Thập kỉ mới 2020 và năm vàng cho làng game 18+ - PC/Console

Có thể bạn không biết là trong vài năm qua, cái nhìn của công chúng lẫn các nhà phát hành đã khác rất nhiều với những tựa game 18+.

Năm 2019 đã tới hồi kết thúc và một thập kỉ mới với hàng đống game (cả game 18+) hay ho sẽ ra mắt, từ chỗ là vấn đề cực kỳ nhạy cảm thường xuyên phải dấu dấu diếm diếm, cũng như các nhà phát hành cũng không hề mặn mà gì lắm với thể loại này. Dân tình Việt Nam ta thường quen thuộc với game 18+ qua “ông lớn” Illusion, nhưng cũng có một thời gian rất dài công ty này chỉ phát hành nội địa.

Nhưng mọi việc đã khác hẳn trong vài năm trở lại đây, khi Steam nới lỏng chính sách và cho phép các game 18+ xuất hiện thường xuyên hơn, các nhà phát triển độc lập mọc lên như nấm và báo hiệu một tương lai tươi đẹp cho rất nhiều đại hiệp dạng này trong tương lai.

Lưu ý, đây là chủ đề liên quan đến mảng game 18+, nếu bạn chưa đủ tuổi vui lòng dừng đọc tại đây và chuyển sang bài khác.

Góc hư cấu: Resident Evil và những câu chuyện tình cắm sừng đổ vỏ mệt nghỉ
Đôi lúc trong Resident Evil, mạng sống của con người không quan trọng bằng việc bạn có thể lấy le với gái (hoặc trai) và chim chuột nhiệt tình với nhau đâu.

Thực tế mà nói thì game 18+ luôn là một phần không thể thiếu trong bất kì thời gian nào, khi mà nó đã xuất hiện từ thưở ban đầu của làng game, với hình ảnh xấu mịt mù 8bit toàn răng cưa nhưng niềm đam mê vẫn cháy bỏng rừng rực. Nhưng cũng giống như phim hay nhiều sản phẩm khác, thì game 18+ luôn là thứ “nhạy cảm” và ít khi được để ý đúng mức, hơn nữa việc phân phối nó cũng không hề dễ dàng, bạn không thể nào vác một cái đĩa game Illusion đi khơi khơi như bình thường được.

Tất nhiên cộng đồng game thủ cũng biết làm nhiều trò hay ho, trong đó thường thấy nhất là mod và mod. Từ khi The Elder Scrolls V: Skyrim trở thành huyền thoại cho chuẩn mực của sự tự do, thì chúng ta có thể thấy số lượng mod của nó là nhiều tới mức nào. Giờ đây khi vào bất kì diễn đàn hay chỗ bàn luận về Skyrim nào, bạn có thể dễ dàng nhận ra các modder trưng ra hàng đống thứ để chỉnh sửa nhân vật nữ (hầu hết là 18+), tất cả luôn được đón nhận nhiệt liệt.

Thập kỉ mới 2020 và năm vàng cho làng game 18+

Nhưng game 18+ xét cho cùng vẫn là thứ gì đó rất khó để tiếp cận, chỉ mới cách đây khoảng 3 tới 4 năm thôi, chúng ta gần như không thể tìm được các sản phẩm này một cách tự do, cả theo đường chính ngạch lẫn tiểu ngạch (crack). Kể cả những trang và các nhóm chuyên crack game cũng không hề hứng thú với game 18+, còn tất nhiên Steam thì khỏi cần phải nói bọn họ gần như cấm tiệt cái đề tài này trên nền tảng phân phối của mình. Hầu hết những người chơi phải tìm tới những diễn đàn dành riêng cho game game 18+, một sự khổ cực vô cùng phiền hà.

Mọi chuyện bắt đầu khởi sắc hơn khi Steam cho phép một vài game dạng “hở hang” được phát hành (tất nhiên là phải censor hết), nhưng nhìn chung là bọn họ vẫn siết rất chặt và cực kỳ hạn chế các game như vậy được phát hành. Trong suốt thời gian dài chúng ta thậm chí có thể đếm mấy game 18+ tồn tại trên đầu ngón tay, thí dụ như Sakura Clicker hay Mirror… nó cực kỳ ảnh hưởng tới sức sáng tạo cũng như trải nghiệm game thủ.

Chỉ tới khoảng 2 năm gần đây, mọi thứ mới bắt đầu tốt đẹp lên một cách nhanh chóng. Khi Steam quyết định gỡ bỏ rào cản của mình cho phép các game 18+ 100% xuất hiện với tần suất dày đặc hơn (nhưng vẫn giữ censor), nhiều tag cụ thể hơn và quan trọng nhất là chế độ hỗ trợ các lập trình viên độc lập. Điều này mở đường cho ông lớn Illusion lần đầu tiên trong lịch sử cũng đưa các đứa con của mình lên Steam, giúp cho công chúng quốc tế tiếp cận với nghệ thuật đích thực, giải thoát cho nhân loại khỏi màn đêm tăm tối suốt ngày phải đi mò mẫm mà trải nghiệm.

Mirror, thức đêm và xếp hình cùng mỹ nữ tinh linh

Có khá nhiều nguyên nhân cho việc này, đầu tiên phải nói tới cái nhìn thoáng hơn của cộng đồng về đề tài nãy, dẫn tới nhu cầu thực sự để tìm kiếm và thúc ép Steam phải cởi bỏ bớt giới hạn của họ. Trong thời đại mà người người nhà nhà cùng phát triển game, các studio độc lập mọc lên như nấm thì việc cho phép một thể loại “hơi nhạy cảm” được chính thức xuất hiện tính ra cũng chỉ có lợi cho Steam, vì càng nhiều game đa dạng thì bọn họ càng thu lợi được nhiều.

Một lý do khác mà nhiều người thích thuyết âm mưu nghĩ ra, đó là Steam lo ngại sự xuất hiện của Epic Store, khi mà đối thủ sẵn sàng bỏ cả tấn tiền để mua chuộc các nhà phát hành độc quyền. Steam cần một cái gì đó để giữ chân người chơi dù ít dù nhiều và game 18+ có thể là một sự lựa chọn không tệ, bạn thấy đấy Epic Store không hề có những game kiểu như Koikatsu Party của Illusion nhé. Nói gì thì nói trong một cuộc chiến dài hơi kẻ nắm nhiều vũ khí hơn sẽ có lợi, vì tôi khá chắc rằng cái thị phần game 18+ này sẽ còn lớn hơn nhiều nữa trong tương lai.

Tháng hủy bi diệt trứng và lịch sử “khoe hàng” của ngành công nghiệp game
Có thể bạn không biết, ngành công nghiệp game có một hứng thú đặc biệt với vật tròn tròn lủng lẳng giữa háng nhân loại, đến mức gần như thành văn hóa luôn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, game 18+ nổi lên nhanh chóng còn nhờ công lớn của những nhà phát triển độc lập. Cũng giống như các việc studio indie xuất hiện và bắt đầu công phá thị trường cách đây vài năm, những tựa game nhỏ lẻ nhưng có chất lượng xuất sắc cùng giá thành kinh tế đã làm đảo lộn cả thói quen thưởng thức của mọi người. Bạn thấy đấy khi nói tới thể loại game 18+ thì hiếm ai có thể kể tên quá 3 studio phát triển chúng một cách chuyên nghiệp, thị trường thiếu những cái tên mới và thể loại mới, qua đó vô tình kìm hãm chúng rất nhiều.

May mắn là theo vòng quay của công nghệ hiện đại, các mã nguồn mở xuất hiện một cách miễn phí và bất cứ ai cũng có thể sử dụng được rồi tạo dựng game cho riêng mình. Như Kênh Tin Game trong năm 2019 cũng chơi được khá nhiều thứ hay ho với gu cực mặn, thí dụ như Breeders of the Nephelym hay Monster Girl Island chẳng hạn… chúng đều là những game được phát triển bởi đúng một người, nhưng có chất lượng không hề thua kém bất kì ông lớn nào.

Thập kỉ mới 2020 và năm vàng cho làng game 18+

Các nhà phát triển game 18+ tiếp cận công chúng khá muộn, nhưng với việc được đón nhận nhiệt liệt chưa từng thấy, thì cái cộng đồng này đã lớn mạnh với tốc độ chóng mặt. Ngày nay, nếu cam kết mình trên 18 tuổi, bạn có thể dễ dàng tìm thấy cái game 18+ được cập nhật thường xuyên trên steam, đánh giá hoặc quảng cáo đầy rẫy chứ không còn kiểu gò bó dấu diếm như trước, một tín hiệu rất đáng mừng đúng không nào.

Tương lai của game 18+ thực sự rất tươi sáng, vì đó là tôi còn chưa bàn tới vấn đề VR nữa, chắc chắn trong những năm tới chúng ta còn chứng kiến nhiều cái tên hấp dẫn và khiến các anh em “lao lực” hơn đấy.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e