Thanh niên lần đầu dự giải Game 7 Viên Ngọc Rồng, đánh bại luôn nhà vô địch

Câu chuyện tân binh quật khởi đầy li kì của giải đấu thường niên NorCal Regionals.

Vào cuối tuần trước, cuộc so tài của hơn 800 game thủ trong giải đấu thường niên NorCal Regionals 2019 đã được tổ chức tại San Jose, California. Mùa giải này quả thật đã mang đến cho cộng đồng quá nhiều kinh ngạc và phấn khích, tất cả đều đến từ hai tuyển thủ, hay nói đúng hơn là hai đối thủ vận mệnh. Một người chính là đương kim vô địch giải thế giới Dragon Ball FighterZ, và người còn lại chỉ là một game thủ vô danh không ai biết đến, hơn nữa còn là lần đầu tiên trong đời tham gia một giải đấu chính thức. Khi hầu hết mọi người đều đang thầm ‘tiếc thương’ cho tuyển thủ vô danh kia vì sự chênh lệch quá rõ ràng, chung cuộc của trận đấu đã khiến toàn bộ các thí sinh bùng nổ! Có lẽ câu nói “Trừ phi chiến đấu kết thúc, bạn sẽ không bao giờ biết chuyện gì sẽ xảy ra” là lời mô tả chính xác nhất điểm đặc thù của cộng đồng game đối kháng.

Ryota “Kazunoko” Inoue xưa nay vẫn luôn được công nhận là một trong những game thủ mạnh mẽ nhất của thể loại game đối kháng, đặc biệt nổi danh với khả năng bắt nhịp và trở thành ‘đại thần’ trong bất kỳ tựa game nào. 10 năm qua, Kazunoko đã đạt được tiếng tăm vang dội ở mọi game, từ Street Fighter cho đến Guilty Gear, nhưng ấn tượng nhất phải là kỹ thuật điêu luyện cấp vô địch thế giới của anh trong Dragon Ball FighterZ. Hơn thế nữa, việc vượt mặt hai ‘huyền thoại của làng game là Goichi “GO1” Kishida và thiên tài Dominique “SonicFox” McLean đã chứng minh danh hiệu vô địch của Kazunoko không hề là hữu danh vô thực.

Kể từ khi giành giải quán quân thế giới hồi tháng 1 vừa rồi, Kazunoko đã trở thành ‘tượng đài’ vững chãi của Dragon Ball FighterZ. Anh đã đánh bại GO1 trong vòng chung kết NorCal Regionals hồi tháng 3 tại Atlanta, tiếp nối chuỗi chiến công giành top đầu kể từ tháng 8 năm ngoái. Nhìn vảo bảng thành tích lung linh ấy, khó mà tưởng tượng được Kazunoko sẽ gặp trở ngại trong chiến đấu vòng loại của tổ mình. Dĩ nhiên, những game thủ tiềm năng của Marvel vs. Capcom như Gabriel “Jibrill” LamKyle “KyleP” Palsson cũng góp phần tạo nên đặc sắc cho vòng loại, nhưng chỉ cần là người tinh mắt đều sẽ đem tiền đặt cược trên người Kazunoko. Sau vài trận làm nóng người đơn giản của vòng loại, Kazunoko tiến vào chung cuộc top 16 của tổ, và cuối cùng cũng chạm trán một cường địch không ngờ đến - Bryan “bryanhakai” Trinh.

Nói TrinhKazunoko là hai thái cực đối lập không ngoa chút nào. Dragon Ball FighterZ là tựa game đối kháng đầu tiên mà Trinh chơi, NorCal Regionals cũng là giải đấu đầu tiên trong cuộc đời của tuyển thủ mới tròn 20 này. Nếu so sánh mỹ miều, có thể hình dung Trinh giống như một con cá non nớt mới vào đời đã bị ném thẳng vào vực nước sâu nơi đại dương. 2000 giờ chơi online nghe thì nhiều, nhưng không đáng là bao với một cựu binh xứ Nhật kinh nghiệm hơn chục năm như Kazunoko. Mà cũng chính vì lý do này, Trinh cũng không mang lòng kỳ vọng quá cao trong vòng loại với tiền bối của mình. “Khi tham gia NorCal Regionals, tôi chính là tuyển thủ non tay nhất trong tổ, đoán chừng sẽ thua cả 2 trận ngay từ vòng đầu”, Trinh chia sẻ. “Đối thủ trận đầu của tôi là tuyển thủ hạt giống mạnh thứ 2 chỉ sau Kazunoko, hai người này được cho là kỳ phùng địch thủ sẽ chạm trán trong vòng loại cuối với phần thắng nghiêng về Kazunoko. Từ trước tới giờ tôi vẫn luôn là fan cứng của Kazunoko. Cái khoảnh khắc bắt gặp tên của anh ấy trong tổ của mình, tôi vừa mừng vừa sợ. Trước trận đấu với Kazunoko, nói thật tôi không kỳ vọng nhiều, thậm chí còn nghĩ chắc mình sẽ bị đập cho nhừ tử. Vậy nên tôi chỉ muốn đánh một trận sảng khoái với đối thủ của mình trên stream mà thôi”.

Khi hai tuyển thủ đã ngồi vào vị trí chuẩn bị cho cuộc chiến sắp tới, hai bình luận viên Chris “Hellpockets” Fields và Sami “Samifish” Nash ngay tức khắc chú ý đến khác biệt trời đất giữa bọn họ và tuyên bố đây chính là sự va chạm kịch tính giữa “vũ khí bí mật” và “đại thần” Dragon Ball FighterZ. Cộng đồng game xưa nay có ai không thích “hắc mã”, đặc biệt là hắc mã có thực lực. Vì vậy, Trinh đã chiếm được cảm tình và lòng tán thưởng của hai bình luận viên ngay sau màn thua sát nút trong hiệp đầu. Mở đầu hiệp 2, Trinh giành được lợi thế rất lớn khi tóm gọn 2 nhân vật của Kazunoko chỉ với 1 combo. Khác với hiệp trước, anh đã thành công ngăn cản Kazunoko comeback (lội ngược dòng) và giữ vững tỷ số của trận đấu, đồng thời thầm thở phào nhẹ nhõm khi stream đã chuyển sang player camera. Đến hiệp 3 và hiệp cuối, tuy vẫn thực hiện chiến lược “tiên hạ thủ vi cường”, nhưng chênh lệch HP và kỹ năng của 2 bên càng lúc càng rút ngắn khi Kazunoko dốc sức phản công. Cuối cùng, một đòn đánh trên không đã mang về chiến thắng cuối cùng cho vị tuyển thủ ‘non tay’ với tỷ số 2-1, toàn trường vỡ òa trong ngạc nhiên và kích động. Giải NorCal Regionals khép lại với vị trí số 7 thuộc về Trinh.

“Bằng cách nào đó, tôi đã giành được tiên phong ở mỗi hiệp mà không để Kazunoko tung ra super dash và hỗ trợ”, Trinh giải thích. “Tôi đã tung khá nhiều combo nhưng bị lỡ mất vài cú kích sát do không quen chơi PlayStation 4, hơn nữa vì quá hồi hộp nên đôi khi ra quyết định sai lầm. Nói thật lòng tôi khá e sợ Kazunoko và khả năng comeback của anh ấy sau khi được chứng kiến màn comeback từ tỷ số 1-3 của anh với Yamcha. Tôi quyết định giữ nguyên chiến lược và lối chơi của mình như lúc chơi online”. Trên thực tế, chơi online và chơi offline trong một giái đấu là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Sau nhiều năm xoay xở với tình trạng netcode dở tệ, nhiều game thủ thể loại đối kháng tin rằng việc dành phần lớn thời gian luyện tập online có thể hình thành những thói quen xấu cho game thủ dù ban đầu họ chơi rất tốt. Trinh cũng đồng tình với ý kiến này và đặc biệt nhấn mạnh netplay (game multiplayer chơi qua mạng) “khiến kỹ năng và lối chơi kém đi và có phần tạp nham”. Tuy nhiên nó cũng có một vài ưu điểm, tỷ như tìm kiếm đối thủ với nhiều lối chơi đa dạng, luyện tập đối chiến với các đội ít nổi tiếng ở hạng cao, và thử nghiệm chiến lược của mình trong một môi trường ít áp lực. Trinh chia sẻ sau giải đấu này, anh rất sẵn lòng tham gia vào các sự kiện giao lưu và tranh tài sau này. Thậm chí anh chàng còn dự định sẽ bắt đầu tâph huấn cùng một người bạn, Vineeth “Apologyman” Meka, cũng là tuyển thủ NorCal lần này và là cao thủ trong Dragon Ball FighterZ.

Cộng đồng game đối kháng vẫn luôn vô cùng khác biệt so với những thể loại esport truyền thống khác. Chúng ta có thể chiêm nghiệm ít nhiều qua màn lật ngược ván cờ của Trinh và Kozunoka vừa rồi. Bất đồng với những tựa game chiến theo đội như League of LegendsOverwatch, game đối kháng trú trọng mang đến cơ hội chiến đấu công bằng cho mỗi một cá nhân tham gia. Cựu binh James Chen đã từng nói, bất kỳ người chơi nào cũng có khả năng tham gia một giải đấu căn bản bất kỳ, sau đó bỗng nhiên gặp phải đối thủ là đại thần cấp Michael Jordan hay Kobe Bryant ngoài đời thật. Những câu chuyện ly kì như câu chuyện của Trinh cũng đều khởi đầu như vậy. Một tuyển thủ với lịch sử thành tích cơ hồ là bằng không, đã đánh bại nhà vô địch thế giới trong giải đấu đầu tiên của mình. Thực tế đã chứng minh, việc nhận định một ai đó là “giỏi nhất thế giới” là cực kỳ vô lý, thiên hạ vẫn còn nhiều lang sài hổ báo lắm. Nghĩ đến ngoài kia vẫn có một game thủ âm thầm luyện tập online, chỉ cách vinh quang và chiến thắng có một khoản phí dự thi thật sự khiến lòng người kích động. “Mỗi người đều có thể giành chiến thắng nếu bạn tự cho bản thân một cơ hội để ganh đua”, Trinh trả lời thấm thía. “Ai cũng nên dấn thân đi thử một lần, bởi bạn sẽ không bao giờ thực sự biết nếu không thực sự làm. Dù sau này thành tựu của tôi có thế nào, tôi sẽ luôn nhớ về NorCal Regionals và tự hào rằng, mình đã bước chân lên con đường này với trận chiến thắng nhà vô địch Dragon Ball FighterZ và lọt vào top 8 trong giải đấu đầu tiên”.