Umbrella Corps
Trước khi series quay trở lại với “nguồn cội”, Capcom đã cố gắng biến Resident Evil thành thứ gì đó rõ ràng không còn là chính nó. Họ hoàn toàn tránh xa những khoảnh khắc kinh dị và hướng thẳng tới các trường đoạn hành động bùng nổ như phim Hollywood. Dĩ nhiên, thử nghiệm đó không phải lúc nào cũng mang đến thành công, thậm chí thất bại thảm hại như Umbrella Corps chẳng hạn.
Phần phụ này là nỗ lực của Capcom trong việc cố gắng đưa series sang mảng bắn súng nhiều người cạnh tranh, với sự “góp sức” của lũ zombie và những câu chuyện từ vũ trụ Resident Evil.
Các màn chơi được đặt ở những địa điểm mang tính biểu tượng, trong khi cốt truyện xoay quanh một người lính được gửi đến nơi tác nghiệp bởi một tập đoàn mới (trong cái tên “cũ”). Toàn bộ concept mang đến cảm giác rất gượng ép và dĩ nhiên bị cộng đồng fan hâm mộ chỉ trích không tiếc lời.
Nhưng cũng nhờ có cú ngã mang tên Umbrella Corps, Capcom bắt đầu ngồi lại xem xét và quyết định mang những yếu tố đã làm nên thành công cho series vào trong Resident Evil 7.
Operation Raccoon City
Một bản spin-off khác tốt hơn nên bị bỏ lại phía sau. Operation Raccoon City đóng vai trò mang lại một góc nhìn khác mới lạ hơn cho phiên bản thứ hai, trong khi vẫn tiếp tục khai thác gameplay Resident Evil thiên về hành động.
Tuy nhiên, không giống như Resident Evil 2 Remake, Operation Raccoon City dù có góp mặt một vài nhân vật quen thuộc, nhưng chọn kể về một nhóm lính đánh thuê bán quân sự ưu tú. Ngoài những trường đoạn chiến đấu điên cuồng, trò chơi này còn có một hệ thống lây nhiễm riêng, bắt đầu khi một thành viên trong đội của bạn bị xác sống cắn. Nếu để nhiễm trùng lây lan mà không chịu điều trị, thành viên đó sẽ quay sang tấn công cả nhóm cho đến khi chết. Hơn nữa, nó cũng có một số chế độ cho phép điều khiển cả quái vật.
Thật không may, những ý tưởng thú vị này bị sa lầy bởi thiết kể tổng thể yếu kém và nhấn mạnh quá nhiều vào tính hành động. Operation Raccoon City bị đánh giá chỉ mang mỗi cái tên liên quan đến RE, chứ chẳng còn “phần hồn” mà loạt game được biết đến.
Resident Evil: Dead Aim
Dead Aim là một phần phụ khác trong series không phát huy được hiệu quả. Điểm khác biệt đáng chú ý của nó so với Umbrella Corps hay Operation Raccoon City là nhấn mạnh hơn vào yếu tố kinh dị sinh tồn.
Mặc dù game có hỗ trợ góc nhìn ngôi thứ ba, nhưng nó sẽ chuyển sang ngôi thứ nhất bất cứ khi nào bạn sử dụng vũ khí. Dead Aim là một trong những tựa game bắn súng hạng nhẹ mà Capcom sản xuất, nhằm tận dụng khẩu súng Light Gun trên PS2 khi chơi.
Ngoài ra, Dead Aim cũng giới thiệu thêm vài nhân vật mới nhưng chẳng có mấy ai thực sự gây ấn tượng và đồng thời, cốt truyện cũng rất tầm thường so với một số phiên bản khác trong series.
Dead Aim chắc chắn không phải trò chơi Resident Evil tồi tệ nhất, nhưng rõ ràng Capcom có nhiều lựa chọn tốt hơn khi muốn làm lại một phiên bản RE.
Survivor
Resident Evil Survivor thực sự là game đầu tiên trong sê-ri sử dụng góc nhìn ngôi thứ nhất. Hơn nữa, đó cũng là nỗ lực đầu tiên của Capcom trong việc tận dụng khẩu Light Gun cho Resident Evil, một điểm khá độc đáo vào năm 2000.
Theo cốt truyện khá chung chung thì người chơi (còn được gọi là Kẻ sống sót) phải… sống sót và vượt qua một cuộc xâm lăng khác của bầy zombie. Có một vài con đường phân nhánh ở đây và đó, cho người chơi lựa chọn gặp gỡ những nhân vật khác cũng đang tìm kế sinh tồn và ảnh hưởng đến câu chuyện.
Nhược điểm thực sự ở đây là nó đã vay rất nhiều tài sản từ Resident Evil 2 và khiến cho người ta cảm thấy như một bản reskin dưới góc nhìn ngôi thứ nhất. Hơn nữa, việc là một tựa game bắn súng hạng nhẹ dựa trên trò chơi zombie càng khiến cho việc chiến đấu trở nên vô cùng chậm chạp và ì ạch.
Survivor 2 – Code: Veronica
Sau trò chơi Survivor đầu tiên, Capcom rõ ràng chưa rút ra bài học khi bắt tay vào làm phần tiếp theo. Thay vì tạo nên một bản reskin công phu hơn để đỡ bị chỉ trích, họ cứ thế chỉnh sửa Code: Veronica lại và biến nó thành một game tệ hại khác.
Survivor 2 được chia thành các giai đoạn và cấp độ khác nhau với thanh thời gian đếm ngược, gây áp lực buộc game thủ phải hoàn thành càng sớm càng tốt. Nếu bạn chậm tay vụng về mà trễ giờ thì sao? Thì hãy chuẩn bị tinh thần bởi quái vật Nemesis từ Resident Evil 3 sẽ xuất hiện để hỏi thăm sức khỏe đấy. Vào cuối mỗi trận đấu, điểm sẽ được tính cho mỗi nhiệm vụ.
Rõ ràng, Capcom không có lý do gì để làm lại một tựa game kém chất lượng, ít ai biết đến thay vì phiên bản gốc mà nó dựa trên. Chưa kể bản thân Code: Veronica đã là một phần của Darkside Chronicles, vì vậy thật khó có thể hình dung một ngày nọ Capcom lại quyết định remake phiên bản shooter khác của cùng một trò chơi.
Theo Twinfinite