Apple đòi 30% phí hoa hồng cho những NFT bán qua iOS

Apple từng bị tố có nhiều chính sách 'không thân thiện' với các start-up liên quan đến tiền điện tử trong quá khứ. 

Apple từng bị tố có nhiều chính sách ‘không thân thiện’ với các start-up liên quan đến tiền điện tử trong quá khứ. 

TIN LIÊN QUAN

Các chính sách của Apple App Store liên tục vướng phải tranh cãi trong vài năm gần đây, đặc biệt là khi nhiều nhà phát triển cho rằng “táo khuyết” áp phí hoa hồng quá cao.

Apple có vẻ như sẽ tiếp tục xu hướng này khi tuyên bố áp phí hoa hồng 30% cho tất cả ứng dụng bán NFT thông qua iOS. 

CEO Apple Tim Cook

Aidan Ryan – phóng viên trang The Information chuyên về công nghệ blockchain, tiền điện tử xác nhận thông tin này thông qua Twitter: 

“Apple đã nói với các công ty khởi nghiệp rằng họ phải bán NFT thông qua tính năng mua hàng trong ứng dụng, buộc nhiều start-up phải gánh đến 30% phí giao dịch, ngay cả khi công ty chỉ làm trung gian cho giao dịch mà thôi.” 

Xu hướng công ty khởi nghiệp NFT bùng nổ vào năm ngoái và có nhiều giao dịch NFT kỷ lục xuất hiện. Lợi nhuận thu về từ NFT là khổng lồ, tuy nhiên người bán NFT cũng thường phàn nàn rằng chi phí liên quan đến giao dịch đắt đỏ.

Theo Apple Insider, một số công ty thương mại NFT đang muốn mở rộng kinh doanh trên App Store. Thế nhưng sau thông báo mới của Apple, nhiều startup đã “quay xe”, trong đó có Magic Eden, một công ty khởi nghiệp trò chơi NFT. 

Cần lưu ý rằng tất cả các giao dịch được thực hiện trong App Store thường sử dụng tiền tệ thông thường, chẳng hạn như USD. Điều này càng khiến cho những công ty NFT, vốn gắn bó với tiền điện tử càng gặp khó khăn khi thanh toán. 

Việc sử dụng USD thay vì tiền kỹ thuật số cũng khiến start-up NFT gặp khó khăn trong việc đặt giá sản phẩm trên App Store, vì giá tiền ảo biến động rất nhanh trong một ngày. 

Nhiều người tin rằng Apple đưa ra quy định mới vì họ không muốn các start-up NFT tham gia nền tảng iOS của mình. 

Trước đó, CEO sàn giao dịch NFT Rarible – Alexei Falin từng lên tiếng tố Apple không muốn người dùng App Store tham gia vào việc mua bán tài sản NFT. 

Cũng theo Falin, “gã khổng lồ công nghệ” đã nhiều lần trì hoãn việc phê duyệt các ứng dụng tiền điện tử hay NFT tham gia iOS. Thời gian chờ thường lên đến vài tháng, trong khi Google Play chỉ xét duyệt mất vài ngày.