Top 10 kết thúc quá thất vọng bóp chết nguyên cả dòng game (P.2)

Phần kết của một tựa game, hay tựa phim, đều mang ý nghĩa rất quan trọng. Nếu bạn làm đúng thì fan sẽ đem đến cho fan sự thỏa mãn và kéo theo đó là một ấn tượng rất khó phai mờ; nhưng nếu bạn “sẩy chân” một phát là fan sẽ “ghim” bạn từ lúc đó cho đến mãi về sau luôn.

Đúng là sự thành bại của một tựa game không hoàn toàn phụ thuộc vào cốt truyện như bên phim ảnh, nhưng điều đó không có nghĩa rằng fan sẽ sẵn sàng bỏ qua nếu bạn làm một cái kết game quá thậm tệ.

Có những cái kết khiến fan quay lưng ngoảnh mặt cái rụp vì quá dở, cũng có cái kết chia rẽ cộng đồng fan, khiến họ tranh cãi nảy lửa xem ai đúng ai sai. Kết quả là tương lai của tựa game đó, hoặc cả dòng game đó, không biết rồi sẽ đi đâu về đâu luôn. Sau đây là danh sách 10 cái kết giết chết cả dòng game.

Đâu lại vào đấy – Shadow Of The Tomb Raider

Khâu marketing của Shadow of the Tomb Raider dường như muốn ám chỉ rằng phần này sẽ có gameplay khác một chút so với những phần trước đó. Cụ thể là nó sẽ đánh vào vấn đề đạo đức khi Lara Croft cứ đi từ nơi này đến nơi nọ, ung dung lấy những món cổ vật về làm "của riêng", không cần biết nó có thuộc về Lara hay không.

Top 10 kết thúc quá thất vọng bóp chết nguyên cả dòng game (P.2) - Ảnh 1.

Nhưng mặc dù cho game thủ thấy rằng Lara chính là nhân vật phản diện trong game, điển hình là việc ăn cắp cây dao găm khiến tai họa ập xuống, đến cuối game thì Lara Croft lại trở thành một "đấng cứu thế" như bao phần game trước. Nhà phát triển có thể biến tấu cốt truyện theo một hướng táo bạo hơn, nhưng không, cuối cùng đâu lại hoàn đấy, và nhấn mạnh rằng Lara sẽ cố gắng bảo vệ những cổ vật đó thay vì là "ăn cắp" trong những cuộc phiêu lưu tiếp theo.

Giờ thì góc nhìn về Lara Croft không còn tốt đẹp như xưa nữa, và điều này cũng khiến sức hấp dẫn của Lara hao hụt đi phần nào. Bằng cách cho game thủ thấy rằng nhà thám hiểm tài ba này dám làm những chuyện "tày đình", như việc khiến người dân vô tội bị giết chết, phần Tomb Raider tiếp theo ắt hẳn sẽ gặp ít nhiều khó khăn trong việc phát triển cốt truyện cũng như nhân vật huyền thoại này đây.

Cái quái quỷ gì đã xảy ra vậy? – Call Of Duty: Black Ops III

Trong những năm gần đây thì dòng game Call of Duty không còn bám theo phần chơi chiến dịch (campaign) như truyền thống nữa mà lại chuyển sang phát triển một cốt truyện khá là buồn cười, nhất là trong phần Black Ops III. Nội dung câu chuyện trong phần này không dễ hiểu chút nào, dù cuối game thì người chơi có biết được rằng nhân vật chính đã chết từ đầu game, những sự kiện diễn ra sau đó chỉ là mô phỏng mà thôi.

Top 10 kết thúc quá thất vọng bóp chết nguyên cả dòng game (P.2) - Ảnh 2.

Trong phân cảnh cuối của game thì người chơi sẽ hi sinh để cho đồng đội John Taylor có thể kiểm soát cơ thể của mình, nhưng cũng chính lúc này, nhiều game thủ lại… gãi đầu. Với cốt truyện rời rạc, khó hiểu như này thì game thủ có thể thấy rõ vấn đề của dòng game Call of Duty là nó đang quá sa đà vào bối cảnh khoa học viễn tưởng. Và vì thế, nhà phát triển đã lắng nghe fan và rút kinh nghiệm bằng cách… bỏ luôn phần chơi chiến dịch trong Black Ops 4 luôn.

Mặc dù những phần Call of Duty sau đó đã "hồi sinh" lại phần chơi chiến dịch, dòng Black Ops coi như là bị thiệt hại nghiêm trọng sau phần 3 xoắn não đó.

Sẽ còn tiếp tục (nữa) – Shenmue III

Game thủ đã rất mong chờ vào Shenmue III sau khi chờ đợi mòn mỏi gần 20 năm với cái kết chưng hửng trong phần 2: Ryo Hazuki vẫn chưa thể tiêu diệt Lan Di để báo thù cho cái chết của cha mình. Và mặc dù đạo diễn game là Yu Suzuki có "rào trước" rằng câu chuyện của Ryo sẽ không kết thúc trong Shenmue III, với thời gian phát triển dài đằng đẵng như thế thì chí ít cốt truyện cũng phải có tiến triển rõ rệt chứ đúng không?

Top 10 kết thúc quá thất vọng bóp chết nguyên cả dòng game (P.2) - Ảnh 3.

Không. Cái kết của Shenmue III rất chi là tụt mood và chóng vánh: sau khi vắng mặt 99,8% thời lượng game thì Lan Di cuối cùng cũng xuất hiện và solo với Ryo, nhưng nhân vật chính của chúng ta lại "ăn hành" ngập mồm và Lan Di lại tẩu thoát một lần nữa. Cuối game nó còn hiện lên dòng chữ "Câu chuyện vẫn còn tiếp diễn…" như muốn xát muối vào vết thương, hàm ý rằng chờ 20 năm vẫn chưa đủ đâu.

Việc Shenmue III tồn tại đã là một phép màu, vì thế nên chả có gì gọi là chắc chắn khi nói về phần 4 cả. Và việc ra mắt một tựa game mà cốt truyện chẳng có tiến triển gì cả đã khiến game thủ cảm giác như bị lừa tiền vậy. Nếu Shenmue IV có xuất hiện trên Kickstarter thì chắc sẽ không được nhiều người ủng hộ như hồi Shenmue III đâu.

Joker bị tiêu diệt – Batman: Arkham City

Batman: Arkham City có một cái kết rất táo bạo: Joker chết vì bị trúng độc Titan; điều này ám chỉ rằng series Arkham sẽ không còn dùng đối thủ không đội trời chung với Batman trong các phần sau nữa. Nhưng tiếc rằng những phần sau đó lại không thể khai thác tối đa cái chết của nhân vật phản diện này. Arkham Origins đã "hồi sinh" được Joker vì lấy bối cảnh tiền truyện, diễn ra trước 2 phần đầu tiên. Trong khi đó, Arkham Knight thì lại cho Joker tái xuất trong những cơn ảo giác khi Batman bị trúng độc.

Top 10 kết thúc quá thất vọng bóp chết nguyên cả dòng game (P.2) - Ảnh 4.

Rõ ràng là Rocksteady đã có một nước đi sai lầm khi giết chết Joker. Phần kết của Arkham City rất hoành tráng, nhưng chính điều này đã khiến các phần Batman Arkham sau đó có một khoảng trống không thể nào lấp đầy được. Và vì thế, nhà phát triển đã phải tìm mọi cách để đem nhân vật này trở lại trong game.

Một cú twist ngoạn mục! – Danganronpa V3: Killing Harmony

Cái kết của Danganronpa V3: Killing Harmony là một trong những cái kết gây tranh cãi nhiều nhất trong những năm gần đây. Nó táo bạo và đầy tham vọng đó, nhưng nó cũng vô tình khiến cộng đồng fan quay lưng ngoảnh mặt. Cả dòng game này có cốt truyện xoay quanh một nhóm học sinh có kỹ năng siêu phàm bị vướng vào một chuỗi trò chơi chết chóc. Mỗi khi có án mạng xảy ra thì người chơi phải điều tra xem hung thủ là ai, và kết quả là người đó có thể bị đánh một trận nhừ tử.

Top 10 kết thúc quá thất vọng bóp chết nguyên cả dòng game (P.2) - Ảnh 5.

Cú twist lớn nhất là Danganronpa thực chất chỉ là một chương trình truyền hình thực tế với hàng triệu người xem, và những ký ức cũng như tính cách của các nhân vật trong game cũng được tạo ra nhằm tăng tính giải trí cho chương trình này. Có nhiều thứ đằng sau đó nữa, nhưng cơ bản là V3 đã tháo dỡ cả series và lấy sự khát máu của người chơi làm trung tâm của sự tiêu khiển.

Tuy nhiên, cú twist này không chỉ khiến một vài fan khó chịu vì bị đem ra chế giễu, mà nó còn khiến các nhân vật trong game trở nên vô dụng và phá hỏng cốt truyện của 2 phần trước. Mặc dù Danganronpa V4 sau này rất có thể xuất hiện, cũng giống như Star Ocean, nó sẽ phải hứng chịu hậu quả của việc thay đổi bối cảnh trong game khiến người chơi mất hứng thú với series này.

Nguồn What Culture biên dịch Gearvn