CEO nền tảng tiền ảo rút 10 triệu USD trước khi thông báo phá sản

 CEO nền tảng cho vay tiền ảo Celsius bị cáo buộc là đã rút 10 triệu USD của công ty trước khi tuyên bố phá sản chỉ vài tuần. 

CEO nền tảng cho vay tiền ảo Celsius bị cáo buộc là đã rút 10 triệu USD của công ty trước khi tuyên bố phá sản chỉ vài tuần. 

TIN LIÊN QUAN

Alex Mashinsky, CEO và founder của nền tảng cho vay tiền ảo Celsius đã chuyển vào tài khoản cá nhân số tiền hơn 10 triệu USD. Vài tuần sau đó, công ty của ông này đã gửi đơn tuyên bố phá sản khiến hàng loạt tài khoản của khách hàng bị đóng băng.

Alex Mashinsky, người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của Celsius Network tại Consensus 2019 (CoinDesk)

Theo thông tin được biết, trước khi công ty chính thức tuyên bố phá sản vào tháng 7 thì vào tháng 5, Mashinsky đã bí mật bắt đầu rút tiền về tài khoản cá nhân. Vào thời điểm đó, thị trường tiền ảo đang bị xáo trộn bởi sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra khiến 60 tỷ đô la bốc hơi trong tích tắc.

Các khách hàng cũng nhận thấy tình hình có vẻ xấu đi khi các báo cáo tài chính của công ty không mấy khả quan cùng các con số cực kì ảm đạm. Họ liên tục rút tiền ra khỏi tài khoản với số lượng lớn.

Các bằng chứng chi tiết về những giao dịch của Mashinsky sẽ được nền tảng Celsius gửi lên tòa án trong thời gian tới. Vào ngày 27/9 vừa qua, Alex Mashinsky đã từ chức.

Đáp trả lại thông tin này, đại diện của Mashinsky cho biết hiện ông vẫn còn nắm giữ lượng tiền ảo trị giá 44 triệu USD, hiện đang mắc kẹt tại Celsius. Vị CEO này cũng đã cam kết đầy đủ với Ủy ban chủ nợ không bảo đảm – (UCC) theo đúng quy định khi phá sản.

“Đúng là ông Mashinsky đã rút một phần trong số tài sản tiền ảo của mình hồi tháng 5/2022 nhưng đa phần được dùng để đóng thuế. Thân chủ của tôi cũng đã hoàn trả lại đầy đủ số tiền đã lấy”. Người đại diện cho biết.

Alex Mashinsky là co-founder cũng như CEO, gương mặt đại diện của Celsius Network. Vị CEO này liên tục kêu gọi mọi người trên mạng xã hội hãy bớt tin tưởng và gửi gắm tài sản của họ vào ngân hàng với khẩu hiệu:

“BANKS ARE NOT YOUR FRIENDS” – tạm dịch: Ngân hàng không phải là bạn của các bạn đâu. 

Nhà sáng lập của Celsius bị cáo buộc đã rút tiền trước khi công ty phá sản. Ảnh: Getty Images.

Nền tảng tiền ảo Celsius từng quản lý khối tài sản trị giá 25 tỷ USD vào giai đoạn cuối năm 2021, đó là thời kỳ đỉnh cao của công ty. Thời điểm sắp tuyên bố phá sản, công ty chỉ còn quản lý khoảng gần 12 tỷ USD. 

Celsius Network từng được đánh giá là một trong những tên tuổi lớn nhất nhì trong lĩnh vực tiền ảo với dư nợ khoảng 8 tỷ USD. Cuối năm 2021, Celsius Network là công ty được định giá đến 3 tỷ USD nhờ huy động thành công khoản đầu tư trị giá 600 triệu USD từ công ty WestCap của Mỹ và quỹ hưu trí lớn thứ 2 ở Canada.

Alex Mashinsky – người sáng lập nền tảng cho vay tiền số Celsius Network. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 6, công ty này đột ngột thông báo đóng băng toàn bộ hoạt động rút tiền khiến tiền tiết kiệm của hàng nghìn khách hàng bị mắc kẹt. 1 tháng sau đó, Celsius Network tuyên bố phá sản do khủng hoảng và để lại khoản nợ gần 5 tỷ USD.