear?

Chắc hẳn những fan trung thành với series Metal Gear vẫn còn nhớ cảm giác “hóng” ngày ra mắt của Metal Gear Solid V: The Phantom Pain (trong đó có tác giả). Có thể nói dân tình lúc đó hype muốn tung cả nóc nhà bởi vì đây được hứa hẹn sẽ là tựa game đóng vai trò nút thắt then chốt trong toàn bộ series cũng như nhiều khả năng sẽ là chương cuối của dòng game huyền thoại này theo lời của thánh Kojima (câu này hình như ổng nói nhiều lần lắm rồi). Chuyện xảy ra tiếp đó như thế nào hẳn các bạn cũng biết rồi, MGSV ra mắt với giới mộ điệu trên toàn thế giới vào ngày 1/9/2015 và thu về không ít lời khen có cánh cũng như hàng tấn gạch đá đủ để xây biệt thự từ các fan ở khắp nơi trên thế giới, kèm theo cả tấn drama “vô tiền khoáng hậu” để các con dân tha hồ mà hít hà. Trong đó bi kịch lớn nhất không thể không nhắc đến chính là cuộc chia tay từ mặt không hẹn ngày gặp lại giữa chủ xị KonamiHideo Kojima, và cũng kể từ đấy dòng game này coi như chính thức bị khai tử.

Konami - Những ấn tượng xấu xí và tai tiếng nhất
Konami không phải là một công ty có môi trường tốt cho nhân viên phát triển. Rất nhiều bằng chứng cho thấy họ hành xử xấu xí như nào với nhân viên.

Việc Kojima bị “mời” đi thì cũng là chuyện đã rồi, vấn đề ở chỗ Konami vẫn còn giữ bản quyền của dòng game MGS. Vì thế nên hàng tá câu hỏi được đặt ra: sẽ ra sao nếu họ tiếp tục thực hiện phần game kế tiếp của series? Liệu Metal Gear Solid 6 có khả năng xảy ra hay không? Và fan sẽ đón nhận nó như thế nào? vân vân và mây mây… Hẳn bạn còn nhớ cái game đánh bạc MGS3 Pachinko Edition và không lâu sau đó là “siêu phẩm” Metal Gear Survive được Konami thực hiện ngay sau khi đá Kojima khỏi server chứ nhỉ? Hai thứ trên giống như những gáo nước lạnh buốt dội vào mặt fan khiến Konami trở thành công ty game bị ăn chửi còn nhiều hơn cả người đồng nghiệp EA cách đó nửa vòng Trái Đất. Chính vì lẽ đó nên người hâm mộ rất lo lắng và quan ngại sâu sắc về việc liệu Konami có thể cầm trịch tựa game kế tiếp trong series Metal Gear khi mà những thứ họ làm đã để lại một dư vị đắng ngắt trong cộng đồng. Theo lý thuyết thì Konami vẫn có thể hồi sinh lại dòng game huyền thoại theo một cách nào đó thế nhưng thất bại sẽ là điều khó tránh khỏi bởi nhiều lý do khác nhau.

Cái kết đột ngột và đầy lỗ hổng của MGSV

Công bằng mà nói Metal Gear Solid V rất xuất sắc ở khoảng gameplay thế nhưng chính cốt truyện, thứ vốn luôn được coi là điểm mạnh của cả dòng game, lại là cái bị chê bai nhiều nhất. Thật khó mà tin được một tựa game được thiết kế bởi một người cầu toàn như Hideo Kojima lại có cho mình một story hổ lốn và đầy sự vô lý đến như vậy, đặc biệt là càng về cuối câu chuyện của Venom Snake và những người bạn càng làm người chơi thấy đuối. Mãi cho đến sau này mọi thứ mới vỡ lẽ ra rằng thực chất Kojima đã rời khỏi Konami trước khi MGSV được hoàn thành và chính vì vậy chương 3 của game giống như một bức tranh được chắp vá rất rời rạc và không có một cái gì gọi là điểm nhấn.

Sẽ như thế nào nếu Konami tiếp tục series Metal Gear mà không có Kojima?Sẽ như thế nào nếu Konami tiếp tục series Metal Gear mà không có Kojima?

Cái kết lấp lửng của MGSV không làm thỏa mãn người hâm mộ

MGSV vốn dĩ được tạo ra để liên kết với saga của Solid Snake thế nhưng chính vì thiếu vắng sự chỉ đạo của Kojima mà giờ đây cái mối dây đó với các phần sau cũng trở nên rất mập mờ. Chưa kể việc Metal Gear Survive ra đời cũng chả giúp cho series khá khẩm hơn tí gì khi mà tựa game trên còn chả có tí gì liên quan đến mạch truyện chính của dòng game cả. Có thể nói rất khó cho Konami nếu họ muốn tiếp tục câu chuyện của Metal Gear bởi vì cái đống plot hole bầy nhầy ở MGSV còn chưa giải quyết xong thì làm sao mà trông mong vào story của phần game kế tiếp?

Fan có ủng hộ MGS nếu nó được làm tiếp bởi Konami?

Sẽ như thế nào nếu Konami tiếp tục series Metal Gear mà không có Kojima?Sẽ như thế nào nếu Konami tiếp tục series Metal Gear mà không có Kojima?

Chỉ có thiên tài mới nghĩ ra việc kết hợp Metal Gear và bài bạc là điều đúng đắn

Như đã nói ở trên, việc dính quá nhiều phốt trong việc “tiếp quản” series Metal Gear sau khi đuổi Kojima đi của Konami đã khiến cho fan có quá nhiều ấn tượng xấu về nhà phát hành game Nhật Bản này. Khỏi phải nói Kojima chính là linh hồn của toàn bộ dòng game, và với việc thiếu vắng ông thì thương hiệu trên thực sự giống như một cái xác vô hồn. Sau tất cả những lùm xùm làm dân tình đứng ngồi không yên thì hiện tại hầu như người hâm mộ chẳng còn chút niềm tin nào dành cho Konami cả, nhất là trong tình cảnh hiện nay công ty trên đã trở thành một ông trùm đầu nậu đánh bạc công khai khiến cho ai nhìn vào cũng cảm thấy ngán ngẩm. Chính vì vậy bất kể Konami có muốn tiếp tục thực hiện dòng game Metal Gear hay không thì vẫn có khả năng bị fan chọi gạch đá tới tấp mà thôi.

Khả năng lựa chọn xu hướng remake/remaster an toàn

Nói gì thì nói, Konami không phải là không có cách để lấy lại niềm tin của người hâm mộ. Một trong những phương pháp tối ưu nhất đó chính là remake hoặc remaster lại các phần Metal Gear cũ. Tuy nhiên cách này lại là một con dao hai lưỡi bởi những tựa game như MGS2,3 và 4 đều là những tác phẩm kinh điển được đánh giá rất cao và (gần như) hoàn hảo dưới bàn tay nhào nặn của Kojima, chính vì thế mà tiêu chuẩn của fan đặt ra cho một game Metal Gear cũng rất cao. Nếu làm lại tốt thì không sao nhưng nếu làm chệch hướng, cho dù chỉ là một chút hay nặng hơn là thay đổi toàn bộ game thì chắc chắn fan sẽ cực kì thất vọng và nổi giận, không chừng muốn đốt luôn trụ sở của Konami cũng nên.

Sẽ như thế nào nếu Konami tiếp tục series Metal Gear mà không có Kojima?Sẽ như thế nào nếu Konami tiếp tục series Metal Gear mà không có Kojima?

Liệu Konami có thể chứng minh rằng mình có khả năng remake tốt một tựa game MGS như cách họ đã từng làm với Metal Gear Solid 1?

Đó là chưa kể đến vấn đề tài chính, thứ quan trọng nhất đối với một nhà phát hành lớn như Konami. Thực tế cho thấy mặc dù là một trong những thương hiệu có máu mặt của thế giới game thế nhưng thể loại stealth action mà Metal Gear theo đuổi thật sự rất kén người chơi. Điều đó dẫn đến việc không có gì chắc chắn rằng một tựa game Metal Gear dù là làm mới hoàn toàn hay là một bản remake/remaster sẽ thu về số tiền đủ để cho Konami hòa vốn phát triển chứ chưa nói đến việc thu lời, nhất là trong bối cảnh khi mà chi phí dành cho việc phát triển một game AAA ngày càng gia tăng đến mức chóng mặt. Vì vậy khả năng Konami tiếp tục thương hiệu Metal Gear gần như không thể xảy ra, ít nhất là trong tương lai gần.