Capcom bị kiện vì hành vi sử dụng hình ảnh mà không xin phép

Nhiếp ảnh gia Judy A. Juracek thưa kiện nhà phát triển Capcom về việc tự ý sử dụng nhiều hình ảnh và sản phẩm của cô một cách bất hợp pháp.

Mới đây một hoạ sĩ kiêm thiết kế và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tên Judy A. Juracek vừa đệ đơn khiếu nại vi phạm bản quyền lên hệ thống toà án tại bang Connecticut, cáo buộc nhà phát triển Capcom về việc sử dụng nhiều hình ảnh/sản phẩm của cô một cách bất hợp pháp.

Cụ thể hơn, vào năm 1996, Judy đã đăng ký bản quyền cho “Surface”, đây là một bộ sưu tập gồm 1200 bức ảnh mà Juracek đã tự chụp, nhằm mục đích được để làm tài liệu tham khảo cho các hoạ sĩ, kiến trúc sư và thiết kế. Và tất nhiên, nếu các bên, các tổ chức và cá nhân có hứng thú và muốn đưa dùng những hình ảnh nói trên vào sản phẩm của riêng mình, thì họ phải liên lạc với cô trước.

Capcom bị kiện vì tự ý sử dụng sản phẩm của người khác

Quay trở lại với vụ kiện, theo báo cáo, Judy khẳng định rằng Capcom chưa bao giờ liên hệ với cô để xin giấy phép sử dụng, theo đó cô hoạ sĩ còn đưa ra nhiều bằng chứng cho rằng nhiều hình ảnh/chất liệu của cô đã được tìm thấy trong nhứng tựa game của Capcom, đơn cử như Resident Evil 4.

Một trong số đó chính là logo của phần RE4, nói chính xác hơn là hiệu ứng thuỷ tinh vụn vỡ ngay giữa số 4 của trò chơi. Theo ghi chú của Judy, việc Capcom tạo ra được một bức ảnh gần giống với sản phẩm của cô là chuyện gần như không thể.

Ví dụ thứ hai là hoạ tiết hoa văn của một cánh cửa gỗ mà Judy đã chụp trong một toà dinh thự ở Newort, Rhode Island, hoàn toàn giống với thiết kế của cửa gỗ xuất hiện trong Resident Evil 4. Như trên, Judy khẳng định rằng dinh thực này thường không mở cửa cho du khách vào, nên việc Capcom có được những hình ảnh này để làm tư liệu phát triển game là một điều hết sức vô lý.

Chưa dừng lại ở đó, các luật sư của Judy cũng đang yêu cầu studio game Nhật Bản phải bồi thường 12 triệu USD vì đã vi phạm bản quyền sử dụng hình ảnh, cũng như từ 2,500 đô-la cho đến 25,000 đô-la cho mỗi bức ảnh mà hãng đã sử dụng. Tính đến thời điểm hiện tại, Capcom đã được cho hay về những cáo buộc và đơn kiện của Judy tuy nhiên, hãng vẫn chưa chia sẻ thêm thông tin liên quan hoặc bình luận về những sự việc nói trên.

Capcom bị kiện vì tự ý sử dụng sản phẩm của người khác

Đầu tháng 5 vừa qua, Richard Raaphorst – đạo diễn của bộ phim kinh dị cổ điển Frankenstein’s Army (Đội Quân Ma), ra mắt vào năm 2013, cũng đã đăng đàn tố cáo nhà phát triển Capcom về việc sử dụng hình ảnh sản phẩm của mình mà chưa xin phép nhưng không đưa vụ việc ra tòa án. Tìm hiểu thêm tại đây.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.