60% thời lượng chơi game của năm 2023 thuộc về các tựa game trên 6 năm tuổi

Sự cạnh tranh trong ngành ngày càng thêm kịch liệt, với những cái tên lão làng đang ngự trị trên cao và khiến các tựa game mới rất khó để tìm chỗ đứng.

Một báo cáo về ngành game mới được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường Newzoo cho thấy rằng mặc dù thị trường PC và console tăng 2,6% vào năm 2023, nhưng thời gian chơi tổng thể lại giảm do người chơi ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các trò chơi cũ như Fortnite và Liên Minh Huyền Thoại.

Vào ngày 2 tháng 4, Newzoo đã công bố báo cáo thường niên thứ hai về ngành game, bao gồm rất nhiều dữ liệu và thông tin về những tựa game mà mọi người đã chơi và tiêu tiền vào trong năm 2023. Theo dữ liệu của Newzoo, thị trường trò chơi trên PC và console đã tăng trưởng và đạt doanh thu 93,5 tỷ USD vào năm 2023. Đó có vẻ là tin tốt, nhưng đi sâu vào dữ liệu, có thể thấy rõ rằng đó chỉ là tin tốt cho một số ít nhà phát hành và nhà phát triển. Dữ liệu của Newzoo cho thấy 10 trò chơi hàng đầu trên mỗi nền tảng (được xếp hạng theo số lượng người dùng hoạt động trung bình hàng tháng hoặc MAU) đều chứa đầy những tựa game cũ đã có tên tuổi từ lâu. Fortnite đã đứng đầu trên tất cả các nền tảng, bao gồm cả Switch và PC. Phần còn lại của danh sách bao gồm các tựa game sẽ không làm bạn ngạc nhiên, như Grand Theft Auto V, Counter-Strike 2, Roblox, Minecraft, Rocket League, Apex Legends, Fall Guys, ValorantCall of Duty. Trên khắp các hệ máy Xbox và Playstation, chỉ có một trò chơi single player mới lọt vào top 10: Starfield.

Để chứng minh thêm rằng game thủ chủ yếu tập trung vào các trò chơi cũ hơn, dữ liệu của Newzoo cho thấy chỉ 66 tựa game chiếm 80% tổng thời gian chơi trong năm 2023. Và 60% thời gian chơi đó được dành cho các trò chơi từ sáu tuổi trở lên. Trên thực tế, vào năm 2023, 5 trò chơi “cao tuổi” là Fortnite, Roblox, League of Legends, Minecraft và GTA V đã chiếm tới 27% tổng thời gian chơi trong năm. Không dừng lại ở đó, trong số 23% thời gian chơi dành cho các trò chơi mới vào năm 2023, tính cho các tựa game từ 2 tuổi trở xuống, có hơn một nửa được dành cho các hậu bản được phát hành hàng năm như Madden hoặc NBA. Chỉ 8% thời gian chơi được dành cho các tựa game mới, không thường niên như Diablo IV hoặc Baldur's Gate III.

Baldur's Gate 3 là một ngoại lệ về sự thành công của một cái tên mới

Mặc dù báo cáo của Newzoo chỉ ra rằng bạn vẫn có thể thành công trong môi trường này, nhưng thực tế là các game thủ đang ngày càng dành ít thời gian hơn cho các trò chơi mới và ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các nhượng quyền thương mại đã có sẵn và các tựa game live-service, khiến việc phát triển trò chơi trở nên khó khăn hơn. Đó là bởi vì không giống như những thập kỷ trước, bạn không chỉ cạnh tranh với các trò chơi mới hấp dẫn khác, mà thay vào đó là phải chiến đấu với những gã khổng lồ đã sừng sững ở đó như Fortnite và Roblox, những trò chơi hoàn toàn miễn phí với vô số nội dung do người dùng tạo ra.

Newzoo cho biết trong báo cáo: “Việc phát triển cơ sở người chơi của ngành game sẽ ngày càng khó khăn hơn, đặc biệt là trong bối cảnh hiện tại của chúng ta, nơi các tựa game lão làng và hệ thống nội dung mạnh mẽ ngự trị trên cao”. Nói cách khác, nếu không phải là một hậu bản của một tên tuổi lớn, bản làm lại hoặc game phát hành hàng năm, thì một tựa game mới sẽ rất khó để trở nên nổi bật. KenhTinGame sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể: