Chúng ta có thể học hỏi được điều gì khi trải nghiệm những tựa game sinh tồn? - PC/Console

Đôi khi những bài học xương máu mà người ta cần phải trả giá khi vào đời đã được nhà phát triển gửi gắm và ẩn giấu kỹ trong game sinh tồn

Lê-nin lãnh tụ vĩ đại của Liên bang Xô Viết đã từng nói “Học, học nữa, học mãi” và chính câu nói này đã trở thành động lực và nguồn cảm hứng cho biết bao thế hệ sinh viên học sinh Việt Nam trên con đường xây dựng tổ quốc. Nhưng bể học vô biên những kiến thức xã hội đôi khi không chỉ đến từ giảng đường mà chính kinh nghiệm xương máu từ những tựa game sinh tồn đã dạy cho game thủ khá nhiều triết lý sống ấn tượng. Hãy cùng Mọt Lang Thang ngoài mục đích giải trí còn đem đến những bài học thú vị nào cho game thủ nhé!

Vũ khí không làm nên chiến binh

Đối với game sinh tồn, điều đầu tiên game thủ học được chính là tận dụng toàn bộ mọi thứ xung quanh để đảm bảo an toàn và đánh bại kẻ thù xung quanh. Tình cờ làm sao chính việc linh hoạt tận dụng mọi thứ kể cả môi trường này đã giúp game thủ rèn luyện khả năng quan sát để ứng biến ngay cả khi rơi vào tình huống ngặt nghèo nhất. Giống như một samurai đã từng nói “Vũ khí không làm nên chiến binh, mà chính lòng dũng cảm và tinh thần chiến đấu mới là thứ khiến ta vang danh thiên cổ” thay vì nghĩ cách đánh bại đối thủ thông thường, game thủ nên thử nhiều phương án hơn giống như cách mà cậu bé Hans Jorgen Olsen 12 tuổi, người Na Uy đã áp dụng bài học sinh tồn vào đời thực.

Cốt truyện Ghost of Tsushima: Điểm yếu của bóng ma Tsushima – P.7Cốt truyện Ghost of Tsushima: Điểm yếu của bóng ma Tsushima – P.7

Cụ thể thì nhờ vào việc quan sát và tận dụng những bài học bổ ích từ game sinh tồn mà cậu bé Hans Jorgen Olsen đã dũng cảm cứu chị mình thoát khỏi đợt tấn công hung bạo từ một con nai sừng tấm. Đặc biệt cậu bé đã áp dụng kỹ năng “khiêu khích” học được trong tựa game World of Warcraft để dẫn dụ con thú dữ ra xa chị mình và khi bị con nai sừng tấm to lớn tấn công cậu bé lại một lần nữa nhớ tới đồng thời sử dụng kỹ năng “giả chết” như trong game để đánh lừa con nai và về nhà an toàn.

Thắng không kiêu bại không nản

Khác với những tựa game Esports như Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2… Game thủ những tựa game sinh tồn như PUBG, Warzone… có nhiều thời gian làm quen với thao tác game và thường kết thúc ván đấu trong thời gian sớm hơn. Do đó “Thất bại là mẹ thành công” game sinh tồn tình cờ lại là thước đo cá nhân chuẩn nhất để những game thủ tự nhìn lại bản thân. Nhất là khi sau mỗi lần thất bại game thủ có thể rút ra được nhiều bài học sâu sắc từ sai lầm của mình để rồi tự đánh giá sự tiến bộ từng ngày của mình qua thành tích và chỉ số mạng hạ gục trước khi nghĩ đến mục tiêu xa hơn là thi đấu chuyên nghiệp.

Những bài học thú vị mà game sinh tồn để lại cho game thủNhững bài học thú vị mà game sinh tồn để lại cho game thủ

Đặc biệt với những game thủ “thắng không kiêu bại không nản” họ càng ghi đậm dấu ấn hơn trong lòng bạn bè và đồng đội với tinh thần kiên trì theo đuổi đam mê. Đặc biệt chẳng mấy ai ấn tượng với những đoạn clip highlight giết 3-4 mạng team địch hoặc sấy AK với ống ngắm x6 của bạn đâu mà chính tinh thần “ngã ở đâu đứng lên ở đó” của game thủ mới chính là hình ảnh quý giá nhất trong trái tim người hâm mộ.

Mưu sự tại nhân, hành sự tại thiên

Ngoài việc dạy cho game thủ lòng lòng quả cảm và kiên trì theo đuổi mục tiêu, game sinh tồn đôi khi đưa game thủ vào những tình huống “thiên thời, địa lợi nhưng nhân không hòa” để thử thách tinh thần game thủ. Cụ thể thì trong tất cả những tình huống sinh tồn luôn tồn tại khá nhiều ẩn số bất ngờ như vòng bo trong PUBG, Warzone hoặc mặc dù nghi ngờ nhưng chưa kịp nói ra quan điểm của mình thì bạn đã bị đối thủ hạ sát trong Among Us, Argou… Thực chất đây chính là bài học “Mưu sự tại nhân, hành sự tại thiên” đôi khi cuộc sống đời thực nhìn thì đơn giản nhưng lại tồn tại vô số biến mà game thủ khó lòng tính được.

Những bài học thú vị mà game sinh tồn để lại cho game thủNhững bài học thú vị mà game sinh tồn để lại cho game thủ

Bên cạnh việc trách ông trời trêu đùa số phận, thì những trải nghiệm khá là “cay” này cũng ít nhiều xây dựng nên cá tính lạc quan “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến” của game thủ. Nhất là khi game thủ Việt Nam thường phải vật lộn giữa đam mê và mưu sinh thì chính sự lạc quan này sẽ là liều thuốc không nhỏ giúp game thủ có thêm kháng thể để bình tĩnh, nhẫn nhịn xem xét tình hình và quyết đoán khi cần thiết.

Một mẹo nhỏ là khi nào chán đời quá bạn có thể xem stream Mọt Lang Thang chơi game và cảm thấy an ủi hơn khi ít ra bạn vẫn chơi giỏi hơn Mọt nhé.

Sinh tồn không đồng nghĩa với đơn độc

Trong đời sống công sở thường ngày game thủ thường nghe câu: “Muốn đi nhanh thì đi một mình còn muốn đi xa hãy đi cùng đồng đội” và đồng đội và khả năng làm việc theo nhóm chính là yếu tố quan trọng nhất để game thủ hoàn thành công việc cũng như ghi điểm với cấp trên và thăng tiến công việc sau này. Tình cờ sao khả năng làm việc nhóm đó lại được thể hiện vô cùng rõ nét trong những bài học mà game thủ có thể dễ dàng thể hội trong game sinh tồn.

Những bài học thú vị mà game sinh tồn để lại cho game thủNhững bài học thú vị mà game sinh tồn để lại cho game thủ

Nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế để hiểu được đồng đội và phối hợp thật ăn ý trong công việc ngoài đời thì game thủ cần một khoảng thời gian khá dài để tìm hiểu nhưng thật may mắn nếu trong game bắn súng sinh tồn thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn khi chú ý những câu khẩu lệnh đơn giản (nói ít hiểu nhiều).

Lời kết

Bể học vô biên game thủ có thể tiếp thu kiến thức từ bất kỳ đâu nhưng Mọt hy vọng với những bài học quý giá mà game sinh tồn mang lại, ít nhiều game thủ cũng có thể vỗ ngực tự hào khi nhắc đến tựa game yêu thích của mình với phụ huynh và cho họ thấy game vốn không xấu chẳng qua mọi người chưa nhận ra tiềm năng của game trong công tác giáo dục mà thôi.