Chưa kịp ăn mừng thắng giải, 2 game thủ CS:GO nhận ngay tin dữ khi bị bóc mẽ gian lận

Cứ tưởng đầu xuôi đuôi lọt nhưng lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát.

Tham gia giải đấu Red Bull Flick 2v2 với tổng giá trị giải thưởng €20,000 (hơn 500 triệu đồng), hai game thủ người Phần Lan jezayyyy và woldes đã giành chiến thắng trước đối thủ với tỷ số 3-1. Chiến thắng mang đến tấm vé tham gia Vòng loại khu vực Châu Âu, từ đó mở ra cánh cửa gia nhập các team chuyên nghiệp trong trận chung kết thế giới. Đây quả là viễn cảnh đáng mơ ước, đem đến cơ hội nghề nghiệp sáng lạn cho cả jezayyyy và woldes nếu họ không sử dụng mánh khóe trong khi thi đấu và bị phát hiện.

Sau chiến thắng của jezayyyy và woldes vào ngày 23/5, các video cắt cảnh trận đấu được lan truyền trên mạng xã hội, khiến mọi người không khỏi nghi ngờ về thực lực thật sự của bộ đôi này. Đoạn clip cho thấy hai đối tượng có những pha xử lý cực kỳ siêu nhiên, headshot xuyên tường và chỉ có một lời giải thích duy nhất cho tình huống này: dùng aimbot.

Mặc dù hack mười mươi là vậy nhưng trận đấu vẫn được tiếp tục diễn ra như thường. Chỉ đến khi trận đấu kết thúc và những đoạn video như trên được tung ra, Red Bull và FACEIT mới vào cuộc để làm rõ vấn đề. Theo thông báo được đăng tải trên website chính thức của Red Bull thì trách nhiệm chính thuộc về FACEIT. FACEIT là nền tảng matchmaking nổi tiếng cho CS:GO, cung cấp hệ thống chống gian lận cho phần lớn các sự kiện của CS:GO. Thường thì những hành vi gian lận trắng trợn như jezayyyy và woldes sử dụng sẽ bị phát hiện ngay nhưng thời điểm diễn ra đấu giải, hệ thống anti-cheat của FACEIT đã lỗi thời, chưa kịp cập nhật khả năng phát hiện những mánh khóe mới này. Đó là lý do jezayyyy và woldes trót lọt dùng aimbot để chiến thắng trong trận đấu mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Rốt cuộc, lưới trời lồng lộng, jezayyyy và woldes bị tước bỏ kết quả thi đấu, chức vô địch Red Bull Flick Finland được trao lại cho đội về nhì - ykis and Mikzuuu đến từ Enhanced Esports Club. Đáng ngạc nhiên, không chỉ jezayyyy và woldes mà còn có 80 game thủ tham gia các giải đấu khác trên nền tảng FACEIT cũng đã sử dụng tool hack. Tất cả những người này đã bị cấm. Sau sự việc, Red Bull cũng gửi lời xin lỗi đến toàn thể cộng đồng: “Cảm ơn mọi người đã giúp chúng tôi phát hiện ra những kẻ gian lận, đồng thời cũng gửi lời xin lỗi chân thành tới tất cả những người chơi đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này.”