Xuất hiện thành phố Bitcoin đầu tiên trên thế giới

Tổng thống Nayib Bukele phát biểu về kế hoạch xây dựng thành phố Bitcoin.

Theo thông tin mới nhất đến từ ông Nayib Bukele, Tổng thống của El Salvador, quốc gia Trung Mỹ này đang lên kế hoạch để xây dựng thành phố Bitcoin (Bitcoin City) đầu tiên trên thế giới.

Xuất hiện thành phố Bitcoin đầu tiên trên thế giới - Ảnh 1.

Tổng thống Nayib Bukele phát biểu về kế hoạch xây dựng Bitcoin City.

 Theo kế hoạch, Bitcoin City sẽ được xây dựng dọc theo vịnh Fonseca, dưới chân một ngọn núi lửa đã dừng hoạt động. Thành phố này sẽ là một đại đô thị với rất nhiều cơ sở hạ tầng phụ trợ như khu dân cư, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay, cảng biển và đặc biệt là những nhà máy điện để cung cấp năng lượng cho hoạt động khai thác Bitcoin (và nhiều loại tiền điện tử khác).

Để có kinh phí thực hiện kế hoạch này, chính phủ El Salvador dự kiến sẽ phát hành một loại "trái phiếu Bitcoin" với tổng giá trị 1 tỷ USD. Trái phiếu này cũng sẽ được mã hóa và phát hành trên công nghệ Blockchain. Với 1 tỷ USD kể trên, chính phủ El Salvador sẽ dùng 500 triệu USD để xây dựng cơ sở hạ tầng cho Bitcoin City. 500 triệu USD còn lại sẽ dùng để thu mua và tích trữ thêm Bitcoin.

Xuất hiện thành phố Bitcoin đầu tiên trên thế giới - Ảnh 2.

Trước đó vào tháng 6/2021, El Salvador, đất nước đến từ Trung Mỹ này đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhân Bitcoin là đồng tiền pháp định. Tất cả các hàng hóa, dịch vụ có thể được niêm yết bằng bitcoin, các khoản thuế có thể được thanh toán bằng tiền kỹ thuật số và các giao dịch bằng bitcoin sẽ không phải chịu thuế trên thặng dư vốn (capital gain tax – một loại thuế đánh trên lượng vốn do cá nhân hay doanh nghiệp thu được, nhà đầu tư có thể nắm giữ các cổ phiếu mà giá của chúng tăng liên tục qua các năm, tuy nhiên chỉ khi nào nhà đầu tư này bán số cổ phiếu của mình thì họ mới bị đánh thuế).