Tay cầm Xbox Series X và PS5, đâu là tay cầm “next gen” cho PC? - PC/Console

Ngoài việc dùng tay cầm console next-gen để chơi trên hệ máy tương ứng, đôi khi game thủ cũng sẽ muốn dùng chúng để chơi trên PC.

Khi một thế hệ console mới ra đời thì chúng ta cũng sẽ đón nhận một thế hệ tay cầm (controller) mới. Trong khi các tay cầm của những đời console cũ thường không có nhiều sự khác biệt về tính năng, tay cầm của Xbox Series X và PS5 (gọi là DualSense) lại có sự khác biệt rất lớn. Mọt tui là một game thủ nghiêng hẳn về PC (dù về giá, PS5 và Xbox Series X là những món hời), nhưng đôi khi vẫn cần đến chiếc tay cầm để chơi một vài game đối kháng hoặc chặt chém. Vì vậy nên Mọt quyết định thực hiện bài viết này để nói về ưu và nhược điểm của những chiếc controller mới này.

Những khác biệt đáng chú ý

Vấn đề đầu tiên mà game thủ quan tâm nhất hẳn là về giá cả. Chiếc DualSense của PS5 có giá 70 USD, trong khi tay cầm của Xbox có giá 60 USD. Sự khác biệt về mức giá này là có nguyên nhân, bởi Sony đã nhét thêm vào chiếc tay cầm của mình vài tính năng mới mà cả người tiền nhiệm lẫn đối thủ đều không có.

Adaptive Trigger là một trong số đó. Tính năng này cho phép game thủ cảm nhận được sự khác biệt về lực nhấn nút cò tùy theo những gì xảy ra trên màn hình (nếu nhà phát triển quyết định hỗ trợ). Nó cũng có tính năng rung mới được tạo nên bởi hai motor lớn ngay dưới vị trí game thủ cầm nắm, đem lại khả năng rung đa dạng hơn và rõ rệt hơn. Nếu bắn Call of Duty Black Ops Cold War trên PS5, mỗi khẩu súng sẽ có một chế độ rung khác nhau trên chiếc tay cầm này!

Tay cầm Xbox Series X và PS5, đâu là tay cầm “next gen” cho PC?Tay cầm Xbox Series X và PS5, đâu là tay cầm “next gen” cho PC?

DualSense.

DualSense cũng được Sony trang bị một viên pin với dung lượng lớn hơn khoảng 50% so với viên pin của DualShock 4 theo một số bài test. DualShock 4 có thể hoạt động khoảng 6 giờ mỗi lần sạc nên có thể DualSense sẽ hoạt động được khoảng 9 giờ hoặc ít hơn do những tính năng mới. Các tính năng như loa, microphone, touchpad vẫn tồn tại trên chiếc tay cầm này.

Trong khi đó, tay cầm của Xbox vẫn giữ nguyên các tính năng của tay Xbox One cũ nhưng cải tiến phần phím điều hướng (D-Pad) và thêm nút Share để game thủ có thể dễ dàng chia sẻ nội dung lên mạng xã hội. Phần còn lại của chiếc tay cầm này gần như giống hệt chiếc tay cầm Xbox One cũ. Bù lại nó rất ít hao pin – khoảng 30-40 giờ tùy vào việc bạn dùng nó nhiều hay ít. Microsoft cũng bán một bộ pin sạc Play and Charge. Một khác biệt quan trọng giữa hai controller là viên pin của tay cầm DualSense nằm bên trong thân máy và rất khó tháo dỡ, trong khi pin của tay cầm Xbox Series X là pin rời có thể được thay thế dễ dàng.

Tay cầm Xbox Series X và PS5, đâu là tay cầm “next gen” cho PC?Tay cầm Xbox Series X và PS5, đâu là tay cầm “next gen” cho PC?

Tay cầm Xbox.

Hình dạng của tay cầm cũng là một vấn đề có thể bạn quan tâm. Cá nhân Mọt tui đã quen dùng những con chuột to cho phù hợp bàn tay của mình nên không cảm thấy vấn đề gì khi cầm tay Xbox, nhưng cũng đã gặp không ít game thủ bày tỏ sự khó chịu do không nắm chắc được chiếc tay cầm này. Trong khi đó, tay DualSense có kích thước tương đương với DualShock cũ nên rất phù hợp với bàn tay người Việt. Không thể phân biệt ai hơn ai thua ở yếu tố này bởi nó hoàn toàn thuộc vào cảm nhận cá nhân.

Một điều thú vị khác là màu sắc của tay cầm có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Không ít linh kiện PC chọn màu đen nên tay cầm DualSense sẽ cực kỳ nổi bật với màu trắng sáng, trong khi tay cầm Xbox có cả hai lựa chọn màu đen và trắng cho phép nó hoàn toàn hòa lẫn vào đám đông xung quanh hoặc nổi bật tùy ý thích của game thủ.

Người đầu tiên sở hữu PS4 và PS4 Pro nay được Sony tặng PS5 miễn phíNgười đầu tiên sở hữu PS4 và PS4 Pro nay được Sony tặng PS5 miễn phí
Người đầu tiên sở hữu PS4 và PS4 Pro nay được Sony tặng PS5 miễn phí
Chiếc PS5 được Sony gửi đến cho một trong những fan cuồng nhiệt nhất của mình như một lời cảm ơn sự ủng hộ của anh chàng dành cho dòng console PlayStation.

Chọn gì cho PC?

Ngoài việc dùng để chơi game trên console, đôi khi game thủ cũng sẽ muốn dùng các tay cầm này cho những hệ máy khác như PC, tablet, điện thoại,… Trong trường hợp PC, tay cầm của Xbox vượt trội hơn hẳn bởi bạn không cần thực hiện bất kỳ thao tác nào ngoài việc kết nối nó với PC bằng cáp hoặc Bluetooth. Game thủ không cần cài đặt driver hay gì cả, và có thể chiến game ngay lập tức vì đại đa số game PC hỗ trợ tay cầm Xbox ngay từ đầu.

Tay DualSense cũng hoạt động được trên PC sau khi đã được kết nối qua cổng USB-C (bạn sẽ cần mua cáp rời nếu mua lẻ tay cầm, do Sony không bán cáp kèm tay cầm mà chỉ kèm trong PS5). Nếu thích không dây, game thủ có thể mua một adapter Bluetooth cho PC nhưng trước khi làm điều này, bạn nên kiểm tra xem mainboard của mình có được tích hợp Bluetooth hay không.

Tay cầm Xbox Series X và PS5, đâu là tay cầm “next gen” cho PC?Tay cầm Xbox Series X và PS5, đâu là tay cầm “next gen” cho PC?

Chiếc máy này không có Bluetooth.

Cách làm điều này rất đơn giản: bấm phím Windows để gọi Start Menu, gõ Device Manager vào ô tìm kiếm. Trong danh sách bung ra, hãy tìm xem có mục Bluetooth Radios hay không. Đôi khi mục này được nhập vào trong phần Network Adapters. Trong trường hợp bạn dùng laptop, kết nối Bluetooth gần như 100% đã có sẵn trên máy.

Sau khi đã kết nối được tay cầm DualSense với PC, một số game sẽ nhận ngay tay cầm này và cho phép bạn thay đổi các nút điều khiển tùy ý thích, nhưng khả năng rất cao là bạn sẽ cần nhờ đến sự trợ giúp của Steam để chơi game bằng tay DualSense. Hãy mở chế độ Big Picture của Steam, vào menu Settings -

Tay cầm Xbox Series X và PS5, đâu là tay cầm “next gen” cho PC?Tay cầm Xbox Series X và PS5, đâu là tay cầm “next gen” cho PC?

Thiết lập tay cầm DualSense thông qua Steam.

Click vào nó và Steam sẽ cho bạn tùy chọn thay đổi tác dụng các nút bấm có tên Define Layout. Bạn cũng có thể lưu thiết lập của mình với tên gọi tùy ý và load chúng bất kỳ lúc nào. Một vấn đề nhỏ là các tính năng Adaptive Trigger, rung và light bar sẽ không hoạt động nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai nếu Valve hỗ trợ chúng.

Như vậy, bạn có thể thấy rằng nếu không có console và nhất định phải mua một trong hai tay cầm next-gen để chơi game PC cho “bắt kịp thời đại,” tay Xbox Series X là lựa chọn lý tưởng nhất vào thời điểm này. Tuy nhiên chiếc tay cầm DualSense cũng có những ưu điểm của riêng nó, từ những tính năng khiến nó được gọi là “tay cầm next-gen” đến vẻ ngoài thân quen hơn và phù hợp hơn với bàn tay của game thủ Việt Nam.