Skyrim và bài kiểm tra đạo đức về cựu ác long Paarthurnax

Paarthurnax là một trong những nhân vật đáng nhớ nhất trong Skyrim, việc giết hay tha mạng cho chú rồng này cũng là một vấn đề gây tranh cãi.

Đối với Mọt mà nói, Paathurnax là một trong những nhân vật đáng nhớ nhất trong thế giới Skyrim. Chú rồng này sống trên đỉnh núi Throat of the World và cũng là một trong số ít những con rồng yêu hòa bình, không có địch ý với người chơi. Do vậy khi lần đầu tiên nhận được yêu cầu tiêu diệt Paathurnax từ tổ chức Blades, Mọt đã bị shock toàn tập.

Mọt, cũng như nhiều game thủ khác, đã quyết định bỏ mặc yêu cầu này, tha mạng cho Paathurnax dù điều này đồng nghĩa với việc không được nhận nhiệm vụ từ Blades nữa. Tuy nhiên sau khi suy nghĩ kỹ hơn về việc này, Mọt đã nhận ra rằng việc này không chỉ đơn giản là việc chúng ta có đồng cảm với chú rồng già hay không.

Có những điều mà game thủ cần phải suy xét khi đưa ra quyết định giết hay không, biến sự lựa chọn này thành một bài kiểm tra về đạo đức mà bất kỳ người chơi Skyrim nào cũng phải trải qua.

Nếu bạn để Paarthurnax sống tiếp

“Điều gì là tốt hơn? Vừa sinh ra đã lương thiện, hay vượt qua bản chất xấu xa của mình bằng sự nỗ lực lớn lao?” Đây có lẽ là lời thoại đã khiến nhiều game thủ quyết định trở mặt với Blades để tha mạng cho Paathurnax dù trong quá khứ, hắn từng gây ra rất nhiều tội ác tày trời.

Ngoài ra, Paarthurnax cũng đã giúp đỡ người chơi tiêu diệt Thực giới ác long Alduin (The World Eater), dạy loài người sử dụng Thu’um (tiếng rống của rồng – Long Ngâm) và cho tới khi Dragonborn tới, chú rồng này chỉ sống một mình trên đỉnh núi để học tập Way of the Voice. Vậy nên nếu bạn quyết định đứng về phía Paarthurnax và Greybeard (được lãnh đạo bởi Paarthurnax) thì đó cũng là một điều rất dễ hiểu. Nhưng đó là khi chúng ta xem xét mọi việc dựa vào đạo đức của người chơi. 

Nếu chúng ta phán xét việc Paarthurnax có đáng chết hay không dựa theo đạo đức của sinh vật này, có một vài chi tiết mà người chơi cần chú ý. Đầu tiên, Paathurnax từng là tay sai của Alduin và đã thực hiện nhiều hành động tàn ác đối với nhân loại theo lệnh. Thứ hai, chú rồng này cũng nói rằng loài rồng có một khao khát thống trị ăn sâu trong máu – ngay cả cái tên Paarthurnax cũng có ý nghĩa là “Tham vọng – Chúa tể – Tàn bạo”. Cuối cùng, cựu ác long còn nói rằng bản thân đã phải nỗ lực rất nhiều mới có thể vượt qua bản chất ác độc.

Mặc dù ông bà từng nói: “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”, tuy nhiên vẫn có một vài vấn đề mà chúng ta vẫn nên suy xét.

Lý do bạn nên giết chết Paarthurnax

Ừ thì có thể loài rồng trong Skyrim vốn sinh ra đã xấu xa, tàn ác. Nhưng việc Paarthurnax có thể kiềm chế bản năng của mình có nghĩa là dù rất khó khăn, rồng vẫn có thể trở nên lương thiện. Vậy nên chúng ta không thể nào dễ dàng tha thứ cho những lỗi lầm ngày xưa của chú rồng già.

Thêm vào đó, việc đánh giá Paarthurnax dựa trên ý kiến cá nhân đã khiến nhiều người bỏ qua một vấn đề rất lớn. Ngay cả chính Paarthurnax cũng nói rằng dù đã vượt qua được bản chất xấu xa của loài rồng thì vẫn “không có một một ngày nào trôi qua mà hắn không bị cám dỗ”. Mới nghe thì cảm thấy Paarthurnax thật đáng khâm phục, nhưng các bạn có quên gì không?

Về bản chất thì loài rồng trong Skyrim là bất tử, chỉ có Dragonborn mới có thể thực sự giết rồng bằng cách hấp thụ linh hồn của chúng. Điều này có nghĩa là trong tương lai, sẽ có một ngày nào đó mà Paarthurnax đã không thể kiềm chế bản thân mình được nữa và trở lại với bản chất tà ác của mình. Mấy bạn từng tham gia No Nut November chắc hẳn sẽ hiểu về sức mạnh của sự cám dỗ hơn bất kỳ ai hết.

Thêm vào đó, nhân vật chính trong Skyrim là Dragonborn cuối cùng. Do vậy có nhiều game thủ cho rằng nếu lựa chọn không giết, lỡ đến lúc nhân vật chính chết đi rồi Paarthurnax hóa ác thì chẳng còn ai có thể cứu được thế giới nữa. Vậy nên tốt nhất là cứ giết luôn đi, đỡ để lại hậu họa cho đời sau.

Tai họa ngầm Thu’um

Có thể nhiều bạn sẽ nói rằng có thể Paarthurnax sẽ làm được nhiều việc thiện hơn là việc ác thì sao? Tuy nhiên theo Mọt thì đây là một điều khá khó để xảy ra. Cả cuộc đời dài đằng đẵng của Paarthurnax có thể chia ra là hai phần: phần một là khi mà hắn ta gây ra những tội ác tày trời. Phần thứ hai là khi mà hắn sống trong cô độc trên đỉnh Throat of the World. Paarthurnax không tự động làm việc tốt nào cho tới khi giúp đỡ người chơi đánh bại Alduin.

Thêm vào đó, có nhiều người cho rằng sự tồn tại của Paarthurnax và Greybeards cũng đã vô tình mang hỗn loạn tới thế giới Skyrim. Ulfric Stormcloak, kẻ đã khơi mào cuộc nội chiến đã học Thu’um từ Greybeards và sử dụng nó để giết chết High King Torygg.

Thật trớ trêu làm sao, dù Greybeards luôn tâm niệm rằng Thu’um chỉ nên được sử dụng để ca ngợi những vị thần. Nhưng việc họ lưu giữ lại cách sử dụng Long Ngâm đồng nghĩa với việc chắc chắn sẽ tới lúc có kẻ sử dụng nó để giết người. Bởi vì chẳng ai có thể phủ nhận rằng bản chất thật sự của Thu’um là một dạng vũ khí. 

Bạn có muốn chơi Doom và Skyrim trên… que thử thai?
Bạn có muốn chơi Doom và Skyrim trên… que thử thai?
Tất nhiên que thử thai mà Mọt muốn nói không phải là loại que truyền thống, đó là loại que điện tử thông dụng ở các nước như Châu Âu – Mỹ sở hữu một màn hình hiển thị đơn giản. Lập trình viên có nick là Foon đã biểu diễn thành quả của mình...

Vậy nên, bất kể chúng ta có đánh giá Paarthurnax như thế nào đi chăng nữa, lựa chọn tốt nhất chính là phải giết chết hắn ta và giải tán Greybeard. Vừa ngăn chặn người khác sử dụng Thu’um để làm việc ác, lại chẳng lo lắng về việc Paarthurnax mất khống chế và trở lại làm ác long.

Nhưng dù sao đi nữa thì sự lựa chọn cuối cùng vẫn nằm trong tay của người chơi. Liệu bạn sẽ vì cảm tình của mình mà để lại một mối nguy hại tiềm ẩn? Hay bỏ qua suy nghĩ của bản thân vì một tương lai tốt đẹp hơn cho cả thế giới?

Sẽ chẳng ngoa khi Mọt nói rằng Skyrim là tựa game huyền thoại của thể loại game RPG. Trong game, bạn có thể thoải mái khám phá một thế giới rộng lớn, làm bất cứ điều gì mình muốn mà chẳng sợ bị ai phán xét. Từ việc trở thành thương nhân buôn bán vũ khí tới pháp sư gọi hồn, anh hùng hay mấy tên sát thủ chuyên gia chơi bẩn,  Skyrim cho phép bạn tự do trở thành người mà mình muốn. Nếu bạn thích Skyrim, có thể bạn sẽ thích những tựa game thế giới mở mà Mọt liệt kê ở đây.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.