Twitter lao đao với Elon Musk vì nhà đồng sáng lập Jack Dorsey quá tập trung vào bitcoin

Trong khi cổ phiếu Twitter lao dốc vì những phát ngôn của Elon Musk thì Jack Dorsey lại chỉ quan tâm đến các dự án tiền điện tử. 

Trong khi cổ phiếu Twitter lao dốc vì những phát ngôn của Elon Musk thì Jack Dorsey lại chỉ quan tâm đến các dự án tiền điện tử.

TIN LIÊN QUAN

Được đồng sáng lập bởi Jack Dorsey, Twitter trước đây được ca ngợi là một mạng xã hội tự do, nơi người dùng có thể chia sẻ cảm xúc thoải mái mà ít phải lo lắng đến những quy định kiểm duyệt phiền phức. Ở một vài thời điểm, “chim xanh” từng được ca ngợi là mạng xã hội tốt nhất thế giới. 

Ảnh biếm họa Jack Dorsey “nâng niu” đứa con bitcoin trong khi Elon Musk “đè đầu cưỡi cổ” Twitter

Jack Dorsey đồng thời đảm nhiệm vị trí CEO của Twitter trong một khoảng thời gian dài và chỉ mới rời đi vào tháng 11/2021. Tuy nhiên nhiều người cho rằng Dorsey đã không làm tốt vai trò của mình trong những ngày tháng cuối cùng ở Twitter và khiến công ty lâm vào khủng hoảng. 

Hẳn chúng ta đã biết Twitter hiện đang trong vụ kiện với Elon Musk – tỷ phú giàu nhất thế giới. Nhà sáng lập Tesla từng đề nghị mua lại nền tảng mạng xã hội với giá 43 tỷ USD nhưng lại tuyên bố rút lui sau khi thương vụ được chốt. Nguyên nhân mà Musk đưa ra là vì Twitter có nhiều người dùng ảo hơn ông dự tính. 

Kể từ khi bị Elon Musk ngỏ lời mua, tình hình Twitter đã rất bất ổn. Công ty vướng phải nhiều chỉ trích vì cách kiểm duyệt nội dung, tin giả và cổ phiếu liên tục lao dốc. 

Trong khi Twitter lao đao thì “cha đẻ” của nó – Dorsey lại mải mê đi tìm thành công với “đứa con” mới – tiền điện tử. 

Chính Dorsey đã tuyên bố vào cuối năm ngoái rằng ông rời Twitter là để tập trung phát triển công nghệ blockchain và tiền điện tử.

Kể từ đó, ông dành phần lớn thời gian điều hành một công ty thanh toán kỹ thuật số Block, thành lập Web5 – nơi lưu trữ dữ liệu và danh tính phi tập trung dựa trên bitcoin. Dorsey cũng thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện về tiền ảo, đến mức người ta gọi ông là một “influencer” cho tiền số. 

Dành nhiều thời gian cho tiền điện tử là thế, Jack Dorsey lại hoàn toàn ngó lơ và bị động với Twitter. 

Ông từng nói rằng việc cấm cựu Tổng thống Donald Trump khỏi Twitter là đúng, nhưng sau đó lại nhận xét đó là hành động “điên rồ và sai lầm“.

Vào tháng 4/2022, khi Musk lần đầu ngỏ lời mua Twitter, Dorsey tuyên bố Musk là “giải pháp kỳ lạ mà tôi tin tưởng” cho công ty. Chỉ ít lâu sau, Dorsey lại thể hiện sự thiếu đồng nhất khi ca ngợi đối thủ của Musk – CEO Twitter hiện tại Parag Agrawal. Ông còn cảm ơn cả Musk và Agrawal “vì đã đưa công ty thoát khỏi tình huống bất khả thi.

Jack Dorsey tại một sự kiện về bitcoin

Trước cả khi Elon Musk xuất hiện, Jack Dorsey đã nhiều lần bị chỉ trích vì không làm tròn trách nhiệm CEO Twitter. 

Vào năm 2018, ông tham gia một khóa tu thiền im lặng 10 ngày ở Myanmar. Vào năm 2019, ông du lịch châu Phi một tháng, gặp gỡ những người đam mê tiền điện tử và tham gia một khóa tu thiền im lặng 10 ngày khác.

Đến năm 2020, Dorsey thông báo rằng ông dự định làm việc từ xa ở châu Phi trong ít nhất 3 tháng nữa. Khi Twitter cấm Trump vào tháng 1 năm 2021, Dorsey đang ở Polynesia thuộc Pháp.