Stranger Things 3: The Game, đã xem phim thì đừng chơi game - PC/Console

Thị trấn Hawkins lại dậy sóng lần nữa bởi lũ quái vật đến từ không gian song song trong mùa thứ ba của Stranger Things trên kênh Netflix.

Trong những ngày đầu tháng 7 nóng bỏng, khi cơn sốt về mùa thứ ba của Stranger Things vừa bắt đầu đã có một tựa game ăn theo lựa ngay lúc này để ra mắt. Về cơ bản chỉ cần không quá kém cỏi, một trò chơi ăn theo Stranger Things sử dụng phong cách giả cổ (pseudo-retro) với đồ họa pixel art giúp người ta hiểu thêm về văn hóa đại chúng (pop culture) của thập niên 80 hẳn là không có vấn đề trong việc thu hút game thủ. Đáng tiếc sau khi trải nghiệm những gì mà Stranger Things 3: The Game mang lại, người ta chỉ có cảm giác đây là một tốc ký vô hồn, khi chỉ sở hữu được vẻ ngoài nhưng không nắm bắt được bao nhiêu tinh túy từ bộ phim cùng tên.

“Netflix cho game” có thể là hướng đi giúp Android chống lại nạn xâm phạm bản quyền
Một dịch vụ chơi game như Netflix có thể sẽ là hướng đi giúp cho Android chống lại được các hacker đang ngày đêm chống lại bản quyền.

Stranger Things 3: The Game ra mắt vào ngày 4 tháng 7 trên các hệ máy phổ biến như Switch, Xbox One, PC và PlayStation 4, cùng thời điểm với ngày ra mắt phần ba của loạt phim cùng tên trên kênh Netflix. Mọt tui là một kẻ rất ưa thích bộ phim này khi đã theo dõi cuộc phiêu lưu của bốn chú nhóc Will, Mike, Lucas và Dustin từ những tập đầu tiên của mùa thứ nhất. Vì thế khi trò chơi ra mắt chẳng có lý do gì ngăn cản một fan hâm mộ trải nghiệm thêm về thứ mình thích, ngoại trừ chất lượng hơi tệ của tựa game ăn theo.

Tui rất thích bộ phim này nhưng tui lại khá là thất vọng vì trò chơi nên đã out game khi trải nghiệm được phân nửa. Một lời khuyên chân thành ở đây là nếu bạn chưa xem xong mùa thứ 3 của bộ phim thì đừng vội chơi game, bởi nó đầy rẫy spoil trong đó. Nhưng trái khoáy thay nếu bạn xem hết phim thì hẳn không còn gì đáng háo hức để trông chờ ở Stranger Things 3: The Game nữa bởi nội dung đơn sơ và nông cạn, với lối kể chuyện gần như chỉ tường thuật lại những gì sẽ xảy ra trong phim theo kiểu chương hồi. Trước nghịch lý lạ lùng đó hẳn chỉ có những fan trung thành nhất mới đủ khả năng thẩm du với cả phim lẫn game mà không cảm thấy nhàm chán.

Có gì trong Stranger Things 3: The Game?

Được phát triển theo phong cách của một game nhập vai hành động có góc nhìn isometric với đồ họa pixel art, trò chơi sẽ dẫn dắt những fan hâm mộ dấn thân vào cốt truyện chính của phần ba thông qua các nhiệm vụ cả chính lẫn phụ có liên quan đến các địa danh quan trọng của thị trấn Hawkins lẫn thế giới song song. Giờ đây các fan hâm mộ của bộ phim có thể đích thân trải nghiệm những cái từng xuất hiện lẫn có khả năng xuất hiện trên màn ảnh như đánh bại chuột, giải các câu đố ngắn và hoàn thành các nhiệm vụ liên hoàn tại trung tâm thương mại Starcourt hoặc câu lạc bộ bơi lội Hawkins.

Stranger Things 3: The Game, đã xem phim thì đừng chơi game

Khi bắt đầu trò chơi, bạn chỉ có thể điều khiển Mike và Lucas nhưng được phép hoán đổi giữa hai người họ khi cần thiết để đánh bại kẻ thù hay phối hợp nhằm vượt qua các chướng ngại vật khó nhằn. Mỗi nhân vật đều sở hữu một đòn tấn công đặc trưng như nhóc Mike sử dụng gậy bóng chày làm vũ khí cận chiến trong khi Lucas có thể dùng ná cao su để tấn công tầm xa và tay chơi đa đen này có thể tiêu hao năng lượng để kích hoạt tuyệt chiêu của chiếc ná. Càng về sau khi bọn quái càng khó chơi và các câu đố cũng phức tạp dần lên, các nhân vật mới có kỹ năng đặc dị hơn cũng lần lượt được chào sân như Dustin sún răng có thể hack các thiết bị máy tính giúp người chơi tiếp cận với những khu vực bị đóng kín ở thời điểm đầu game.

Nhìn chung lối chơi của game là ổn thỏa khi tái hiện được không khí cổ điển trong các game khám phá hầm ngục nổi tiếng ngày xưa như River City Ransom hay Star Tropics. Trong game các nhân vật không thể lên cấp và sức mạnh của họ được gia tăng thông qua các vật phẩm trang bị được chế tạo hay thu lượm trong suốt trò chơi. Một vài vật phẩm trong số đó không mấy hữu dụng và chỉ tổ làm rác thùng đồ vốn bị giới hạn về dung lượng lưu trữ nhưng số còn lại hơi bị ngon khi có thể giúp nhân vật gia tăng tốc độ hoặc học tập các đòn tấn công mới.

Stranger Things 3: The Game, đã xem phim thì đừng chơi game

Lấy một ví dụ cụ thể thì vật phẩm Rock’em Shock’em có thể giúp Dustin gia tăng sát thương của tuyệt chiêu nhưng nó lại yêu cầu khá nhiều nguyên vật liệu để chế tạo như một cục pin, bugi, robot đồ chơi và một cây chích điện để lùa gia súc. Đó không phải là những thứ rất đặc thù và mỗi thứ đều có thể được tìm thấy nằm rải rác ở đâu đó trong thị trấn Hawkins. Vấn đề là khi bạn lang thang khắp thị trấn và thế giới song song cứ chực chờ thay đổi vị trí thì đây không hẳn là việc khôn ngoan dù các chỉ số của cái Rock’em Shock’em đó cũng rất đáng để liều.

Thành bại đều do nội dung cốt truyện

Khi trải nghiệm một trò chơi ăn theo phim, điều gì khiến bạn trông đợi nhất? Mô phỏng toàn bộ hành trình của những nhân vật mà mình yêu thích trong hình hài của họ hay dõi theo bóng lưng của những gương mặt thân quen? Thực tế điều mà Mọt tui muốn làm nhất khi chơi các game này chính là khám phá thêm những điều mà bộ phim hay tác phẩm văn học không đề cập vì các lý do chủ quan lẫn khách quan. Vì sao Marvel’s Spider-Man lại thành công đến thế? Vì nó cung cấp cho người chơi đủ nội dung ngoài lề để khám phá, không còn là mối tình sến súa cùng Marry Jean được tả đi tả lại đến phát chán trong cả phim lẫn truyện, không còn những gã ác nhân một màu cứ thích phá hoại thành phố vì “bản thân thích như thế” sau khi sở hữu dị năng.

Stranger Things 3: The Game, đã xem phim thì đừng chơi game

Tiến sĩ bạch tuộc là người tốt cho tới khi cơm áo gạo tiền đè bẹp giấc mơ khoa học của ông và Spider Man nếu cởi bỏ bộ đồ bó sát chỉ là gã thanh niên Peter Parker ba không (tiền bạc – tình yêu – sự nghiệp) chán nản. Đó là điều tuyệt vời nhất mà một game ăn theo phim có thể làm được cho game thủ và đáng buồn thay đó cũng là điều mà Stranger Things 3: The Game không thể làm được. Trò chơi chỉ thú vị khi đi theo con đường mà kịch bản của bộ phim đã vạch ra, mỗi khi bạn thử nhón chân bước ra khỏi lằn ranh phân định ấy mọi thứ bỗng dưng nhàm chán đến mức bất ngờ.

Dù là thực hiện các nhiệm vụ hay lang thang khắp Hawkins để sưu tập những thành tích cần mở khóa thì cảm giác bị lạc lối vẫn vô cùng rõ ràng bởi bạn gần như không có gì để khám phá và chỉ còn cách quay về với kịch bản chính tuyến để cảm nhận được những điều bí ẩn đang chờ được giải mã. Chưa thỏa mãn có lẽ là cảm giác tổng thể trong suốt quá trình trải nghiệm mà Stranger Things 3: The Game mang lại. Cũng tương tự bộ phim, các trường đoạn chính trong game được tua nhanh mỗi khi chuyển cảnh, trong khi trò chơi nên bổ khuyết những phần bị tua đi trong phim bởi có dư dả thời gian trong game để làm chuyện đó. Một điểm khác khiến người chơi khó có thể hài lòng chính cách trò chơi khiến cho mọi thứ trở nên quá tuyến tính.

Stranger Things 3: The Game, đã xem phim thì đừng chơi game

Trong phim hầu như mọi người đều tò mò rằng liệu trung tâm thương mại Starcourt còn có gì bí ẩn để khám phá, đáng lý trò chơi nên góp phần giúp giải đáp câu hỏi đó nhưng không, rốt cục nó chỉ là một điểm B trong hành trình làm nhiệm vụ không hơn không kém. Trong game sẽ có một số nhiệm vụ yêu cầu người chơi mua các vật phẩm quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ tại trung tâm thương mại Starcourt nhưng bạn chỉ có thể mua đúng thứ mình cần, còn các địa điểm như khu chơi game arcade hay quán ăn thì đừng có mơ sẽ được tiếp cận, đơn giản vì các NSX không tạo ra bất cứ thứ gì tại địa điểm đó để người chơi khám phá.

Nhìn chung Stranger Things 3: The Game là một sản phẩm đúng quy củ và thậm chí còn được thực hiện khá tốt nhưng điểm yếu chí mạng mà nó mắc phải lại nằm ở danh xưng hết sức nổi bật từ bộ phim cùng tên. Chỉ cần không phải mang tên Stranger Things 3 mà là bất kỳ danh xưng nào khác, trò chơi đã không phải bước vào tình cảnh lúng túng như vậy. Với những fan cuồng của sê-ri này, coi phim và chơi game – dù khá nhàm khi chẳng có mấy khác biệt với nội dung đã xem, cũng không phải là vấn đề lớn.

Thế nhưng với những người chỉ yêu thích bộ phim ở một mức độ vừa phải và cho rằng Stranger Things 3 thú vị nhưng cũng chỉ là một trong nhiều đầu phim hot trên Netflix mà nói thì việc trải nghiệm lại nội dung của bộ phim đó trong hình dáng đồ họa pixel art quả thực không có bao nhiêu sức hấp dẫn. Chưa kể bản thân trò chơi dù có chất lượng tương đối chấp nhận được nhưng xét cho cùng đây chẳng khác gì một bản sao vô hồn khi lặp lại toàn bộ nội dung của Stranger Things 3 nhưng không khai phá thêm bất cứ điều gì mới mẻ.

Bạn có thể mua bản game trên Steam tại đây.

Bản cho PS4 có thể mua tại đây.