Trải nghiệm The First Descendant – Tổ tiên gánh loài người còng lưng

The First Descendant chứng kiến một cuộc chiến hiện đại nhưng loài người lại thoát khỏi nạn diệt vong nhờ vào bí mật từ tổ tiên để lại.

Tựa game góc nhìn người thứ 3 chơi online – The First Descendant là một sản phẩm sắp ra mắt của nhà sản xuất game danh tiếng Nexon Games. Nghe cái tên thôi là đủ biết game đẹp rồi đúng không? Nhờ một cơ duyên mà Mọt có được code thử nghiệm sản phẩm và có thể chơi bản mẫu hoàn thiện của The First Descendant. Có thể nói đây là một sản phẩm đầy tham vọng và tốn nhiều công sức của nhà làm game. 

Trước khi đi vào trải nghiệm thì Mọt xin lưu ý rằng đây là bản dựng hoàn chỉnh không có nghĩa là nó tương đương bản sẽ phát hành. Game vẫn còn nhiều điểm chưa được tối ưu và lỗi, đó là chuyện đương nhiên. Vì vậy nếu thấy Mọt mô tả quá nhiều thứ tiêu cực thì đó cũng là điều không lạ với bản game chơi thử sớm như thế này. Vẫn cần nhiều vòng tinh chỉnh nữa từ Nexon thì chúng ta mới có được The First Descendant tiêu chuẩn để ra mắt.

Bối cảnh của The First Descendant đặt trong một tương lai khá xấu. Trái đất bị xâm chiếm bởi một thế lực ngoài hành tinh gọi là Vulgus, chúng đánh bại loài người và đẩy nhân loại đến bờ vực diệt vong. Trong tình cảnh đó, một nguồn lực bất ngờ đến từ tổ tiên loài người đã được đánh thức giúp nhân loại có được một sức mạnh mới. Những người mang sức mạnh này được gọi là The Descendant và họ đã trở thành các chiến binh tuyến đầu để chống lại kẻ địch Vulgus. 

Cuộc chiến trở nên cân bằng và loài người dần lấy lại được vị thế thì xuất hiện một thủ lĩnh bên phe Vulgus là Kegel. Gã này là một kẻ cực mạnh và việc hắn ra mặt cho thấy cuộc chiến sắp sửa khó khăn hơn cho phe nhân loại. 

Bạn sẽ vào vai một trong 3 chiến binh Descendant là Lepic, Viessa và Ajax. Mỗi người đại diện cho một phong cách chiến đấu khác nhau. Lepic có thiên hướng chiến đấu trực diện với các kỹ năng phục vụ giao chiến trực tiếp. Viessa gần như là pháp sư băng khi sở hữu các kỹ năng làm đóng băng kẻ địch. Ajax là một tanker khi có kỹ năng tạo khiên che đạn có thể che chở cho đồng đội. 

Đồ họa là phần để lại ấn tượng hiệu quả nhất của The First Descendant. Game được làm cực kỳ chi tiết với các mô hình chuẩn xác, đổ bóng như thật. Các chuyển động và động tác chiến đấu cũng được làm rất mượt mà. Tất nhiên nó đi kèm với cái giá là đồ họa khá nặng. Máy thử nghiệm của Mọt dùng GTX 1660 nhưng phải để cấu hình ở mức “low” mới có thể tạm chơi được mà ít bị rớt khung hình. Có vẻ game vẫn chưa được tối ưu đồ họa nên máy vẫn phải kéo khá nhọc.

Về phong cách đồ họa, có thể nói là The First Descendant gợi nhớ khá nhiều về Gears of War với kiểu bắn súng góc nhìn TPS và kiểu thiết kế giáp trụ, công trình, máy móc. Điều này sẽ càng làm cho các fan từng chơi Gears of War cảm thấy thân thiện dễ làm quen hơn.

Kiểu thiết kế gameplay của The First Descendant khá mới lạ khi là một game bắn súng chơi online nhưng bạn sẽ tập trung vào nhiệm vụ là chính. Người chơi sẽ vào cùng một bản đồ, có thể gặp nhau và tạo party để cùng chạy nhiệm vụ. Các nhiệm vụ cốt truyện sẽ cho phép nhiều người cùng hỗ trợ nhau hoặc chơi một mình. Tuy nhiên các phụ bản săn boss sẽ yêu cầu lập đội mới có thể tham gia.

Cảm giác bắn trong The First Descendant khá tốt nhưng bù lại không hiểu vì sao việc kẻ địch trúng đạn bị delay mất nửa giây. Bạn có thể nhận ra khá rõ khi bắn sniper, nó khiến người chơi bối rối và hao đạn hơn. 

Kho vũ khí trong The First Descendant có thể nói là rất hấp dẫn khi có nhiều loại để lựa chọn. Các vũ khí sẽ chia ra theo loại đạn sử dụng, mỗi loại đạn sẽ có nhiều súng khác nhau. Ví dụ như đạn Impact có thể sử dụng cho các loại sniper nhưng cũng dùng được cho “lục bạc”. Bạn sẽ có dãy vũ khí khá đồ sộ từ súng ngắn thường, súng ngắn hand canon, SMG, Súng trường tấn công, súng bắn tỉa, shotgun, súng tia, súng máy và cả phóng lựu. 

Các loại súng hoạt động như một món vũ khí game nhập vai, tức là ngoài sát thương chính chúng sẽ có các dòng cộng sức mạnh riêng. Chúng cũng có phẩm chất tương ứng với độ xịn từ xanh lá, xanh dương, tím, cam để bạn săn hàng. Súng thì hầu hết sẽ rơi cùng với các trang bị khác khi bắn hạ kẻ địch bạn chỉ cần nhặt lấy sử dụng, một số khẩu đặc biệt là phần thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ. 

Súng sẽ có rất nhiều nhưng bạn chỉ có 3 slot sử dụng. Điều đó có nghĩa là bạn phải lựa chọn cẩn thận những khẩu tin dùng của mình và loại đạn tương ứng. Bạn biết đấy, nếu dùng 2 khẩu súng với cùng loại đạn thì sẽ hết đạn nhanh chóng và khó xoay sở. Bạn vẫn có thể vào thùng đồ để đổi súng dễ dàng. Trừ một điều đây là game online, bạn mở thùng đồ game vẫn tiếp tục chạy nên kẻ địch vẫn sẽ bắn bạn ầm ầm. 

Bạn sẽ có một thứ gọi là độ thành thạo vũ khí. Nếu bạn sử dụng một khẩu súng (nhiều phiên bản level mạnh yếu khác nhau) trong thời gian dài sẽ tăng cấp thành thạo. Nó sẽ cộng thêm các lợi ích khi bạn sử dụng khẩu súng đó. 

Bổ trợ cho súng là hệ thống Rune cộng thêm các chỉ số lợi ích như tăng sát thương, tăng số đạn torng băng, tăng tốc thay đạn… Có 7 nhóm Rune khác nhau và mỗi nhóm có bộ Rune riêng và một khung điểm nhất định. Khi gắn rune thì số điểm của chúng được cộng dồn lại. Vì vậy bạn sẽ không thể gắn quá nhiều rune xịn khi cột điểm của mình còn quá “non”. Vậy để tăng cột điểm quan trọng này thì phải làm sao?

The First Descendant có 2 hệ thống cấp độ khác nhau. Hệ thống cấp nhân vật sẽ tăng khi bạn tích lũy kinh nghiệm từ tiêu diệt quái hoặc làm nhiệm vụ. Hệ thống cấp Mastery lại dùng một dạng điểm riêng. Bạn chỉ có thể tích chúng qua làm nhiệm vụ. Cấp Mastery cần phải đi đến phòng đột phá trong căn cứ để nâng cấp. Tăng cấp này không chỉ tăng cột giới hạn điểm rune mà còn tăng số slot rune lên giúp bạn có thể gắn nhiều hơn. 

Ba nhân vật ban đầu chỉ là khởi đầu, vì trong căn cứ chính bạn có thể thu nhặt các nguyên liệu để nghiên cứu và mở khóa thêm hàng chục nhân vật mới khác. Mọt vẫn chưa đủ nguyên liệu để mở khóa nhưng theo hướng dẫn của game cho biết thì bạn có thể sử dụng các nhân vật mới sau khi nghiên cứu thành công. 

Tất cả những thứ bên trên chính là bệ phóng để nhân vật của bạn đối đầu với kẻ địch Vulgus trong các nhiệm vụ của mình. Hệ thống nhiệm vụ sẽ là cuộc chiến có độ khó tăng dần, kẻ địch ngày càng đông đảo hơn, xuất hiện thêm những kẻ địch mới mạnh mẽ hơn. Những kẻ địch cao cấp thường sẽ có cách đối phó riêng và cần nhiều thời gian để xử lý hơn. Ví dụ như gã cầm khiên thì bạn phải bắn vào lõi khiên để phá vỡ nó trước. 

Đặc biệt khó khăn là khi bạn bước vào các đợt đấu mini boss. Bình thường bạn sẽ phải tiêu diệt hết toàn bộ lính địch để chuyển sang bước kế tiếp trong nhiệm vụ. Tuy nhiên khi đấu boss nó sẽ tự động gọi lính ra liên tục để trợ chiến. Lúc này bạn phải nhận ra tình thế và tập trung hỏa lực vào con boss, khi tiêu diệt được boss thì tất cả kẻ địch tự động biến mất. 

Hệ thống nhiệm vụ cũng được thiết kế đặc biệt mang lại cảm giác khá thoải mái. Sẽ có những lúc chiến đấu, những lúc sẽ leo trèo và có những thử thách kiểu mini game. Bạn sẽ không cảm thấy quá áp lực với các nhiệm vụ, trừ khi lao vào những nhiệm vụ cao cấp hoặc những nút thắt quan trọng. Lúc đó kẻ địch sẽ cho bạn thấy thế nào là áp lực chiến trường. 

Do The First Descendant đang trong giai đoạn thử nghiệm nên vẫn còn một số lỗi. Thỉnh thoảng sẽ có một đợt tụt khung hình khi bạn bước vào tình huống khiến game load quá nặng. Mọt đã bị văng game một lần nhưng sau đó không thể mở game lên được. Phải kiểm tra lại bộ cài và reset máy để có thể trở vào game. 

Nhìn chung, The First Descendant mang lại một trải nghiệm rất tốt khi chiến đấu ở góc nhìn thứ ba. Hệ thống vũ khí đa dạng và các yếu tố bổ trợ tăng sức mạnh kèm theo cũng khá hữu ích cho bạn. Mặt khác, đồ họa được làm với chất lượng cao giúp bạn càng thỏa mãn hơn với chiến trường khói lửa mà mình sẽ bước vào. Phần nhiệm vụ có dấu hiệu lặp đi lặp lại nhưng khi gắn vào cốt truyện bạn sẽ cảm thấy mỗi nhiệm vụ lại là một trải nghiệm mới. Mặc dù các bước thực hiện vẫn na ná nhau từ đầu đến cuối.

Đừng quên theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất về các tựa game hot nhé!