Unity chính thức xin lỗi cộng đồng về chính sách thu phí

Chủ sở hữu Unity Engine sẽ chia sẻ một số thay đổi về chính sách thu phí trong vài ngày tới.

Unity mới đây đã xin lỗi cộng đồng vì nhiều tranh cãi và lo lắng về chính sách Runtime Fee được công bố vào tuần trước đồng thời tiết lộ rằng họ sẽ thực hiện các thay đổi đối với chính sách này. Trên mạng xã hội X, Unity cho biết họ đã trao đổi với một số người trong và ngoài công ty và đang lên kế hoạch thay đổi hướng của chính sách gây tranh cãi. Mặc dù chưa tiết lộ chi tiết về những thay đổi đó nhưng Unity hứa hẹn sẽ lên thông báo sau vài ngày nữa.

Unity bày tỏ: “Chúng tôi đã nghe thấy tiếng nói của các bạn. Chúng tôi xin lỗi vì sự nhầm lẫn và lo lắng mà chính sách Runtime Fee được công bố hôm thứ Ba đã gây ra. Chúng tôi đang lắng nghe, trao đổi với các thành viên trong nhóm, cộng đồng, khách hàng và đối tác của mình và sẽ thực hiện các thay đổi đối với chính sách. Chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin cập nhật trong một vài ngày tới. Cảm ơn bạn vì các phản hồi trung thực." Chính sách Runtime Fee của Unity có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024 và sẽ tính phí 0,20 USD mỗi lần cài đặt đối với bất kỳ trò chơi nào có hơn 200.000 lượt cài đặt. Điều này đã khiến nhiều người phải thắc mắc vì thuật ngữ cài đặt trong thời đại ngày nay khá khó xác định. Chẳng hạn như: liệu nhà phát triển có bị tính phí cho nhiều lượt cài đặt từ những người cài đặt, gỡ cài đặt và cài đặt lại trò chơi của họ không? Khoản phí của Unity sẽ được tính toán như thế nào đối với những dịch vụ như Xbox Game Pass hay PlayStation Plus?

Unity đã cố gắng làm rõ chính sách rằng họ sẽ chỉ tính "lượt cài đặt mới" trên các thiết bị bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 và các nhà phát triển sẽ không phải trả phí cho các lượt cài đặt lại, cài đặt "lừa đảo", các phiên bản dùng thử, bản web và cài đặt liên quan đến từ thiện. Unity cũng tuyên bố rằng 90% khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Cộng đồng các nhà phát triển game đã phản ứng rất gay gắt với những thay đổi và giải thích được đề xuất trên. Nhiều đội ngũ phát triển game cho biết họ sẽ không thực hiện trò chơi của mình bằng Unity từ giờ trở đi.