The Witcher: Những điều cần biết để thưởng thức phim trọn vẹn hơn - PC/Console

Nếu không quen thuộc với series The Witcher, có thể bạn sẽ vướng phải một số thắc mắc không hoặc không biết những điều cần biết khi xem phim.

Với sự ra đời của bộ phim do Netflix sản xuất, thương hiệu The Witcher nay đã có một bộ tiểu thuyết, ba tựa game, hai series phim truyền hình (một series do một đài truyền hình Ba Lan thực hiện vào năm 2001). Với các bạn độc giả của Kênh Tin Game, dù rất nhiều người đã chơi qua The Witcher và rành rẽ về các thuật ngữ, thiết lập của trò chơi, nhưng vẫn có nhiều người chưa tự tay trải nghiệm nó mà chỉ “kiến kỳ danh, bất kiến kỳ hình”. Bên cạnh đó, loạt game The Witcher đã kết thúc được vài năm và có thể những người từng chơi qua cũng đã quên nhiều chi tiết và sẽ gặp rắc rối khi xem phim. Vì vậy, Mọt tui quyết định thực hiện bài viết này để giải thích về những thiết lập cơ bản nhất trong thế giới của tiểu thuyết / phim / game cho bạn đọc dễ dàng thưởng thức bộ phim trên Netflix.

Witcher = Geralt?

The Witcher: Những điều cần biết để thưởng thức phim trọn vẹn hơn

Rất nhiều lúc trong game, một NPC mà bạn mới gặp mặt lần đầu sẽ gọi Geralt là Witcher, có thể khiến bạn lầm tưởng đây là một danh hiệu của Geralt, cũng như “Sói Trắng” hay “Geralt xứ Rivia”. Thật ra thì không – witcher là một nghề nghiệp cũng như thợ rèn, bồi bàn hay may vá (chỉ khác là nghề này nguy hiểm kinh hồn). Witcher là những tay thợ săn quái vật có quyền năng siêu nhiên, và sẵn sàng phục vụ bất kỳ ai có túi tiền rủng rỉnh đủ thuê họ. Như bạn có thể thấy trong loạt game The Witcher, Geralt có đủ loại thân chủ từ hoàng đế đến nông dân.

Trong cả truyện, phim lẫn game, witcher đã không còn phổ biến như thời hoàng kim của họ, nhưng vẫn còn khá nhiều witcher sống sót. Geralt chỉ là một trong những witcher nổi tiếng nhất nên được người ta gọi là “The Witcher” mà thôi.

Làm sao thành witcher?

Các witcher thường là những đứa trẻ mồ côi được thu dưỡng từ thưở nhỏ, sau đó được huấn luyện bởi các witcher lành nghề để nối nghiệp họ. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng đủ may mắn để sống sót và trưởng thành thành một witcher: đây là một tiến trình cực kỳ nguy hiểm bởi lũ trẻ phải chiến đấu với quái vật và tham gia vào những tiến trình chỉnh sửa cơ thể.

Nổi tiếng nhất trong số những tiến trình thay đổi cơ thể này là Trial of the Grasses (thử thách của cỏ), khi các cô cậu bé bị buộc phải uống những loại ma dược độc hại. Theo thống kê, mỗi 10 đứa trẻ tham gia vào thử thách này thì chỉ có 3 đứa trẻ sống sót, số còn lại chết đi trong đau đớn. Những ai còn sống sót sẽ nhận được phản xạ như điện chớp, đôi mắt dựng đứng hình mắt mèo và nhiều năng lực đặc biệt khác. Điều này khiến những còn người bình thường phải đặt ra câu hỏi liệu witcher có khác biệt gì nhiều so với những con quái vật mà họ tiêu diệt hay không.

The Witcher: Những điều cần biết để thưởng thức phim trọn vẹn hơn

Chỉ 30% sống sót sau Trial of the Grasses để trở thành một witcher

Một điểm đáng chú ý khác là Ciri có lẽ sẽ là witcher cuối cùng của trường phái Wolf, bởi căn cứ của họ – pháo đài Kaer Morhen – đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công. Nơi đây vốn là nhà của 23 witcher và 40 học đồ, nhưng sau cuộc tấn công đó chỉ còn vài người sống sót. Tất cả những người biết cách tạo ra ma dược dùng trong Trial of the Grass đã chết đi.

Witcher có năng lực gì?

Tất cả các witcher đều có đôi mắt như mắt mèo, cho phép họ nhìn được cả trong những hang động tối tăm nhất. Hiệu ứng này còn có thể tăng thêm nếu witcher uống một loại thuốc đặc biệt được bào chế từ Vermillion, Aether và Hydragenum, theo thiết lập trong game. Họ cũng có khả năng sử dụng một dạng phép thuật đơn giản gọi là Sign để chiến đấu. Các Sign có uy lực thấp nhưng bù lại có tác dụng gần như ngay lập tức, với nhiều hiệu ứng khác nhau như bảo vệ, gây ngủ, đốt lửa, đẩy lùi, đặt bẫy…

Lợi thế quan trọng nhất của một witcher đã sống sót qua Trial of the Grass là tuổi thọ. Các witcher có thể sống đến hàng trăm năm (nếu không “sinh nghề tử nghiệp”) và cơ thể họ lão hóa cực kỳ chậm. Trong khi đó, một số nhân vật nói rằng Vesemir có thể còn già hơn cả pháo đài Kaer Morhen, tức có thể lên đến 500 tuổi. Tiếc là ông chỉ là một thầy dạy kiếm thuật nên không biết về cách tạo ra ma dược cho Trial of the Grass.

The Witcher: Những điều cần biết để thưởng thức phim trọn vẹn hơn

Nhược điểm của việc trở thành một witcher là khiến họ không còn khả năng sinh sản nhưng không khiến họ hết ham muốn, như bạn có thể thấy qua trường hợp phịch thủ Geralt. Ngoài ra, các witcher mạnh mẽ nhất thậm chí còn có thể tham gia vào những nghi thức mới để nhận được thêm quyền năng, nhưng việc sống sót qua nghi thức này cũng hiếm hoi như Trial of the Grass. Theo Mọt được biết, Geralt là witcher duy nhất đã trải qua nghi thức thứ hai này và còn sống trong thế giới của The Witcher. Tiếc là nó chỉ được nhắc đến rất ngắn gọn trong quyển The Last Wish qua lời kể của Geralt:

“Hóa ra tôi chấp nhận các thay đổi đó dễ dàng đến bất ngờ, tôi chỉ hơi bệnh một thời gian ngắn. Tôi từng được xem là một thằng nhóc cực kỳ dai sức… nên được chọn cho những thử nghiệm phức tạp hơn. Tệ hơn. Tệ hơn rất nhiều. Nhưng như bạn thấy, tôi đã sống sót. Là người duy nhất sống sót trong số những người được chọn tham gia những thử thách xa hơn. Từ đó tóc tôi trở nên trắng. Hoàn toàn mất sắc tố.”

The Witcher: Phim của Netflix và game của CD Projekt Red khác nhau chỗ nào?
The Witcher: Phim của Netflix và game của CD Projekt Red khác nhau như thế nào?
Sau khi xem phim The Witcher, Mọt tui "ngứa tay" muốn viết bài này để chia sẻ với các bạn về sự khác biệt giữa phim và game dựa trên cùng một tiểu thuyết.

Vũ khí của witcher

Trong tiểu thuyết, một witcher luôn có hai thanh kiếm, một bằng thép cho các sinh vật bình thường và một bằng bạc để diệt quái vật hoặc yêu ma. Sự khác biệt của chúng nằm ở phần bảo vệ tay: thanh kiếm thép có bảo vệ tay hợp thành chữ Y với chuôi, trong khi kiếm bạc là chữ T. Tác giả Andrej giải thích lý do là thiết kế chữ Y giúp ngăn chặn các thanh kiếm nhỏ từ kẻ địch cỡ người, nhưng không nói về ưu điểm của thiết kế chữ T trên kiếm bạc. Phim của Netflix theo đúng mô tả này, nhưng trong game, hai thanh kiếm lại đảo ngược: kiếm bạc chữ Y và kiếm thép chữ T.

The Witcher: Những điều cần biết để thưởng thức phim trọn vẹn hơn

Trong phim, kiếm thép bên trái, kiếm bạc bên phải

Chiếc mề đay mà các witcher luôn mang theo mình là một công cụ hỗ trợ, có khả năng phát hiện các hiện tượng siêu nhiên xung quanh bằng cách rung động khi cảm ứng được chúng. Ngoại hình của mề đay không cố định và thay đổi tùy vào trường dạy witcher. Theo thiết lập của tác giả, có 7 trường là Sói, Mèo, Gấu, Hạc, Griffin, Rắn và Manticore. “Chất lượng dạy học” giữa các trường là tương đương nhau, sự khác biệt chủ yếu nằm ở vị trí, cách huấn luyện, trang bị và cách hoạt động. Bạn có thể tưởng tượng các trường này như những phiên bản tàn nhẫn hơn của Hogwarts trong Harry Potter.

Tuổi của các nhân vật?

Đây là một câu hỏi khó trả lời trọn vẹn, vì Mọt chỉ có thể nói cho bạn biết về Jaskier, Ciri và Yennefer. Theo nội dung của tiểu thuyết, Jaskier (hay Dandelion theo game) sinh ra vào năm 1229, Ciri được sinh ra vào năm 1251, còn Yennefer là 1173. Tuy nhiên lại có một chút rắc rối ở đây: theo tiểu thuyết, The Witcher 1 nên lấy mốc thời gian 1273 bởi CD Projekt chọn mốc thời gian 5 năm sau khi các sự kiện trong The Lady of the Lake kết thúc vào năm 1268, nhưng ở đầu game CD Projekt Red lại nói rằng thời điểm hiện tại là năm 1270. Nếu chúng ta chọn thời điểm 1273, lúc này Yennefer đã 100 tuổi còn Ciri là 22 tuổi.

Trong khi đó, cả Geralt lẫn Triss đều không có năm sinh chính xác nên chúng ta chỉ có thể ước lượng tuổi của họ dựa trên một vài chi tiết nhỏ. Cụ thể, trong game The Witcher 3 có thời điểm Vesemir nói rằng Geralt “gần một thế kỷ,” Triss thường được gọi là “quá trẻ để làm pháp sư” nhưng theo một số chi tiết trong sách, Triss cũng đã khoảng 40-50 tuổi. Lại có một vấn đề khác xuất hiện: Nenneke, một nữ tu bình thường ở Ellander nói rằng bà đã biết Geralt từ khi cậu còn nhỏ, nên Geralt có thể không phải gần 100 tuổi như lời của Vesemir mà trẻ hơn nhiều. Ở đây có lẽ chúng ta nên tin vào tiểu thuyết, vì game chỉ được dựa trên truyện chứ không hoàn toàn bám theo nội dung của truyện.

The Witcher: Những điều cần biết để thưởng thức phim trọn vẹn hơn

Hóa ra toàn ông già bà lão…

Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý rằng bộ phim The Witcher do Netflix sản xuất lấy bối cảnh tiền truyện, kể về những sự kiện diễn ra trước cả Blood of Elves (quyển 1 trong “chính truyện” của series The Witcher), trong khi game The Witcher 1 lấy bối cảnh 5 năm sau khi các sự kiện trong bộ tiểu thuyết này kết thúc, lúc này Yennefer “mới” 95 tuổi. Bên cạnh đó, ba tuyến nội dung của phim hoàn toàn không diễn ra vào cùng một thời điểm nên việc tính ra tuổi của các nhân vật trong phim có vẻ là bất khả thi.

Tạm kết

Với những thông tin này, hi vọng rằng Mọt đã giúp các bạn dễ hiểu và thưởng thức những nội dung trong phim The Witcher hơn. Nếu sau khi xem xong phim mà vẫn còn thòm thèm, mùa 2 của phim đã được Netflix xác nhận vào ngày 14/11 vừa qua, nhưng chưa rõ bao giờ mới được khởi quay. Vì vậy, lời khuyên của Mọt là trong khi chờ đợi, bạn nên tìm đến series tiểu thuyết của tác giả Andrej Sapkowski để khám phá nhiều điều thú vị khác.

The Witcher: Những điều cần biết để thưởng thức phim trọn vẹn hơn

Season 2 có lẽ sẽ phát sóng vào cuối năm sau.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e