Vì đâu mà WWE2K20 lại trở thành một mớ hỗn tạp khó lường như vậy? - PC/Console

Từ ngày 2K Games tiếp quản thương hiệu WWE, không có năm nào mà trò chơi này không bị chỉ trích nhưng năm nay là một ngoại lệ.

Ngoại lệ bởi vì WWE2K20 là sản phẩm hoàn toàn bị ghét bỏ từ giới phê bình cho đến những fan hâm mộ lâu năm. Trước đây dù có bị chê bai thế nào thì những người trót mê bộ môn đấu vật biểu diễn cũng sẽ cắn răng hoặc tặc lưỡi cho qua để rước về phiên bản game mới mà mình yêu thích. Nhưng năm nay có lẽ 2K đã đi quá xa (và đi lạc luôn) hoặc cũng có thể sức chịu đựng của người hâm mộ là có giới hạn nên doanh số thê thảm của WWE2K20 đã chỉ rõ một điều. Sự tồi tệ của 2K Sports chưa bao giờ có điểm cuối hay văn vẻ một tí là không có tệ nhất, chỉ có tệ hơn.

Đánh giá WWE 2K20: Cái thứ quái đản này không phải là đô vật Mỹ
Từ ngày THQ phá sản, dòng game đô vật Mỹ đã xuống dốc lắm rồi nhưng ai mà ngờ WWE 2K20 lại phá vỡ mọi chuẩn mực của định nghĩa về game lởm.

Trước ngày game ra mắt chính thức, như một thói quen, người ta lại nghĩ năm nay WWE2K20 lại bị những anti-fan chỉ trích vì lý do gì. Nhưng các trang thống kê như Metacritic đã cho thấy một cơn bão cấp 12 đang manh nha hình thành ngoài khơi Đại Tây Dương với số điểm tổng hợp là 44 trên PlayStation và còn kinh khủng hơn là 39 trên hệ máy Xbox One. Nên biết dân châu Á khoái chơi PS4 và dân Mẽo thì chuyên trị Xbox. Trong khi đó đô vật biểu diễn WWE lại là hình thức giải trí quốc túy của người Mỹ và ngay cả dân bổn quốc còn không ưa được cái game này thì thiên hạ ai chơi cho nổi?

Tại sao nó lại thảm hại đến như vậy? Nhiều người cho rằng con game này “flop” là vì quá quá nhiều lỗi kinh dị kể từ ngày ra mắt đến giờ vẫn chưa được sửa. Số khác cho rằng sự cẩu thả trong nhiều năm của 2K Sports đã khiến sức chịu đựng của game thủ đạt đến giới hạn. Tất cả đều đúng nhưng thực tế thứ khiến WWE2K20 bị ghét nhất chính là sự tụt hậu kinh khủng so với phiên bản trước đó. Hãy cùng nhìn lại vấn đề này và hy vọng Visual Concept cùng 2K sẽ rút kinh nghiệm để trở lại mạnh mẽ với WWE 2K21 vào năm tới, trong trường hợp họ còn muốn làm tiếp thương hiệu game này.

Những glitch kinh khủng khiến người chơi bị ám ảnh

Trong quá khứ WWE2K20 đã cho ra lò vô số lỗi buồn cười khi các đô vật thể hiện những thao tác mà chỉ có người ngoài hành tinh hay các tay yoga thượng hạng mới có thể thực hiện được. The Undertaker với pha uốn dẻo mà ngoài đời ông già 60 tuổi này chắc chắn không thể làm được hay cánh tay của Triple H vặn xoắn theo một góc kỳ quái mà các tay yoga thường làm. Đó là những glicth mà game thủ có thể thường xuyên nhìn thấy trong những năm trước đó. Với WWE2K20, tất cả những glitch trên chỉ là muỗi nếu so sánh với hình ảnh nữ đô vật Charlotte Flair cố gắng thực hiện đòn khóa chân với đối thủ trong khi cô ta lướt trên sàn đấu, xuyên qua một trọng tài đang ngồi đếm.

Vì đâu mà WWE2K20 lại trở thành một mớ hỗn tạp khó lường như vậy?

Nếu điều đó là không đủ, thêm một trận đấu kỳ quặc giữa Dakota Kai và Ronda Rousey. Mọi thứ vẫn bình thường cho đến khi cựu vô địch MMA mất kiểm soát đôi chân trong khi những sợi dây quanh võ đài lại run rẩy như vừa chơi xong một vại lớn thuốc lắc. Lần này mọi thứ không đơn thuần là glitch mà giống một phim kinh dị hạng B nhiều hơn. Phần lạ nhất trong chuyện này chính là giọng bình luận cực kỳ điềm tĩnh đến ngạc nhiên của Corey Graves và Michael Cole. Không dừng lại ở động tác, các glitch khi tạo nhân vật của WWE2K20 lại khiến người ta nhớ đến vụ mất đi toàn bộ vùng da trên mặt đình đám năm nào của của Assassin’s Creed Unity. Thật đáng sợ!

Kịch bản tồi và dàn nhân vật ít ỏi của MyCareer

Chế độ MyCareer của 2K2019 tương đối thú vị khi cung cấp cho game thủ góc nhìn trực quan trong lúc dõi theo chặng đường trở thành siêu sao của hai đô vật nghiệp dư Buzz và Cole, những người đang chuẩn bị debut tại NEXT. Tất nhiên nó không đặc biệt xuất sắc nhưng so với người đàn em thì quả thật có quá nhiều điểm tích cực để nói rồi. 2K20 không cần bạn dõi theo sự phát triển của ai cả vì bạn sẽ chọn một trong hai siêu sao để bước tiếp con đường sự nghiệp nhưng không may kịch bản năm nay quá tồi để người ta có thể nghiêm túc túc theo dõi. Thậm chí những đoạn hội thoại của tay đô vật mà người hóa thân cũng trở nên vô cùng sống sượng với vài cầu thoại gây cười vô cùng nhảm nhí.

Vì đâu mà WWE2K20 lại trở thành một mớ hỗn tạp khó lường như vậy?

Samoa Joe, Natalya và Big Show là những cái tên được biết đến của WWE nhưng ngoại trừ Samoan Submission Machine còn mang lại sức hút khá tốt, Big Show đã qua thời đỉnh cao lâu rồi trong khi Natalya chưa bao giờ được xem là vơ-đét ở các trận đấu dành cho nữ. Vì lẽ đó mối quan hệ của nhân vật do người chơi điều khiển dường như chỉ là jobber tại WWE và dù có cầm được đai World Heavyweight Champion thì bản chất MidCad cũng không thể nào tẩy đi được. Những trận đấu hơi thiếu hấp dẫn vẫn có thể chấp nhận được nhưng với Crybaby Match thì thật tình chẳng hiểu đám viết kịch bản game nghĩ gì mà cho ra đời một kiểu đấu như vậy nữa.

WWE2K20 là game thể thao chứ không phải game nhập vai

Xây dựng kỹ năng của một đô vật thông qua rèn luyện và thi đấu là một ý tưởng hay nhưng rõ ràng Visual Concept đã chứng tỏ họ chưa bao giờ là một studio giỏi về làm game nhập vai. Cũng chính vì không giỏi làm game nhập vai nên thanh kỹ năng mà họ bỏ vào các đô vật đã phản ánh thứ mà bất cứ người chơi game thể thao nào cũng ghét, thực hiện liên tục một thao tác nhất định chỉ để làm đầy một chỉ số nào đó. Tồi tệ hơn cây kỹ năng của WWE2K20 là một hình lục giác với 6 cạnh cần phải được làm đây nên chuyện ngồi vài tiếng để thực hiện một đòn đánh nhằm nâng cấp kỹ năng là chuyện buộc phải xảy ra. Nếu người ta chấp nhận tình trạng nhân vật mình điều khiển là một tay đô vật yếu gà, dễ dàng lăn ra bất tỉnh sau vài cú submission hay super kick thì không cày cũng được.

Vì đâu mà WWE2K20 lại trở thành một mớ hỗn tạp khó lường như vậy?

Thật tuyệt khi thấy WWE2K20 mang đến cho các đô vật nữ cơ hội tỏa sáng. Câu chuyện của Charlotte Flair, Bayley, Sasha Banks và Becky “The Man” Lynch tỏ ra hấp dẫn chả kém gì John Cena hay Rey Mysterio ngày xưa nhưng cũng vì sự thiếu kinh nghiệm của Visual Concept, thứ đáng lý là vũ khí đắc địa giờ lại trở thành điểm yếu chết người. Trong khi một trận đấu của story mode quá dài, người ta rất dễ phát điên khi bị bắt đánh lại từ đầu chỉ bởi vì một đồng đội do AI điều khiển tỏ ra quá ngáo đá. Không cần cô ta phải giỏi bay nhảy như Lita hay show boob nghệ thuật như Kelly Kelly, chỉ cần cô ta không bị pin ngớ ngẩn là được. Đáng tiếc việc tốt không đến, việc xấu cả đôi. Đó là sự kém cỏi của NSX khi thiết kế một game thể thao với phong cách nhập vai.

Cơ chế Payback biến game đô vật thành game siêu anh hùng

Hồi còn THQ cũ và thương hiệu RAW vs. Smackdow! Chúng ta từng rất hào hứng với cơ chế Payback khi một đô vật được khán giả chant (cổ vũ) nhiệt liệt sẽ hưng phấn và có màn trả đòn túi bụi vào đối phương. WWE2K chưa bao giờ làm lại tính năng đó nhưng một khi làm lại trong bản mới nhất, nó đã biến game đô vật phổ thông trở thành một game siêu anh hùng với những năng lực vô cùng phi tự nhiên như X-Men hay Justice League. Thực tế vụ Payback này đã được giới thiệu sơ sơ từ 2K19 nhưng khi đó chỉ là nhưng đòn phản công bất ngờ hoặc quá lắm là một cú phun sương độc kiểu Great Muta chớ không kinh dị như bây giờ.

Vì đâu mà WWE2K20 lại trở thành một mớ hỗn tạp khó lường như vậy?

WWE2K20 đã đẩy mọi thứ vượt xa thực tế khi cho phép “Stone Cold” Steve Austin khi Payback có thể biến toàn thân thành thứ vật chất gì đó trông giống kim loại lỏng như T-1000 trong Terminator 2. Khi biến thân như thế tay đô vật cũng giống với Robert Patrick, tức là có thể hấp thu hết mọi đòn tấn công từ đối thủ. Hầu hết game thủ đều cho rằng kim loại lỏng tốt nhất nên để lại cho Arnie cùng James Cameron dùng trong kẻ Hủy Diệt, còn game đô vật thì chỉ nên để người thường dùng cơ bắp showhand thôi. Một số hiệu ứng Payback khác cũng dị không kém khi cho một cánh tay khổng lồ của bọn Ghoul mọc lên từ sàn đấu, tóm lấy đối thủ và giữ hắn đứng yên để người ta tấn công thoải mái. Undertaker và Bray Wyatt có thể thích điều này nhưng game thủ thì không.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e