Sống lại buổi bình minh của nhân loại trong Ancestors: The Humankind Odyssey - PC/Console

Ancestors: The Humankind Odyssey đặt bạn vào trọng trách chăn dắt những mầm mống đầu tiên của nhân loại và giúp chúng trở thành những con người đầu tiên.

Dự kiến ra mắt vào ngày 27/8 tới, Ancestors: The Humankind Odyssey là một tựa game lạ lùng. Nó không cho bạn vào vai một hay vài “nhân vật”, không bắt bạn phải cứu lấy thế giới trong những chiến dịch hoành tráng, càng không phải chống lại tà thần, thiên sứ hay ác ma. Bạn chỉ là… một đàn khỉ đang cố gắng đấu tranh để sinh tồn trong một thế giới nguyên sơ, nơi những con người đầu tiên còn chưa tồn tại. Thật ra, sự tồn tại của loài người hoàn toàn phụ thuộc vào bạn trong trò chơi này, bởi chúng ta đang ở đâu đó vào khoảng 9.997.981 năm trước Công nguyên.

Sống lại buổi bình minh của nhân loại trong Ancestors: The Humankind Odyssey

Ngay từ khởi đầu của Ancestors, nhà phát triển Panache Digital hứa rằng họ sẽ không dẫn dắt game thủ trong cuộc chơi, và họ giữ đúng lời hứa đó. Bạn sẽ khởi đầu với việc điều khiển một chú khỉ con bị thất lạc trong một khu rừng châu Phi hoang dã, giúp chú ta tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn trong khi chờ đợi những thành viên trưởng thành của gia tộc (clan) đến cứu giúp. Sau đó, game cho bạn chuyển sang một khỉ đực khác để tìm đến với nơi mà bạn ẩn nấp chú khỉ con, giải cứu chú và mang về nhà. Trong suốt quá trình trải nghiệm Ancestors, người chơi sẽ không ngừng chuyển đổi giữa các thành viên trong gia tộc để hoàn thành những nhiệm vụ nhỏ nhằm giúp cả đàn khỉ tiếp tục tồn tại, tiến hóa và mở khóa những lợi thế mới giúp chúng tiến xa hơn.

Sống lại buổi bình minh của nhân loại trong Ancestors: The Humankind Odyssey

Bạn sẽ dùng một vài nút bấm đơn giản để dò xét môi trường xung quanh, tìm kiếm những hang hốc có thể ẩn thân, vị trí của các thành viên khác trong gia tộc cũng như những thao tác nghe, nhìn, suy nghĩ, quan sát… Chú khỉ mà bạn điều khiển có thể tìm được một quả trứng, và quan sát nó để nhận ra rằng đó là một loại thức ăn có thể giúp chú ta đầy bụng đến ngày hôm sau. Bạn cũng có thể nhặt được một cành cây và biết rằng đó sẽ là một loại công cụ hữu ích để bẩy các hòn đá, để chiến đấu chống lại thú dữ hay tìm kiếm thức ăn. Tựu chung, tất cả những gì bạn cần làm trong Ancestors đều nhằm giữ gìn sự tồn tại của cả tộc đàn khi giúp chúng ăn uống, ngủ nghỉ và né tránh hiểm nguy.

Sống lại buổi bình minh của nhân loại trong Ancestors: The Humankind Odyssey

Là một tựa game về khỉ, bạn sẽ bỏ ra rất nhiều thời gian leo trèo trên các cành lá hay nhánh cây, bởi đây là những “xa lộ” tương đối an toàn cho loài khỉ. Tính năng leo trèo này tỏ ra hết sức quen thuộc với những game thủ đã từng chơi qua Assassin’s Creed, và thậm chí còn tỏ ra linh hoạt hơn hẳn – không có gì đáng ngạc nhiên, bởi người thiết kế ra Ancestors là Patrice Désilets, người đã thiết kế nên Prince of Persia và 4  bản Assassin’s Creed khác nhau trước khi rời Ubisoft để thành lập Panache Digital. Trong giai đoạn ban đầu, nó chỉ vừa đủ để giúp các nhân hầu vật của chúng ta trốn chạy khỏi những con thú săn mồi trên mặt đất, trong không trung lẫn trên các nhánh cây, nhưng khi bạn mở khóa thêm các năng lực mới, đem lại trí tuệ và tri thức mới cho tộc đàn của mình, khả năng leo trèo này sẽ dần trở thành một vũ khí lợi hại mà đàn khỉ sở hữu.

Ancestors: The Humankind Odyssey khi tổ tiên chúng ta bị đưa vào game
Ancestors: The Humankind Odyssey khi tổ tiên chúng ta bị đưa vào game
Ancestors: The Humankind Odyssey là dự án của Patrice Désilets, cựu giám đốc sáng tạo của Ubisoft và cũng là cha đẻ của dòng game Assassin’s Creed.

Giao diện của Ancestors: The Humankind Odyssey cực kỳ tối giản bởi nó được cố ý thiết kế nhằm đem lại cho game thủ ít thông tin nhất có thể, và chỉ cung cấp vừa đủ manh mối để tiếp tục cuộc chơi. Điều này hứa hẹn sẽ khiến trò chơi hơi “khó nuốt” với những game thủ yêu thích sự rõ ràng, minh bạch về mục đích và nội dung của trò chơi, nhưng đồng thời cũng khiến nó trở nên hấp dẫn trong mắt những ai thích tìm hiểu và khám phá. Game không hề ngần ngại khiến bạn nếm mùi thất bại – những con khỉ trong đàn có thể chết vì rất nhiều lý do, từ đói khát, bệnh tật, thương tàn bởi những mối nguy hiểm lẩn khuất khắp nơi trong rừng. Mỗi khi cả đàn khỉ bị tận diệt (bao gồm cả các khỉ con), game thủ sẽ phải restart cuộc chơi và tìm kiếm một con đường mới.

Sống lại buổi bình minh của nhân loại trong Ancestors: The Humankind Odyssey

Nếu có thể giúp đàn khỉ của mình tồn tại đủ lâu, người chơi sẽ mở khóa rất nhiều tri thức mới. Chúng là những thứ tỏ ra rất nguyên sơ và căn bản, phù hợp với bối cảnh của trò chơi, chẳng hạn khả năng giao tiếp bằng tiếng gõ, sử dụng công cụ đơn sơ, biết tiêu hóa thức ăn mới,… bởi chúng ta còn đang dò dẫm những bước đầu tiên trong việc tạo ra loài người. Ngay cả việc sử dụng đôi tay của chú khỉ cũng là một bước nhảy vọt trong trí tuệ, khi nó có thể giúp bạn tạo ra những công cụ tốt hơn, một điều cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến sinh tồn.

Những công cụ tốt hơn quan trọng đến mức nào? Trong gameplay của Ancestors: The Humankind Odyssey có một hạn chế cực lớn dành cho game thủ: bạn có thể mở khóa bao nhiêu kỹ năng trong một thế hệ tùy thích, nhưng bạn chỉ có thể truyền lại một số lượng có hạn những kỹ năng này cho đời sau. Giới hạn đó bằng với số lượng khỉ con trong cả đàn, nên nếu muốn đời sau lớn mạnh, game thủ cần phải giúp đàn khỉ tạo ra thật nhiều hậu duệ, điều đòi hỏi một lãnh địa lớn và an toàn hơn, một nguồn thức ăn dồi dào hơn và nhiều yếu tố khác. Nếu không có những công cụ tốt, việc đáp ứng được những nhu cầu của một đàn khỉ đông đảo với nhiều con khỉ già lẫn một đàn khỉ con chưa có khả năng lao động là bất khả thi.

Sống lại buổi bình minh của nhân loại trong Ancestors: The Humankind Odyssey

Thế là theo thời gian và qua nhiều thế hệ khác nhau, đàn khỉ mà bạn điều khiển sẽ dần đứng thẳng và biết cách sử dụng công cụ, trở thành những con người đầu tiên. Đó là cuộc hành trình tiến hóa kéo dài trong khoảng 8 triệu năm sẽ được gói gọn trong vài mươi giờ của Ancestors: The Humankind Odyssey.

Game sẽ được phát hành trên Epic Games Store vào ngày 27/8 tới, sau đó lên PS4 và Xbox One vào cuối năm 2019 rồi mới lên Steam vào năm 2020.

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo