Vì sao Marvel’s Spider-Man lại là tựa game siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại?

Trong một năm thành công vang dội của những tựa game độc quyền PS4, Marvel’s Spider-Man như một ngôi sao sáng mà chúng ta không thể không nhắc đến.

Trong một năm thành công vang dội của những tựa game độc quyền PS4, Marvel’s Spider-Man như một ngôi sao sáng mà chúng ta không thể không nhắc đến. Đây thực sự là tựa game xuất sắc nhất về các siêu anh hùng và nằm trong top đầu những game nhất định phải chơi trên PS4.

Vì sao Marvel’s Spider-Man lại là tựa game siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại? - Ảnh 1.

Đầu tiên là bàn về cốt truyện. Một cốt truyện Spider Man ‘chuẩn’ phải thể hiện được hai mặt tốt – xấu của Peter Parker, sự tự tin và cái tôi thay đổi dần khi Peter có sức mạnh. Tính nhân văn bên trong những kẻ thù của Người Nhện song hành cùng những hành động đáng ghê tởm, và trên hết là phải lột tả được mối quan hệ giữa quyền lực và trách nhiệm. Insomniac đã thể hiện quá tốt nội dung của Spider-Man. Không chỉ diễn đạt qua các đoạn hội thoại mà ngay cả hành động của nhân vật cũng đầy thần thái. Các trận đấu trùm dữ dội được cân bằng với hành trình khám phá nhàn nhã. Bạn sẽ tận dụng tối đa các khả năng nhào lộn trong thế giới mở, nhưng cũng phải ‘khiêm nhường’ đôi chút khi bắt tay cùng các đồng minh ít năng lực hơn. Người Nhện của Insomniac là một trải nghiệm tuyệt vời về vũ trụ Marvel, với hàng loạt các nhiệm vụ hợp lý và đậm chất siêu anh hùng.

Rõ ràng, rất nhiều ý tưởng trong Marvel’s Spider Man không hề mới. Người Nhện đã lấn sân video game và điện ảnh trong quá nhiều năm, khiến các fan mất dần hứng thú. Nhưng Insomniac đã nâng Marvel’s Spider Man lên một tầm cao mới với lối trải nghiệm khéo léo bao bọc gọn gàng những phần chính. Vũ trụ Điện ảnh Marvel đã có ảnh hưởng ở khá lớn trong tựa game này, nhưng vẫn phối hợp hài hòa cùng bản Comic. Màu sắc tươi sáng, các ca khúc sôi động luôn, góc nhìn với hiệu ứng máy ảnh và phong cách chiến đấu nhào lộn đặc trưng của Spidey đã làm xiêu lòng mọi game thủ.

Marvel’s Spider Man tận dụng luôn công thức điện ảnh nổi tiếng nhất của Marvel. Theo Insomniac, hãng đã dành nhiều thời gian tập trung vào khía cạnh con người trong cốt truyện. Marvel’s Spider Man thể hiện rõ một Peter Parker luôn xem trọng những mối quan hệ trong đời mình. Trò chơi dành nhiều thời gian để tập trung vào các nhân vật hỗ trợ, một động thái giúp phát triển câu chuyện sau này trong việc tạo ra các tác động hiệu quả, khiến game có chiều sâu hơn.

Tuy các fan có vẻ như đã quá quen với mô-típ của các siêu anh hùng, vì về cuối chắc chắn sẽ là happy ending, vậy nên khi chơi cứ thoải mái cảm nhận từng tình tiết mà không cần lo quá nhiều về đoạn kết. Marvel’s Spider Man lấy cảm hứng từ một cốt truyện được chắp bút bởi Dan Slott, một nhà văn nổi tiếng. Những mối quan hệ đã được Dan Slott khai thác khá tốt và khiến Marvel’s Spider Man phức tạp hơn. Chẳn hạn như dì May của Peter làm việc tại một viện từ thiện cho người vô gia cư của Martin Li, một doanh nhân có trái tim vàng vị tha, nhưng cũng là một tên tội phạm độc ác. Ranh giới tốt xấu và thiện ác trong Marvel’s Spider Man luôn cân bằng một cách kỳ lạ.

Vì sao Marvel’s Spider-Man lại là tựa game siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại? - Ảnh 2.

Li và các nhân vật phản diện khác cũng được Insomaniac ‘ưu ái’ giúp các fan khám phá nhân tính của họ thông qua cả các đoạn cắt cảnh cũng như kể chuyện. Marvel’s Spider Man có thêm các phân đoạn nơi bạn khám phá các mấu chốt quan trọng như Peter Parker quan sát không gian, tìm nhật ký âm thanh, nghe tự thuật của Pete, trò chuyện với các nhân vật và chơi minigame được coi là "nghiên cứu khoa học". Thỉnh thoảng bạn cũng sẽ nhập vai các nhân vật khác như Mary Jane. Cô trở thành một phóng viên tờ Daily Bugle trong game. Bạn sẽ cùng Mary Jean lao vào một cuộc điều tra bằng cách sử dụng bộ kỹ năng độc đáo của nhân vật này.

Những màn chơi của Mary Jean nghiêng theo hướng lén lút điều tra. Và các kỹ năng của cô sẽ được nâng cấp khi bạn khám phá thêm nhiều khía cạnh khác của cốt truyện. Những màn chơi này không quá khó nhưng vẫn có một số tình huống căng thẳng nhất định giúp bạn cảm thấy gắn bó hơn với nhân vật.

Tất cả quá trình xây dựng cốt truyện chỉ để bùng phát lúc cao trào. Các sự kiện lúc này sẽ khiến bạn shock nặng, dù bản thân đã có thể dự đoán được đôi chút. Marvel’s Spider Man đã làm rất tốt những phân đoạn này, hành động xấu xa của các nhân vật phản diện đem đến hậu quả thực sự khó chịu. Những cảm xúc mà cốt truyện đem đến thúc đẩy bạn phải hành động vào cuối trò chơi, có một sự khẩn trương được dồn ép và Insomaniac đã thành công trong việc tạo ra tình huống khó xử khi siêu anh hùng bị kéo vào nhiều vấn đề cùng một lúc, mỗi lựa chọn là một tình huống thảm khốc và hoàn cảnh làm cho bạn cảm thấy bất lực mặc dù bạn mang trong mình sức mạnh siêu nhiên. Đó là một cảm giác nặng nề và là trọng tâm trong các nhiệm vụ story missions. Đây chắc chắn là một trong những điểm nổi bật của trò chơi.

Bên cạnh đó Marvel’s Spider Man còn có một số nhiệm vụ phụ, hầu hết không liên quan đến câu chuyện chính. Ngoài ra còn có một số hoạt động tùy chọn khác, tất cả chỉ là những bài kiểm tra kỹ năng vừa phải yêu cầu bạn rèn luyện khả năng chiến đấu, vượt qua bằng sức mạnh hoặc lén lút hành động. Vài nhiệm vụ có vẻ kỳ quặc như chữa cúm gia cầm ở chim bồ câu.

Vì sao Marvel’s Spider-Man lại là tựa game siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại? - Ảnh 3.

Tất nhiên, đối phó với những vấn đề tầm thường là một phần của việc trở thành một người hùng thân thiện. Các tội ác xảy ra ngẫu nhiên, cũng như hai hoạt động săn bắn, sưu tập khác nhau khuyến khích bạn khám phá thành phố. Đây là những hoạt động khá thú vị, mặc dù trở nên lặp đi lặp lại. Nhưng khi các nhiệm vụ như sao lưu dữ liệu máy tính, giảm áp lực đường ống hơi của thành phố hoặc bắt chim bồ câu đột nhiên trở thành ưu tiên số một của Spidey, khiến nhiều pha bật cười và giảm bớt hẳn căng thẳng.

Phần thưởng từ những nhiệm vụ nho nhỏ được sử dụng để mua trang phục mới, tiện ích và nâng cấp. Điều kỳ lạ là các phần thú vị nhất được dán nhãn rõ ràng là "Nhiệm vụ Thách thức". Những nhiệm vụ này giúp game thủ thúc đẩy bản thân để phá vỡ hàng loạt các điểm chuẩn để nhận thưởng. Đây là những nhiệm vui và khá lý thú, thậm chí có chứa một số bất ngờ đặc biệt.

Phần kỳ lạ nhất game Marvel’s Spider Man chính là: tower reveals. Bạn bắt đầu trò chơi với một bản đồ trống không và cần phải dành thời gian để đi qua từng khu phố của Manhattan để tìm và kích hoạt lại một số tower reveals để khám phá bản đồ và xác định các hoạt động tùy chọn. Điều hơi vô lý ở đây là một Spider Man vừa là phòng viên, vừa là siêu anh hùng kỳ cựu mà lại không biết đường đi xung quanh Thành phố New York, quê hương của chính mình, mà phải phụ thuộc khá nhiều vào tower reveals.

Trong thực tế, trò chơi đôi khi sẽ cho Spidey dành thời gian nghỉ ngơi giữa các nhiệm vụ để giải tỏa đầu óc của bạn bằng một số hoạt động ngớ ngẩn, ít tiền thưởng. Và cuối cùng, bất chấp tất cả, bạn không thể cưỡng lại được việc tìm kiếm và hoàn thành các nhiệm vụ này. Đôi khi chỉ để bay thoải mái với cơ chế phóng tơ nhện của Spider Man.

Vì sao Marvel’s Spider-Man lại là tựa game siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại? - Ảnh 4.

Những nhiệm vụ nho nhỏ này dường như nhiều vô tận. Xét chung thì chúng tương đối đơn giản, nhưng những điều chỉnh nho nhỏ về địa hình khiến bạn phải xem xét kỹ trước khi hành động. Các tơ nhện cần những điểm để bám vào cũng như cảm giác nặng của Spidey khiến game thủ cảm thấy khá thật khi điều khiển. Khi thực hiện một cú swing, bạn có thể quyết định giữ lâu hơn một chút để có thể nhảy cao hơn. Sau đó, trong khi đang bay lưng chừng trời, bạn có thể quét môi trường xung quanh và chọn một tháp nước trên đỉnh tòa nhà là cột mốc kế tiếp, sau đó bạn chỉ việc bắn tơ nhện vào cột mốc đã chọn và hoàn thành một cú đánh đu hoàn hảo.

Các hiệu ứng hình ảnh và cơ chế điều khiển đóng một vai trò quan trọng trong việc thể hiện cường độ, tốc độ và thoải mái của người nhện khi bay trong không khí. Chuyển động của phối hợp liền mạch trong hầu hết các trường hợp, và kèm theo một cơ chế làm chậm giúp hỗ trợ bạn đưa ra quyết định chuyển đổi chính xác và ‘duyên dáng’ hơn. Giữ L2 sẽ làm chậm thời gian giúp thu thập thông tin và cho phép bạn nhắm thủ công thao tác zip-to-point. Đồng thời thao tác này cũng cho phép bạn thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ vào kẻ thù hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác, ví dụ như chụp ảnh tượng đài NYC để hoàn thành thử thách nho nhỏ. Mặc dù đơn giản, nhưng mọi di chuyển của bạn đều mượt mà, và cố gắng để có những cú nhảy đẹp trở thành đề tài hấp dẫn.

Hệ thống chiến đấu trong Spider Man lần này cũng khó chê vào đâu đựơc. Lấy cảm hứng từ Arkham Asylum thêm và một chút đặc trưng nhào lộn của Spidey. Và giống như việc bay bằng tơ nhện, bạn phải quan sát kẻ thù và tính toán đòn đánh kế tiếp. Spidey thường chỉ mất vài cú đánh để hạ gục đối thủ, vì vậy hãy chọn đúng ‘chiêu’ khi đối đầu cùng nhiều loại kẻ thù khác nhau. Bạn nên chủ động sử dụng các kỹ năng của mình để kiếm buff và các đòn combo dài bằng cách tập trung thực hiện các đòn tấn công và né tránh liên hoàn đầy đẹp mắt.

Các thử thách chiến đấu đặc thù cũng khuyến khích bạn kết hợp kỹ thuật chiến đấu với môi trường xung quanh làm tăng sự phấn khích. Các công cụ hoàn thiện và đầy hào nhoáng của Spidey và những đòn kết liễu với góc nhìn từ trên xuống vô cùng xuất sắc, mặc dù bạn sẽ thấy những hình ảnh này trong suốt trò chơi, và chúng bắt đầu hơi chán. Điều này cũng đúng với những hành động ẩn nấp, các đòn đánh cũng lập đi lập lại, nếu bạn chọn chơi Spider Man theo phong cách Assasin Creed.

Vì sao Marvel’s Spider-Man lại là tựa game siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại? - Ảnh 5.

Điều giúp giảm bớt sự đơn điệu trong chiến đấu về sau, chính là những trận đấu trùm. Những trận đánh này là những khung cảnh cực kỳ hỗn loạn, với những đòn triệt phá độc đáo và những mảnh bom đạn. Mặc dù giải pháp để đánh bại chúng không mất nhiều thời gian để tìm ra, nhưng đối thủ của bạn tấn công không ngừng, có nghĩa là bạn sẽ phải liên tục di chuyển và né tránh trong khi đúng thời cơ ra tay. Điều này khiến game thủ cảm nhận rằng ‘mình đã đi một chặng đường dài để làm nên những khoảnh khắc đáng nhớ.’

Những thiếu sót nhỏ không thể làm mất đi thành tích của Insomniac trong việc tạo ra một trò chơi gần như hoàn hảo. Cảm giác hóa thân vào Spidey và sử dụng khả năng của anh ta thật đáng kinh ngạc, thời gian dành cho việc khám phá các nhân vật của game đem đến những cảm xúc chưa từng có trong series Spider Man. Trước đây đã có những trò chơi Người Nhện với thế giới mở, nhưng không có trò chơi nào hấp dẫn và đầy cá tính, không có trò chơi nào khám phá và thực thi công lý đối với nhiều khía cạnh như Marvel’s Spider Man. Insomniac đã tạo ra trải nghiệm Người Nhện siêu hạng để lại ấn tượng lâu dài, bạn khao khát bay nhảy xung quanh Thành phố New York, ngay cả khi game đã kết thúc.

Với tựa game siêu anh hùng hay nhất từng xuất hiện, quả thật sẽ rất đáng tiếc nếu bạn chưa chơi thử Marvel’s Sơider Man. Bạn vẫn còn lăn tăn điều gì? Giá cả ư? Đừng lo, Sony sẽ mang đến cho cộng đồng game thủ Việt Nam một chương trình khuyến mại siêu hấp dẫn cho bộ ba PlayStation 4, Marvel’s Spider-Man và cả God of War nữa.

Cụ thể, từ nay đến ngày 31/1/2019, mua PS4 mới nhận ngay bộ quà tặng lên đến 4,500,000đ gồm:

- 1 tay cầm

- 2 đĩa game: Marvel’s Spider-Man và God of War

Để biết thêm thông tin chi tiết về đợt khuyến mại siêu khủng này, các bạn có thể đến với hệ thống cửa hàng của Sony hoặc tham khảo tại đây.