Top những tựa game bạn không nên chơi trước khi đi ngủ

Màn đêm đã buông xuống, cuối cùng bạn cũng được yên ổn ở nhà sau một ngày dài vất vả, đã ăn xong bữa tối, dọn dẹp xong sơ qua nhà cửa. Giờ, chỉ vài giờ thôi nhưng từng gây từng phút đều là của riêng bạn. Và còn gì tuyệt vời hơn dọn chỗ để chiến game thôi, mệt mỏi suốt cả ngày rồi…

… Nhưng rồi trong tận cùng sự tập trung đó, lúc mà không có ở ai ở xung quanh, lúc mọi thứ đang phủ một màn đêm tuyệt đối trừ chút ánh sáng leo lắt hắt lên từ màn hình máy tinh của bạn. Bỗng một chút tiếng động kì lạ vang vảng phát ra từ đâu đó.

intro-1527009866 Top những tựa game bạn không nên chơi trước khi đi ngủ 1

Một số tựa game được thiết kế ra chỉ thuần túy để làm bạn stress, để bạn phải căng não ra trong sự cân bằng của lựa chọn, một muốn dấn bước tiếp tục xem có gì ở phía trước, ở sau khúc quanh. Một muốn quit game, tắt màn hình ngay lập tức rồi chui xuống chăn ngủ. Để đạt được sự cân bằng đó không hề dễ dàng một chút nào; và như nhà làm game gạo cội, Shinji Mikami, cha đẻ của hai series game kinh dị đình đám bậc nhất: Resident Evil, Evil Within, đã nói rằng, để làm ra một tựa game kinh dị thành công “Cái chết và sự sinh tồn phải luôn nằm trong sự cân bằng của đang xem và đã nhìn thấy”.

Vậy nên nếu muốn có một giấc ngủ yên lành, không căng thẳng, sợ hãi trong trạng thái bị kích thích tột cùng, bạn nên tránh xa Shinji Mikami ra nhé. Mà ông cũng không phải nhà làm game giỏi duy nhất đâu.

Dưới đây là Những tựa game bạn không nên chơi trước khi đi ngủ, trong đó liệt kê những cas tên gạo côi nhất của thể loại game kinh dị:

1/ SILENT HILL – KHAI SINH RA CẢ MỘT THỂ LOẠI MỚI

silent-hill-invented-a-whole-new-genre-1527009866 Top những tựa game bạn không nên chơi trước khi đi ngủ 2

Vào năm 1999, ai mà nghĩ được rằng  tựa game ít tên tuổi, làm ra bởi một đội ngũ nhỏ các nhân viên Konami đang mệt mỏi đến độ sắp nghỉ việc lại có thể khai sinh ra cả một thể loại mới – Kinh dị sinh tồn – như giờ chúng ta đã biết .

Một số người có thể nói rằng Silent Hill 2 mới là hòn đá tảng của cả series, quả đúng là bản SH2 hay tuyệt vời thật nhưng không gì có thẻ so với bản game đầu tiên được. Ngoài chuyện bản game này đi lên từ con số 0 hoàn toàn, không có các bản tiền nhiệm tên tuổi, không được nhà đầu tư bỏ công quá nhiều mà trong bản đầu tiên, Silent Hill đã đặt ra một bối cảnh tuyệt vời cho series này. Màn mở màn lần này của Silent Hill là một cuộc tấn công tàn khốc, với người chơi tìm được thoát ra khỏi một con hẻm chật chội, với các thây xác bị đóng đinh, với đồ y tế hỏng vương vãi, với còi báo động không kích rú vang trời. Trong cái khung cảnh tơi bời đó, bạn phải sống sót khỏi một lũ trẻ không da thịt đang lao tới với con dao bén ngọt trên tay hòng đoạt mạng bạn, tay người chơi xấu số.

Dù sống sót hay không thì chắc chắn rất nhiều người thậm chí không dám chơi tiếp chứ đừng nói tới hoàn thành game.

2/ SYSTEM SHOCK 2 – MANG SỰ KINH HOÀNG LÊN KHOẢNG KHÔNG CỦA VŨ TRỤ

system-shock-2-brought-terror-to-the-void-of-space-1527009866 Top những tựa game bạn không nên chơi trước khi đi ngủ 3

“Thịt da của chúng mày là điều sỉ nhục cho sự hoàn hảo của kĩ thuật số”, con AI bảo vệ trên tàu nói.

Được coi là một biểu tượng kinh điển của nền văn hóa thế giới game, System Shock là một trong những ví dụ tiêu biểu về những tựa game viễn tưởng RPG dày đặc những tùy chọn, chỉ số mọi người từng chơi vào thời đại hoàng kim của game PC thập niên 90 – đầu 2000. Vậy điều gì đã đặt System Shock 2 vào một vị thế khác biệt so với nhiều tựa game cùng thể loại. Đơn giản thôi, nó vô cùng đáng sợ.

System Shock 2 đã “bắt” được một cái chất vô cùng đặc biệt mà các tựa game cùng thể loại hiếm có được. Đó là cảm giác ghê sợ, kinh hoàng đến cùng cực; hành trình khám phá chiếc phi thuyền Von Braun không chỉ ngập tràn những màn Jump Scare đâu, mà dù đồ họa đã khá là có tuổi, nhưng bạn vẫn phải cảm nhận được thấy cái không khí nặng như chì mà System Shock gieo lên vai người chơi, sức nặng đó và chỉ sức nặng đó thôi đủ làm nên sự hấp dẫn và lôi cuốn bất diệt cho huyền thoại này rồi.

Tin vui với mọi người đó là hiện đang có một dự án remake lại System Shock trên Kickstarter với các hình ảnh được giới thiệu đến vô cùng chất lượng đó; dù dự án này có lẽ sẽ đến tay người chơi… chậm hơn một chút so với dự tính.

3/ CONDEMNED: CRIMINAL ORIGINS – THỰC SỰ KHÓ CHỊU

condemned-criminal-origins-was-truly-disturbing-1527009866 Top những tựa game bạn không nên chơi trước khi đi ngủ 4

Vào thời khởi đầu của thế hệ Console thứ 7, PS3 đã khởi động một loạt những cái tên độc quyền đáng chú ý như tựa game bắn súng đẹp mắt Resistance, tựa game đua xe kinh điển Ridge Racer 7. Nintendo thì có The Legend of Zelda: Twilight Princess cùng tựa game nổi tiếng bậc nhất mọi thời đại, Wii Sports. Còn Microsoft? Có lẽ nghĩ rằng những tựa game kiểu trên chỉ dành cho trẻ con chơi nên họ quyết định bắt tay vào ra mắt luôn một… tựa game kinh dị 18+ về một viên cảnh sát bị ảo giác phải đi phá án vào ban đêm, phải chống trả lại lũ nghiện ngập, bọn sát nhân bằng Tuốc nơ vít và xẻng sắt.

Và nếu nó nghe có vẻ u ám thì đúng là nó u ám như vậy đấy, không từ nào miêu tả đúng cảm xúc và số phận của Condemned: Criminal Origins hơn từ u ám. Cái sự u ám, thê thảm đó trải dài từ các vụ án mạng đẫm máu, hại não trải dài đầy căng thẳng suốt màn đêm và những cái Ma nơ canh trong các căn hộ bỏ hoang đó sẽ khiến bạn phải toát mồ hôi lạnh đó.

4/ ANATOMY – KINH DỊ TÂM LÝ

anatomy-is-meta-horror-1527009866 Top những tựa game bạn không nên chơi trước khi đi ngủ 5

Đừng để tựa game ngắn với thời lượng 30 phút, hình âm giản đơn cùng dòng giới thiệu “Nghiên cứu vật lý học của kiến trúc trong nhà” lừa bạn, Anatomy là một trải nghiêm kinh dị tâm lý sẽ biến buổi tối của bạn thành một cơn ác mộc. Dưới lớp vỏ là một tựa game… mô phỏng đi lại là một trò lừa đảo quỷ quyệt khiến bạn phải đánh vật quên nó đi suốt một thời gian au đó.

Khởi đầu như một tựa game Indie giản đơn, đi ra chỗ này, lấy cía thứu đó, Anatomy nhanh chóng biến thành một thứ gì đó ma quái hơn nhiều. Khi bạn khám phá ngôi nhà, bạn sẽ dần nhận ra mọi thứ có gì đó sai sai mỗi khi bạn để mắt tới, chúng không nằm ở chỗ đó, nhìn không giống như vậy. Càng tiến lên phá trước, bạn càng nhận ra ngôi nhà này đang dần dần biến đổi, thay đổi xung quanh như đang muốn nuốt chửng lấy người chơi dù thực ra chẳng có gì đang truy đuổi bạn hết, không ma quý, không tiếng động ồn ảo. Chỉ có bạn, một mình giữa màn đêm trong ngôi nhà vắng khiến bạn phải băn khoăn, thắc mắc không biết game nó thiết ra là như vậy hay nó bị lỗi nữa trong lúc nỗi sợ đang bủa vây và ngày càng choán lấy tâm trí làm bạn càng thêm bấn loạn.

Có rất nhiều giả thuyết, cách lí giải về nội dung game cũng như ý nghĩa thực sự của cái kết trong game. Nhưng dù lí giải ra sao thì không thể phủ nhận rằng Anatomy mang đến cho bạn một nỗi sợ tâm lý khó có tựa game nào có thể sánh nổi.

5/ MANHUNT – NÁT CỰC KÌ NÁT

manhunt-is-seriously-messed-up-1527009866 Top những tựa game bạn không nên chơi trước khi đi ngủ 6

Tàn khốc và bạo lực, Manhunt của hãng Rockstar đã là cả một bầu trời drama tranh cãi, lên án, tò mò ngay từ ngày nó được công bố ra rồi. Kể ra thì Rockstar cũng chẳng lạ gì những chuyện đó bởi từ ngày series GTA, ra đời họ cũng gặp mấy chuyện cũng bị tranh cãi bởi những bạo lực, súng ống, ma túy, tội phạm…  đấy suốt rồi. Nhưng ngay cả như vậy, Manhunt vẫn làm một thứ gì đó khác hẳn.

Đây là tựa duy nhất trong danh sách này bị ban thẳng tay ở một cơ số các quốc gia khác nhau. Ngay từ trong nội dung, Manhunt đã sặc mùi bạo lực, biến thái rồi: Bạn vào vai một tử tù bị ép phải tham gia một trò chơi trực tiếp vô cùng man rợ, tạo ra bởi một kẻ vô danh tên là “Director – Đạo diễn” trong đó buộc bạn phải chơi một trò chơi tử thần dạng Battle Royale mà bạn sẽ được tưởng thưởng dựa theo mức độ man rợ của các pha “đồ sát” bạn thực hiện được.

Manhunt làm các nhà kiểm duyệt ghê tởm, làm ngay cả những nhà làm game tạo ra nó thấy phát ốm… Vậy nên cứ tưởng tượng xem bạn sẽ cảm thấy ra sao khi chơi tựa game này trongmột căn phòng tối đi nhé. Đặc biệt là trong giai đoạn late game, lúc bạn phải đối đầu với một con mini boss to béo đội cái đầu lợn, tay cầm cưa máy. Đó thực sự là một cơn ác mộng đó.

6/ DEAD SPACE – NHỮNG GÌ KINH DỊ NHẤT DỒN HẾT VÀO MỘT “KHÔNG GIAN CHẾT”

dead-space-is-a-synthesis-of-great-inspirations-1527009866 Top những tựa game bạn không nên chơi trước khi đi ngủ 7

“Chặt chi của chúng đi”, câu nói được lặp đi lặp lại nhiều lần; từ những dòng chữ nguệch ngoạc viết bằng máu; cho tới những tiếng thì thầm rên rỉ trên Radio, “Chặt chi của chúng đi” – thậm chí còn được viết trên cửa sổ tutorial pop-up của game.

Có vẻ quá nhiều nhưng chúng ta cũng không thể hoàn toàn trách cứ Visceral Games được, họ chỉ muốn các game thủ hiểu rõ sự khác biệt về concept của Dead Space với các tựa game khác mà thôi. Tất cả mọi tựa game bắn súng, bắn tên thời kì Tiền-Dead Space đều quy về một điều giản đơn, những pha headshot điệu nghệ 1 phát chết luôn.  Nhưng với Dead Space, các con quái vật trong game đều có quả đầu nho nhỏ mà chân tay lại to lớn, dài ngoằng chỉ chờ xé tan xác bạn, chàng kĩ sư xấu số Issac Clarke. Để hạ gục chúng, bạn phải bắn đứt cả 4 chi của lũ quái vật bằng quả súng bắn định đa dụng của mình, bắn Headshot các con quái chỉ tổ làm chúng phát điên lên rồi cấu xé cuồng loạn hơn mà thôi.

Lấy cảm hứng từ nhiều tượng đài đi trước, từ các ngõ hẻm tối tăm, chật hẹp đậm chất máy móc công nghiệp của Alien; cho tới những con quái vật hình thù méo mó, vẹo vọ trong The Thing. Dead Space đã tạo nên một trải nghiệm kinh dị vô cùng đáng nhớ và trở thành một tượng đại kinh dị mới của thời đại này.

7/ RE7 VR – NHÌN RA ĐÂU CŨNG  THẤY VÃI LINH HỒN

resident-evil-7-vr-is-a-terror-in-all-directions-1527009866 Top những tựa game bạn không nên chơi trước khi đi ngủ 8

Chơi trên màn hình máy tính, TV với bạn bè, chiến hữu trong một căn phòng sáng rõ , Resident Evil 7 đã đủ làm mọi người khiếp vía rồi. Nhưng mà chơi một mình trong một chiếc máy thực tế ảo – đưa bạn gần thẳng vào trong khu Dinh thự Baker nhất có thể – là cả một thế giới khác biệt của sự sợ hãi. Kẻ địch cao bằng mặt bạn; trong không gian chật hẹp tối tăm này, quay đi nơi đâu cũng là sự sợ hãi và bởi lẽ màn hình bây giờ dính chặt vào đầu rồi nên bạn không thể ngoảnh đi chỗ khác cho bớt sợ được.

Giờ mỗi lần thò đầu khỏi ngõ quanh ngó nghiênh buộc bản phải di chuyển đầu thật trên thực tế chứ không chỉ đơn thuần bấm nút là được, khiến việc nhìn ngắm cũng đáng sợ như việc di chuyển vậy, và khi con quái to 3m thò ra khỏi căn tầng hầm tối tăm đen ngòm thì hầu hết đều tháo hẳn chiếc Headset ra khỏi đầu. Phiên bản VR này đã thực sự đưa nỗi sợ trong RE7, vốn đã rất kinh hoàng, lên một tầm cao mới của sự hoảng loạn, kinh hoàng đến tột cùng. Tới mức Shinji Mikami, cha đẻ của series đã chia tay từ bản 4 và thậm chí không thèm chơi những bản game gần đây còn phải nói bản RE7 “được xây dựng đẹp tuyệt vời”, đủ để làm ông hứng thú muốn làm bản game tiếp theo RE8.

Vậy nên các bạn hãy chuẩn bị tã giấy sẵn sàng đi là vừa.