Tin không may khi Death Stranding sẽ lên PC cùng với Denuvo

Tin buồn cho những ai thích xài lậu và bản quyền, Death Stranding sẽ lên PC tuy nhiên đi kèm theo đó sẽ là vị khách không mời Denuvo.

Để hạn chế việc các game thủ thích xài lậu, nhà phát hành đã nhét them Denuvo vào tựa game tuy nhiên điều đó có thật sự tốt cả với những người dùng bản quyền ?

Death Stranding vừa chính thức công bố ngày phát hành vừa qua, với việc Kojima Production cho biết người chơi có thể leo núi và đi tiểu khắp nước Mỹ thời hậu tận thế vào ngày 2 tháng 6 tới đây. Đây là một tin tốt, nhưng đi kèm theo nó lại là một thông tin rất đáng quan ngại. Đó chính là sự xuất hiện trên trang Steam của game thông báo về việc tựa game này sẽ sử dụng phần mềm chống vi phạm bản quyền Denuvo trên nền tảng PC.

Denuvo là một phần mềm chống vi phạm bản quyền gây ra rất nhiều tranh cãi, và thu hút khá nhiều ý kiến tiêu cực mỗi khi cái tên của nó được xướng lên trong cộng đồng game thủ PC,. Phần mềm này đã từng không chỉ gây khó dễ với những ai có ý định sao lậu game, mà còn đối với cả những người mua game một cách chân chính. Từ trước tới nay thì phần mềm này đã không thực sự thành công trong nhiệm vụ ngăn chặn các hacker crack game mà nó cần bảo vệ. Tiêu biểu phải kể đến có việc tựa game Resident Evil 7 bị crack chỉ trong chưa đến một tuần, dẫn đến việc ngay chính Denuvo cũng phải thừa nhận rằng “Hiện chưa có sản phẩm nào là chưa bị crack.”

Bên cạnh đó Denuvo còn bị chỉ trích do việc phần mềm này được cộng đồng cho biết gây ra vô số các vấn đề cho người chơi game chân chính, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hiệu suất của game. Khi Devil May Cry 5 bị đem ra so sánh với một phiên bản không bị tiêm nhiễm bởi Denuvo, đã có phát hiện rằng hiệu suất của game không có Denuvo được tăng lên một cách đáng kể, trung bình cao hơn đến 25% so với phiên bản vẫn còn DRM, và người chơi nhận định FPS của game cũng được tăng thêm đến 20. Capcom cuối cùng cũng đã phải cập nhật và gỡ bỏ phần mềm chống vi phạm bản quyền này ra khỏi Devil May Cry 5 trong một bản cập nhật gần đây.

Mặt khác thì đối với một số trường hợp như Final Fantasy 15, Denuvo dường như không có ảnh hưởng quá mạnh đến hiệu suất và trải nghiệm chơi game. PCGamer đã làm bài thử nghiệm và nhận thấy tác động của denuvo với trải nghiệm chơi game là không rõ ràng, có thể là thời gian load bị tăng nhẹ lên nhưng nhìn chung hiệu suất của game không có gì quá thay đổi. Việc các nhà phát hành game áp dụng denuvo đối với các tựa game của mình rồi sau đó gỡ bỏ chúng cũng không phải là điều quá xa lạ. Bên cạnh trường hợp của Devil May Cry 5, chúng ta còn có điều tương tự đã còn xảy ra với Mass Effect: Andromeda, Rime, Life is Strange: Before the Storm, Rage 2 và rất nhiều tựa game khác.

Theo đúng như dự đoán, các diễn đàn của Steam hiện đã ngập trong các bài đăng tải mới về vấn đề này, và không có một bài nào trong số chúng mang tính tích cực. Điều mà chúng ta có thể mong đợi lúc này chính là đợi việc Denuvo sẽ bị gỡ khỏi Death Stranding khi mà sớm muộn gì thì game cũng sẽ bị crack.