Suốt vài tuần qua, Valve đã tiến hành gỡ bỏ các trang bán hàng của một số trò chơi visual novel thuộc thể loại 18+. Trong đó bao gồm chuyện tình yaoi lãng mạn Cross Love, tiểu thuyết hình ảnh Hello Goodbye, câu chuyện về tình yêu Imolicy và trò chơi cô gái mèo MaoMao Discovery Team. Nhà phát triển của những trò chơi này đều tuyên bố đã nhận được email tương tự nhau, nói rằng trò chơi của họ không thể phát hành trên Steam.
“Mặc dù mọi người có thể gửi hầu hết các tựa game trên Steam, chúng tôi nhận thấy rằng trò chơi này mang chủ đề lạm dụng trẻ em,” trích email nhận được bởi Top Hat Studios – nhà sản xuất Cross Love. “Vì thế, ứng dụng đã bị cấm và sẽ không thể tái sử dụng.”
Có một số sự tương đồng giữa các trò chơi đang bị xóa sổ. Thứ nhất: Cross Love, Hello Goodbye và Imolicy đều có hình ảnh trường học và thứ hai: cả 4 trò chơi nói trên đều có các yếu tố người lớn, xoay quanh các nhân vật theo phong cách anime trông rất trẻ – thậm chí có vẻ còn chưa đến tuổi dậy thì.
Các nhà phát triển đã lên tiếng phản đối lệnh cấm trên phương tiện truyền thông xã hội, nói rằng các trò chơi của họ bị hiểu lầm. Tất cả họ đều tuyên bố rằng họ đã liên lạc với Valve sau đó, nhưng chỉ nhận về sự im lặng.
Hãng Top Hat, nhà phát triển của Cross Love, cho biết họ đã nỗ lực để đảm bảo rằng trò chơi của mình thể hiện, trong nhiều trường hợp, học sinh hoàn toàn “đủ tuổi” khi hành động. Điều này bao gồm những cảnh chúng xem manga 18+ và phải kiểm tra ID trước khi bước vào một hiệu sách dành cho người lớn.
Liên quan đến những người cố tình tìm kiếm các nhân vật trẻ con, Top Hat cũng nói rằng trò chơi của họ không được tạo ra để thu hút các đối tượng đó hoặc cung cấp hình thức nội dung đó theo bất kỳ cách nào.
Phía Yume Creations – nhà phát triển Imolicy – cũng tuyên bố trò chơi không hề có bất kỳ trẻ em nào, mà chỉ xoay quanh các nữ sinh. Nhưng khi bị hỏi vặn lại rằng hầu hết các nữ sinh, theo định nghĩa vẫn là trẻ em, thì công ty đã trả lời: “Học sinh trung học không phải là trẻ em, họ là thiếu niên”. Tuy nhiên, hầu hết thanh thiếu niên ở trường trung học vẫn còn là trẻ vị thành niên, vì vậy lập luận đó không mấy thuyết phục. Nhà phát triển cũng lưu ý rằng, trong trường hợp của Imolicy, tất cả các nhân vật đều trên 18 như bạn có thể thấy trong hầu hết các tiểu thuyết visual novel khác.
Theo Kotaku