Xbox Series S có phải là nước cờ hiểm nhưng hiệu quả của Microsoft? - PC/Console

Với mục đích nhằm đem đến cho game thủ trải nghiệm next-gen với giá phải chăng, liệu Xbox Series S của Microsoft có phát huy được hiệu quả lâu dài trong cuộc chiến console khốc liệt.

Công bằng mà nói thì hiện tại Microsoft đang có lợi thế đôi chút trong cuộc chạy đua thế hệ console thứ 9 khi mà họ cung cấp cho game thủ tới hai lựa chọn khác nhau. Bên cạnh dòng máy high-end Xbox Series X với những tính năng thời thượng như chơi game ở độ phân giải true 4K với 60 FPS, thiết lập đồ họa ray tracing, mở nhiều game và tác vụ trong cùng một lúc, load game nhanh với ổ SSD… thì người dùng cũng có thể chọn mua phiên bản Series S có phần cứng yếu hơn nhưng bù lại giá rẻ hơn tới 200 USD.

Nếu là fan của Xbox, bạn sẽ mua Xbox Series X hay Xbox Series S?Nếu là fan của Xbox, bạn sẽ mua Xbox Series X hay Xbox Series S?
Nếu là fan của Xbox, bạn sẽ mua Xbox Series X hay Xbox Series S?
Nếu bạn đang tự hỏi mình nên mua Xbox Series X hay Xbox Series S, bài viết này của Mọt sẽ giúp bạn tìm kiếm đáp án cho câu hỏi đó.

Không chỉ đánh đúng vào tâm lý thích một chiếc console nhỏ gọn của game thủ (cả Xbox Series X và PS5 đều có kích thước khá lớn), Xbox Series X còn hướng tới những người chơi không mặn mà với đồ họa 4K hoặc không coi việc có ổ đĩa vật lý là điều quan trọng. Tất cả những ưu điểm trên khiến Series S hiện tại trở thành một sự đầu tư khá ổn áp cho những game thủ có hầu bao không được rủng rỉnh. Thế nhưng chiến thuật mới đầy hứa hẹn này của Microsoft rất có thể không phát huy được tác dụng về lâu dài bởi nhiều lí do khác nhau.

Khả năng tối ưu của Xbox Series S

Giá trị lớn nhất của Xbox Series S nằm ở mức giá rất là phải chăng của nó nhưng đổi lại về mặt đồ họa thì chiếc console này bị cắt giảm đi gần như một nửa sức mạnh so với người anh em Xbox Series X (mặc dù sử dụng chung CPU). Điều này khiến cho giới game thủ đặt ra câu hỏi rằng liệu Series S có khiến cho việc optimize game dễ dàng hơn hay là làm cho mọi thứ rối tung cả lên khi mà giờ đây các NSX game phải đồng thời tinh chỉnh cấu hình cho hai nền tảng phần cứng khác nhau của ông lớn Microsoft.

Xbox Series S - Nước cờ đầy mạo hiểm của Microsoft?Xbox Series S - Nước cờ đầy mạo hiểm của Microsoft?

Mặc dù Microsoft hứa hẹn rằng việc phát triển game cho cả hai hệ máy next-gen sắp tới của họ sẽ rất “dễ dàng và linh hoạt” thế nhưng có một sự thật đó là optimize cho một tựa game chạy trơn tru cho một hệ máy console trước giờ không bao giờ là việc dễ dàng. Và giờ đây các NSX game có tới tận hai chiếc máy chơi game với cấu hình khác nhau thế nên chắc chắn khối lượng công việc cũng sẽ theo đó mà nhân đôi. Điều này rất có thể khiến cho các NSX về lâu dài buộc phải lựa chọn sẽ dev game cho hệ máy nào, dẫn tới cảnh game này có trên Series X nhưng lại không có bản dành cho Series S và ngược lại. Đây là điều mà một nhà phát hành game lớn như Microsoft chẳng hề mong muốn tí nào.

Bản mid-life của Series X sẽ đe dọa Series S?

Xbox Series S - Nước cờ đầy mạo hiểm của Microsoft?Xbox Series S - Nước cờ đầy mạo hiểm của Microsoft?

Tuy còn hơi xa để dự đoán liệu Microsoft có cho ra mắt một phiên bản nâng cấp giữa vòng đời console cho Series X như điều họ đã từng làm với Xbox One thế nhưng sự nâng cấp trên ắt hẳn sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến Series S. Thử đặt ra một kịch bản rằng nếu giá thành Xbox Series X giảm xuống 399 USD trong tương lai và Microsoft giới thiệu Xbox Series X2 với hàng loạt các cải tiến mới so với người tiền nhiệm kèm mức giá 499 USD, thì điều đó có nghĩa là giờ đây Series X lại đóng vai trò giống như Series S và phần lớn người dùng chẳng có lí do gì để phải mua hệ máy có cấu hình yếu nhất trong gia đình Xbox Series nữa cả. Đó là với game thủ còn đối với các NSX thì việc phát triển game đồng thời cho tới 3 cấu hình khác nhau trong cùng một hệ sinh thái chắc chắn không phải là một điều dễ chịu chút nào.

Console giá rẻ không phải là mục tiêu của Sony

Trong khi Xbox Series S dường như có quá nhiều bất cập về lâu dài trong cuộc chiến của các hệ máy console thứ 9 thì trong một động thái mới nhất, đại diện cho phía Sony là ông Jim Ryan, CEO của Sony Interactive Entertainment cũng đã lên tiếng về việc liệu Sony có đang phát triển một phiên bản low-end của Playstation 5 hay không trong một cuộc phỏng vấn diễn ra sau sự kiện Playstation 5 Showcase mới đây vào giữa tháng 9.

Xbox Series S - Nước cờ đầy mạo hiểm của Microsoft?Xbox Series S - Nước cờ đầy mạo hiểm của Microsoft?

Ryan đã thẳng thắn chia sẻ rằng mặc dù Sony từng cân nhắc đến lựa chọn trên tuy nhiên sau khi nghiên cứu thì họ cảm thấy  “không có hứng thú” với việc sản xuất một chiếc Playstation 5 có giá rẻ hơn với cấu hình yếu hơn, thay vào đó hãng muốn tập trung vào chiến lược phát triển biến PS5 thành một cỗ máy chơi game mà game thủ có thể gắn bó sử dụng lâu dài và họ tin rằng đây cũng là điều mà các khách hàng trông đợi. Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng “Nếu ở cương vị là một khách hàng thì (tôi) không muốn mình sẽ mua một sản phẩm mà nó sẽ trở nên lỗi thời chỉ 1-2 năm sau đó”.

Lời kết

Phần lớn các game thủ đều mong muốn sẽ có cho mình một chiếc console có thể giúp họ gắn bó với gaming trong một khoảng thời gian dài và Xbox Series S rất có thể sẽ không phải là lựa chọn hàng đầu mặc dù có giá thành rất hấp dẫn. Như đã nói ở trên, vấn đề phần cứng chính là rào cản lớn nhất của Seris S trong tương lai khi mà đồ họa của game ngày càng được cải thiện đòi hỏi cấu hình của các hệ máy cũng phải đủ sức để đáp ứng.

Tuy nhiên đó là chuyện của sau này và trong hiện tại thì Xbox Series S vẫn đang nhận được không ít lời khen ngợi từ các nhà làm game khi được công bố và quả thật để chuẩn bị trải nghiệm các game next-gen sắp tới thì đầu tư vào chiếc console trên là một lựa chọn không hề tồi chút nào, đặc biệt đối với các game thủ có kinh phí hạn hẹp. Xbox Series S sẽ được phát hành vào ngày 10/11/2020 trên toàn thế giới với giá 299 USD.