Unity khiến cả ngành trò chơi phẫn nộ, game crack cũng bị tính phí

Các nhà phát triển đang sẵn sàng chống trả khi bộ công cụ trò chơi nổi tiếng Unity công bố các thay đổi lớn có tác động lớn đến toàn ngành.
Unity

Unity từ lâu đã được coi là một trong những công cụ trò chơi tốt nhất hiện có cùng với Unreal Engine của Epic Games và Valve’s Source.

Unity là một trong những công cụ trò chơi phổ biến nhất và được sử dụng bởi nhiều nhà phát triển độc lập, những người hiện đang phải đối mặt với một sự thay đổi lớn và bất lợi khiến việc sử dụng nó trở nên rủi ro hơn đáng kể. Rất nhiều trò chơi nổi tiếng được làm ra bởi Unity với một vài vú dụ là Beat Saber, Pokemon GO, Outer Wilds, Rimworld, Fall Guys, Blue Archive,… Các tựa game với đa dạng thể loại như này đã cho thấy bộ công cụ này đã linh hoạt như thế nào trong nhiều năm qua, cho phép các nhà phát triển thuộc mọi thể loại game biến ý tưởng của họ thành hiện thực.

Unity từ lâu đã được coi là một trong những công cụ trò chơi tốt nhất hiện có cùng với Unreal Engine của Epic Games và Valve’s Source. Công cụ trò chơi phổ biến này cho phép các nhà phát triển tạo ra trải nghiệm cho hầu hết mọi nền tảng mà họ thích. Từ nền tảng di động đến máy chơi game và thậm chí cả PC, Unity có thể được mô tả là một món vũ khí đầy mạnh mẽ của thế giới công cụ phát triển trò chơi điện tử.

Thế nhưng mới đây Unity đã quyết định bắt đầu tính phí các nhà phát triển trò chơi mỗi khi người dùng cài đặt một trò chơi. Các tiêu chí mà một trò chơi đáp ứng để kích hoạt phí Unity Runtime Fee mới như sau: doanh thu 200.000 USD trong khoảng thời gian 12 tháng và 200.000 lượt cài đặt trong suốt thời gian tồn tại. Điều này dành cho cấp độ thành viên Unity Personal và Plus. Nếu đáp ứng các tiêu chí này, nhà phát triển sẽ phải trả 0,20 USD tương đương khoảng 5 nghìn đồng cho mỗi lần game thủ cài đặt trò chơi vào máy. Các gói thành viên Unity Pro và Enterprise sẽ yêu cầu đạt ngưỡng doanh thu 1.000.000 USD và 1.000.000 lượt cài đặt trong khoảng thời gian 12 tháng để kích hoạt phí Unity Runtime Fee, nhưng sẽ phải trả mức giá thấp hơn so với các nhà phát triển nhỏ hơn; chỉ 0,01 USD tương đương khoảng 300 đồng cho mỗi lượt cài đặt nếu trò chơi có hơn 1.000.001 lượt cài đặt mỗi tháng. Những thay đổi này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024.

Unity công bố về kế hoạch kiếm tiền mới của mình trên Twitter và gây bão toàn ngành game với 10 triệu lượt xem.

Một trong những vấn đề lớn nhất với sự thay đổi về cấu trúc giá của Unity này là nó áp dụng cho tất cả các trò chơi, ngay cả những trò chơi đã được phát hành cách đây nhiều năm. Các nhà phát triển hiện có trò chơi chạy trên Unity sẽ không có cách nào từ chối điều khoản dịch vụ mới. Theo trang Câu hỏi thường gặp về Unity Runtime Fee, điều này không có nghĩa là nhà phát triển sẽ phải trả tiền cho những lượt cài đặt diễn ra trước ngày 1 tháng 1 năm 2024. Tuy nhiên, nó sẽ sử dụng dữ liệu lượt cài đặt lịch sử để xác định xem trò chơi có đáp ứng ngưỡng hay không. Cho game thủ hiểu tính nghiêm trọng của vấn đề, các game thủ hoàn toàn có thể khiến một nhà phát triển phá sản chỉ bằng cách cài đặt rồi xóa đi và cài đặt lại một tựa game trên một chiếc máy. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Unity John Riccitiello nói rằng việc này được thực hiện nhằm nỗ lực giúp công ty đạt được mức tăng trưởng cao hơn.

Phần lớn phản ứng dữ dội về Unity Runtime Fee đã nhắm trực tiếp vào ông chủ Unity là Riccitiello, người từng là cựu CEO của EA và từng xúc phạm các nhà phát triển trò chơi không kiếm tiền từ trò chơi của họ bằng các giao dịch tiền mặt trong game. Cấu trúc kiếm tiền Unity mới đến từ niềm tin của Riccitiello rằng trò chơi cần tạo ra một “vòng tương tác” để thúc đẩy các giao dịch tiền thật.