Vì vụ xả súng ở New Zealand, Steam "trảm" hàng loạt tài khoản quá khích

Một số người lại ngang nhiên bày tỏ sự ngưỡng mộ khi tạo ra hơn 100 tài khoản trên Steam để tưởng niệm kẻ gây ra vụ xả súng kinh hoàng. Hiện nền tảng Steam đã vào cuộc và xóa những tài khoản này đi.

Vào ngày hôm qua 15/3 đã xảy ra một vụ xả súng kinh hoàng tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch (New Zealand) khiến ít nhất 40 người, đồng thời 48 người khác cũng bị thương sau vụ xả súng. Cộng đồng mạng và rất nhiều người dân trên toàn thế giới đang vô cùng thương xót về hành động điên khùng của kẻ xả súng này. Tuy nhiên, một số người lại ngang nhiên bày tỏ sự ngưỡng mộ khi tạo ra hơn 100 tài khoản trên Steam để tưởng niệm kẻ gây ra vụ xả súng kinh hoàng. Hiện nền tảng Steam đã vào cuộc và xóa những tài khoản này đi.

Vì vụ xả súng ở New Zealand, Steam trảm hàng loạt tài khoản quá khích - Ảnh 1.

Cụ thể, sau khi xảy ra một vụ xả súng kinh hoàng tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch (New Zealand), rất nhiều người dùng nền tảng Steam đã ngang nhiên bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với kẻ gây ra vụ xả súng ở New Zealand khi tạo ra nhiều tài khoản mang tên, hình ảnh của kẻ giết người. Phổ biến là nhất trong số đó dường như là một ảnh chụp màn hình từ một đoạn livestream trên Facebook về vụ xả súng. Một tài khoản đã đăng tải một tệp GIF của cuộc tấn công trong khi những tài khoản khác lại khen ngợi hành động man rợ của kẻ gây ra vụ xả súng hoặc gọi hắn là anh hùng.

Sáng sớm hôm nay, có tới 66 tài khoản mang tên của kẻ xả súng được lập ra và chỉ sau 3 giờ, con số đó đã tăng lên hơn 100 tài khoản khiến Steam phải nhanh chóng vào cuộc để xóa toàn bộ những tài khoản này. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều tài khoản mang tên của kẻ xả súng vẫn đang tiếp tục được lập ra.

Không chỉ có 100 tài khoản đề cập hoặc tôn sùng kẻ xả súng ở New Zealand, đã từ lâu có rất nhiều tài khoản mang tên của những kẻ khủng bố, giết người, xả súng xuất hiện trên Steam. Trong đó có cả tài khoản mang tên thủ phạm vụ thảm sát ở Charleston, Isla Vista, Parkland và vụ giết người hàng loạt năm 2011 ở Na Uy. Những tài khoản này mang tên, hình ảnh của những kẻ khủng bố, đôi khi là hình ảnh từ báo trí hoặc từ phiên tòa. Nhiều tài khoản vẫn còn sau nhiều năm được lập ra, khi theo thông kê, có tới 45 tài khoản mang tên tên của xạ thủ Charleston vẫn còn tồn tại, trong đó có 4 tài khoản được tạo ra gần ngày xảy ra vụ tấn công năm 2015.

Vì vụ xả súng ở New Zealand, Steam trảm hàng loạt tài khoản quá khích - Ảnh 2.

Vụ xả súng tại New Zealand thực sự là một cú sốc lớn với cộng đồng thế giới

Trong nhiều năm, các nhóm thù địch thúc đẩy phát xít và những kẻ mang tư tưởng phân biệt chủng tộc (white supremacists) đã phát triển mạnh trên Steam theo báo cáo của VICE Motherboard vào năm 2017. Chỉ một năm sau đó, trung tâm điều tra báo cáo đã tiết lộ rằng, Steam hiện nay đã trở thành một "ngôi nhà" của 173 nhóm người ngang nhiên tôn sùng một số tư tưởng về bắn súng tại trường học, bao gồm cả một số nhóm như "A group for all my fellow shooters” và “School Shooters are Heroes.”

Valve, công ty đứng sau Steam đã từ lâu có một cách khá dễ dãi trong việc kiểm duyệt nội dung của các tựa game, nhóm và trang cá nhân của người dùng trên nền tảng của họ, đây là một vấn đề đáng được chú ý của Steam hiện nay. Tuy nhiên Steam đang khắc phục vấn đề này khi theo các báo cáo vào cuối năm 2018 của Kotaku, Steam đã âm thầm loại bỏ một số nhóm có tư tưởng thủ địch sử dụng nền tảng của họ.