Valve tiết lộ lý do tại sao mình im lặng trước Epic Games Store - PC/Console

Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc tại sao Valve không phản ứng trước thế công độc quyền của Epic và Epic Games Store, câu trả lời nằm trong bài viết này.

Hồi đầu năm nay, khi Metro: Exodus công bố quyết định chuyển từ Steam sang Epic Games Store chỉ hai tuần trước ngày phát hành, Valve đã đăng tải một thông cáo ngắn nói rằng quyết định của nhà phát triển Deep Silver là “không công bằng với khách hàng của Steam”. Tuy nhiên, đó là động thái duy nhất của Steam trước sức ép cạnh tranh bằng game độc quyền từ phía Epic trong suốt thời gian qua, dù nhiều game thủ hi vọng rằng Valve sẽ làm một điều gì đó để “đánh trả” Epic.

Valve tiết lộ lý do tại sao mình im lặng trước Epic Games Store

Mới đây, nhà thiết kế và phát triển kinh doanh của Valve, ông Nathaniel Blue đã tiết lộ lý do tại sao Valve giữ im lặng sau thông báo trên trang Steam của Metro: Exodus ngày nào. Theo ông Nathaniel, mẩu thông báo ngắn đó đã trở thành “lưỡi tầm sét” mà các game thủ dùng như một món vũ khí chống lại Epic Games Store và các tựa game chấp nhận lời mời độc quyền, điều mà Valve không hề ngờ đến.

“Tôi không nghĩ rằng chúng tôi muốn làm mọi người tức giận,” ông nói. “Đó không phải là mục đích của thông điệp. Tôi nghĩ rằng (thông báo đó) chỉ nhằm nói về thời điểm tựa game sắp được phát hành, và rồi nó lại thành độc quyền cho Epic Games Store. Điều xảy ra sau đó không phải là điều chúng tôi ngờ tới. Thông báo đó không phải được tạo ra để trở thành một tia sét.”

Valve tiết lộ lý do tại sao mình im lặng trước Epic Games Store

Nhưng điều gì xảy ra đã xảy ra? Thông báo đó góp phần tạo ra một cơn bão những lời chỉ trích, bom review và những tin nhắn quấy rầy gửi đến các nhân viên của studio 4A Games, gửi đến Dmitry Glukhovsky – tác giả của bộ tiểu thuyết Metro, dù ông chẳng liên quan gì trong vụ việc này. Những chiêu trò tương tự lại tiếp tục được sử dụng chống lại những nhà phát triển khác chấp nhận ký hợp đồng độc quyền với cửa hàng của Epic Games. Điều này khiến đoạn thông cáo kia của Valve vô tình trở thành nguyên nhân gốc kích động tẩy chay đối thủ cạnh tranh Epic Games Store, một điều mà về kinh doanh là biểu hiện của cạnh tranh “không đẹp”.

Vì vậy, Valve quyết định giữ im lặng về tất cả những tựa game độc quyền kế tiếp của Epic, dù chúng có được rao bán trên Steam trước ngày phát hành hay không. “Tôi có thể nói rằng trong tương lai (sau thông báo về Metro: Exodus), chúng tôi chẳng nói gì nữa cả,” Nathaniel tiết lộ. Valve không đưa ra những thông báo mới nhằm tránh tạo ra những làn sóng giận dữ khác trong cộng đồng game thủ hay gây rắc rối cho các nhà phát triển hoặc phát hành khác. “Mục tiêu của chúng tôi là đem nhà phát triển đến gần khách hàng, tạo ra một nơi đáng để cho người ta chơi game, và tiếp tục tập trung vào những mục tiêu đó.”

Epic Games Store sẽ tồn tại, bất kể chúng ta có thích hay không
Dù không được lòng nhiều game thủ, những chính sách "khôn nhưng không ngoan" mà Epic đang áp dụng sẽ giúp Epic Games Store tồn tại lâu dài.

Như các bạn đã biết, dù Valve không còn đưa ra phản ứng chính thức nào về các tựa game chuyển từ Steam sang Epic, game thủ vẫn tiếp tục bom review, quấy rầy và mắng mỏ Epic trên khắp mọi mặt trận, từ các trang game trên Steam của nhà phát hành đến Twitter, Reddit, Discord, Facebook và bất kỳ nơi nào có thể. Khi Borderlands 3 được công bố độc quyền cho Epic, các phiên bản trước của series bị “bom review” đến mức Valve phải lập tức tung ra tính năng chống bom review và áp dụng nó ngay vào Borderlands 2 (có vẻ như sếp Gearbox Randy Pitchford chẳng biết điều này, bởi sau đó ít lâu ông ta chỉ trích Valve là chẳng làm gì khi game của họ bị tấn công).

Valve tiết lộ lý do tại sao mình im lặng trước Epic Games Store

Quyết định giữ im lặng của Valve là dễ hiểu, bởi họ chắc chắn không được lợi gì khi đổ thêm dầu vào mâu thuẫn giữa game thủ với Epic Games Store. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy rằng gần như không có scandal lớn nào xảy ra với những tựa game chưa xuất hiện hay không được quảng cáo trên Steam, mà những vụ việc lớn thường chỉ xảy ra với những tựa game vốn định lên Steam nhưng sau đó lại quay sang Epic. Những tựa game thuộc dạng này có thể kể đến Ooblet, The Outer World, Shenmue 3… Trong trường hợp Shenmue 3, nhà phát triển hứa rằng khi game hoàn tất họ sẽ trao key Steam cho những người đã ủng hộ dự án trong một đợt lấy ý kiến Backer Survey.

Vì vậy, Mọt nghĩ rằng ngay cả khi Valve không nói gì trong phi vụ Metro: Exodus (điều mà ông Nathaniel nói rằng ước gì có thể quay ngược thời gian để thay đổi), sẽ vẫn có những game thủ tức giận với quyết định của Deep Silver và tạo ra mâu thuẫn. Điều này hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của Valve, mà chỉ phụ thuộc vào quyết định của nhà phát hành game cũng như sự lựa chọn của Epic. Game thủ có quyền tức giận vì lựa chọn của nhà phát hành, và việc Steam có đưa ra một (hay nhiều) thông báo chắc chắn chẳng thể nào thay đổi được phản ứng của các fan khi tựa game đang trông chờ bị đem ra làm mồi dụ dỗ họ sử dụng một cửa hàng khác, không phải nơi mà họ đã quen thuộc từ lâu. Nhưng Valve đã chọn im lặng và đứng ngoài cuộc tranh chấp đó, vì ở vị thế một store cạnh tranh trực tiếp với Epic, bất kỳ thông cáo nào gây bất lợi cho Epic cũng là một bước đi nhạy cảm về mặt cạnh tranh trong kinh doanh.