Cốt truyện Call of Duty 3: Cuộc chiến của liên quân Anh Pháp - PC/Console

Bên cạnh cuộc đổ bộ khổng lồ Normandy và những cuộc hành quân táo bạo của người Mỹ thì cuộc chiến của liên quân Anh Pháp lại mang một màu sắc khác.

Song hành với người Mỹ trong chiến dịch D-Day và cuộc đổ bộ khổng lồ lên bãi biển Normandy, cốt truyện Call of Duty 3 chính là mảnh ghép hoàn hảo để giải thích cho game thủ hiểu rõ lịch trình hành quân của người Anh và cách mà người Pháp vượt biển trở về giải phóng thủ đô Paris. Ngoài ra trước khi những sự kiện chính trong Call of Duty 3 diễn ra thì mối thù giữa 2 quốc gia Pháp và Đức đã kéo dài hơn một thiên niên kỷ, bắt đầu từ hiệp định Verdun năm 843 chia đôi đế quốc Frank thành Pháp, Đức cổ đại đến sự trỗi dậy của Napoleon III và cuộc chiến Pháp Đức (1870-1871) rồi chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918). Đặc biệt chính những yêu sách quá khắc nghiệt của Pháp dành cho Đức chính là tiền đề để Hitler và đảng quốc xã lên cầm quyền và sau đó là cuộc chiến chớp nhoáng nuốt gọn Paris chỉ trong vòng 10 ngày vào năm 1940, những quân nhân ái quốc của Pháp đành buông xuôi và ẩn mình và chờ đến khi quân Đồng Minh đổ bộ ở Normandy mới hội quân cùng người Anh.

Cốt truyện Call of Duty 3: Cuộc chiến của liên quân Anh PhápCốt truyện Call of Duty 3: Cuộc chiến của liên quân Anh Pháp

Chiến dịch đầu tiên của người Anh bắt đầu vào lúc 11h45” ngày 21-7-1944 game thủ sẽ quan chiến dưới góc nhìn của trung sỹ James Doyle, một thành viên của đặc nhiệm không quân Anh. Anh được hạ sỹ Duncan Keith chở đến sân bay gặp thiếu tá Gerald Tiberius Ingram để nhận nhiệm vụ vượt biển nhảy dù xuống đất Pháp để hội quân và hỗ trợ quân kháng chiến Pháp đang bị Phát Xít Đức áp đảo hoàn toàn. Để tiện thực hiện nhiệm vụ đặc nhiệm không quân Anh mang theo Vera và Lynn, đây là 2 chiếc xe jeep được trang bị hỏa lực mạnh để tiện di chuyển và cơ động khi thực hiện chiến dịch đánh đu kích trong đêm. Tuy nhiên kế hoạch của Doyle lại không mấy thuận lợi khi máy bay chở cả đội bị hệ thống phòng không của quân Phát Xít bắn hạ, Doyle và Keith phải nhảy dù sớm và lạc vào một trang trại bỏ hoang may sao họ được cứu bởi Pierre LaRoche một người lính Marquis (dân quân Pháp).

Sau khi an toàn Doyle và Keith quyết định băng qua thị trấn đầy rẫy quân thù để tìm lại đồng đội và Vera (chiếc xe jeep) sau đó hội quân ở căn cứ Marquis, trên đường đi họ len lỏi qua từng căn nhà và may mắn tìm được Vera sau đó cả đội nhanh chóng tẩu thoát bằng Vera và gặp Isabelle DuFontaine cùng quân của cô ở một góc thị trấn. Đến đây I.DuFontaine yêu cầu cả đội hỗ trợ cô giải cứu một người lính Marquis đang mất tích trong thị trấn đồng thời tiện đường xử lý mấy khẩu pháo 88 của quân Phát Xít, Doyle nhanh chóng nhận lời và anh chàng cùng Keith dễ dàng phá hủy 3 khẩu pháo 88 bằng thuốc nổ C4 sau đó đánh thẳng vào một ngôi nhà cổ và giải cứu Marcel. Cả đội sau đó nhanh chóng dùng xe jeep cắt đuôi thiết giáp địch và rút lui an toàn sau khi phá hủy cầu, tuy nhiên do Vera bị kẹt chân ga sau cú vượt cầu nên cả đội suýt chút nữa đã thành ma nơi đất khách khi quả đạn pháo của chiếc Panzer đã lên nòng nhưng may sao quân Marquis đã kịp thời quay lại và dùng Panzerfaust bắn hạ xe tăng địch cứu nguy một bàn thua trông thấy.

Cốt truyện Call of Duty 3: Cuộc chiến của liên quân Anh PhápCốt truyện Call of Duty 3: Cuộc chiến của liên quân Anh Pháp

Nhiệm vụ tiếp theo diễn ra vào lúc 4h sáng ở Autun, Pháp Doyle và cả đội nhận nhiệm vụ phối hợp cùng Marquis để phá hủy một nhà máy nhiên liệu lớn với mục đích làm tiêu hao sinh lực của lữ đoàn thiết giáp Phát Xít. Doyle, Keith và LaRoche được phân công đột kích từ phía đường ray, loại bỏ lính canh và mở cổng chính đưa xe cơ giới vào phá hủy nhà máy. Nhờ lợi dụng những toa tàu khuất tầm nhìn bộ 2 người lính Anh và anh du kích Pháp dễ dàng loại bỏ từng tên Phát Xít trước khi tiến vào phòng điều khiển và mở cổng. Đúng lúc này chuông báo động vang lên, Doyle nhanh chóng đi theo Ingram và sử dụng hỏa lực mạnh của Vera càn quét sân trước và thu hút hỏa lực địch để LaRoche dễ dàng bắn tỉa hạ gục kẻ địch yểm trợ đồng đội từ trên tháp cao. Quân Anh và Marquis nhanh chóng chia 3 đường để dể bề hành động (đến đây game thủ có thể chọn bất kỳ con đường nào cũng được), sau khi dọn dẹp toàn bộ lính gác Doyle đặt thuốc nổ lên các bồn tiếp nhiên liệu của quân Phát Xít.

Tuy nhiên khi đặt thuốc nổ ở bồn tiếp liệu cuối cùng Doyle bị phục kích và suýt chút đã mất mạng nếu tên lính quốc xã không bị kẹt đạn, lao vào giằng co với kẻ địch cuối cùng Doyle ném hắn ra khỏi ban công và nhanh chóng rút lui đến điểm hội quân gặp I.DuFontaine và nhanh chóng tẩu thoát bằng xe jeep cướp được của quân Đức. Vượt qua từng làn đạn và xe tăng địch, Doyle và cả bọn dễ dàng vượt qua cầu đến điểm an toàn nhưng Ingram lại không may mắn như anh khi xe của ông bị trúng một quả đạn và lao thẳng xuống vực. Keith muốn quay lại cứu thiếu tá Ingram nhưng trước tình cảnh quân Đức vẫn đang truy đuổi cả bọn đành rút lui về căn cứ quân kháng chiến, tại đây Keith lại tiếp tục nổi loạn khi chỉ trích quân kháng chiến không chịu cứu Ingram và các đồng đội. Căng thẳng tiếp tục lên cao khi Keith cho rằng Marcel có thể là nội gián của người Đức và chỉ đến khi Marcel chỉa súng vào người anh chàng mới bình tĩnh ngồi lại bàn kế hoạch với người Pháp.

Cốt truyện Call of Duty 3: Cuộc chiến của liên quân Anh PhápCốt truyện Call of Duty 3: Cuộc chiến của liên quân Anh Pháp

Sau khi bàn bạc với người Pháp, Keith không tin rằng thiếu tá Ingram đã chết nên quyết định tập hợp các thành viên còn lại của đội và Doyle quay lại để truy tìm tung tích và giải cứu chỉ huy. 6h sáng ngày 20-8-1944, cả đội lái xe đến Les Ormes để tìm kiếm tung tích của Ingram, tại đây cả đội phát hiện ra quân Đức đang giam giữ khá nhiều tù binh rải rác quanh các khu nhà nên Doyle và Keith quyết định lại xe một vòng thị trấn để càn quét quân Phát Xít và tranh thủ thu hút hỏa lực để người của I.DuFontaine dễ dàng lục soát toàn bộ khu vực. Sau một vòng quậy phá náo động cả thị trấn Doyle, Keith và LaRoche nhanh chóng hội quân cùng I.DuFontaine, cô nàng cho biết có thể Ingram đang bị giam ở một ngôi nhà phía trước. Không cần suy nghĩ nhiều cả đội đột kích vòng vây quân Phát Xít để tìm kiếm và cuối cùng tìm thấy Ingram đang bị tra tấn ở dưới hầm rượu.Keith nhanh chóng dìu thiếu tá ra xe để rút lui cùng I.DuFontaine sau đó anh chàng lại tiếp tục cùng Doyle và LaRoche lái xe đến các ngôi nhà trong thị trấn để giải cứu những người lính Marquis đang mắc kẹt trước hỏa lực của quân Phát Xít. Sau khi thuận lợi giải cứu quân kháng chiến ở 3 căn nhà thì cả bọn quyết định rút lui về căn cứ tuy nhiên trên đường đi Doyle phát hiện xe chở thiếu ta Ingram đã bị hạ và cả bọn đang phải vất vả chống trả từng đợt tấn công của kẻ thù. Cả đội nhanh chóng lao vào hỗ trợ cho Marcel và Ingram, tuy nhiên mặc dù đẩy lùi được đợt vây công của quân Phát Xít nhưng Isabelle DuFontaine, cô gái chỉ huy kháng chiến can trường đã ra đi vĩnh viễn bởi đạn pháo quân thù. Mặc dù có nhiều bất đồng với quân kháng chiến nhưng chứng kiến sự ra đi của một đồng chí, Keith không khỏi ngậm ngùi, anh chàng ngay lập tức đến an ủi Marcel và ca ngợi sự dũng cảm của quân kháng chiến Pháp khi anh này ôm lấy thi hài Isabelle. Và đây cũng là chiến dịch cuối cùng của đặc nhiệm không quân Anh theo cốt truyện Call of Duty 3.

Lời kết

Không khó để nhận ra, mặc dù mang tiếng là đồng minh thân cận và cũng là chủ nhà trong cuộc chiến trên đất Pháp, những chiến dịch của người Anh và Pháp hầu hết đều mang tính chất phá hoại chứ không phải chiến đấu trực diện máu lửa như người Mỹ. Có lẽ đúng như câu châm biếm nổi tiếng ở Châu Âu “Toàn bộ đàn ông Pháp đã tử trận cùng Napoleon” nên một cô gái như Isabelle DuFontaine mới có cơ hội trở thành thủ lĩnh nghĩa quân. Nếu không có những sai lầm chiến thuật khi Hitler không tin tưởng những tướng lĩnh quân đội của mình do lo sợ bị ám sát sau kế hoạch Valkyrie nổi tiếng thì có lẽ cục diện nước Pháp sẽ còn khó đoán hơn sau sự hy sinh của thủ lĩnh nghĩa quân.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Call of Duty 3