Cốt truyện OMORI: Chào mừng bạn đến thế giới trong mơ – P.1

Hãy cùng Mọt tìm hiểu về cốt truyện của OMORI - tựa game kinh dị tâm lý xoáy sâu vào đề tài trầm cảm, cảm giác tội lỗi và chứng Hikikomori.

Tung ra trailer vào năm 2014, thế nhưng phải đến cuối năm 2020 thì Omori mới được phát hành. Với phong cách đồ họa dễ thương và đầy màu sắc, có lẽ chẳng ai có thể nhìn qua mà nghĩ được rằng trò chơi này lại thuộc thể loại kinh dị tâm lý.

Omori là câu chuyện về căn bệnh trầm cảm, chấn thương tâm lý, cảm giác tội lỗi và cả sự tha thứ nữa. Cũng giống như việc chúng ta không thể nào lột tả hoàn toàn vẻ đẹp của một bức họa bằng lời nói, Mọt nghĩ rằng không một từ ngữ nào có thể truyền tải được toàn bộ cảm xúc và ý nghĩa mà tựa game này mang lại. Nhưng càng vì vậy, Mọt lại càng muốn cố gắng hết sức để viết cốt truyện của Omori để có thêm nhiều người biết đến trò chơi này. 

OMORI

Chào mừng đến với White Space

 “Đừng lo lắng, rồi tất cả sẽ ổn thôi. Cho dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, hãy hứa với tớ rằng chúng ta sẽ luôn cùng nhau đối mặt với nó.”

Chào mừng đến với White Space, cậu đã sống ở đây từ rất lâu rồi”. Game khởi đầu với việc Omori tỉnh giấc tại một căn phòng máu trắng trống trải (từ nay Mọt sẽ gọi là White Space), chẳng có gì ngoài chiếc laptop, cuốn sổ với những hình vẽ kỳ quái, hộp khăn giấy để lau đi nỗi buồn, chú mèo đen đang nằm ngủ, một cánh cửa và chiếc bóng đèn kỳ lạ màu đen.

OMORI

Bật chiếc laptop lên, bạn thấy những dòng nhật ký lặp đi lặp lại: “Ngày hôm nay, tôi dành thời gian tại White Space. Mọi thứ vẫn ổn”; “Ngày hôm nay, tôi đi thăm bạn bè. Mọi thứ vẫn ổn”,… Như thể nhân vật chính đang tự trấn an bản thân rằng mọi thứ vẫn ổn vậy.

Lúc này, một vật gì đó đã đột nhiên xuất hiện trong không gian trống trải này. Đó là một con dao, hãy nhặt nó lên và mở cửa ra để gặp gỡ những người bạn của mình: Aubrey – cô bé tốt bụng và năng nổ; Kel – cậu bé luôn vui cười và thích chọc ghẹo cô bạn của mình; cuối cùng là Hero – người trưởng thành nhất nhóm.

Nhóm bạn ba người đang ngồi chơi bài cùng nhau, khi Omori rời khỏi White Space, họ nói với cậu rằng Basil (cậu bạn thích chụp ảnh trong nhóm) và Mari (chị gái của Omori) đang rủ cả nhóm ra công viên để picnic. Sau một lúc vui đùa, Basil đã mời mọi người tới nhà mình để ngắm những loài hoa mà cậu vừa trồng, tuy nhiên Mari lại quyết định không tham gia vào chuyện này mà ở lại chuẩn bị đồ ăn và nơi nghỉ ngơi cho mọi người.

OMORI

Trên con đường đến nhà cậu bạn, cả nhóm đã đi qua những khu vườn với những loài hoa được Basil trồng dựa trên suy nghĩ của cậu về từng người bạn trong nhóm. Sau khi đánh bại những con quái vật đang phá hoại vườn hoa, học về cơ chế chiến đấu trong game, cuối cùng cả nhóm cũng đã đến được nhà của Basil.

Nhưng lúc này, Aubrey và Kel lại tiếp tục gây sự với nhau và vô tình đẩy ngã Basil khiến các tấm ảnh bị bung ra khỏi cuốn album. Vậy là cả nhóm đã cùng chạy vào nhà và sắp xếp lại các tấm ảnh, thế nhưng Basil bỗng đánh rơi một tấm ảnh kỳ lạ và đột nhiên bị bao quanh bởi một thứ gì đó màu đen. 

Sau đó, trên màn hình nhanh chóng hiện ra tấm ảnh về chiếc đàn violin bị vỡ nát và Omori bị đưa ngược lại về White Space; nhưng giờ đây chẳng có cánh cửa nào hết, cách duy nhất để thoát khỏi đây là phải tự dùng dao đâm bản thân mình. Giờ đây, chúng ta mới biết được rằng Omori, White Space và thế giới đầy màu sắc mà chúng ta vừa khám phá thật ra đều là giấc mơ của một cậu bé tên là Sunny.

Việc Omori dùng dao để tự sát đã khiến Sunny tỉnh dậy vào giữa đêm và bật điện thoại lên để nghe tin nhắn từ mẹ mình. Theo nội dung trong tin nhắn, chúng ta biết được rằng Sunny sẽ rời khỏi nơi cậu sinh ra và lớn lên sau ba ngày nữa, và đã rất lâu rồi cậu không nói chuyện với ai cả, tuy nhiên mẹ cậu vẫn khuyên Sunny rằng ít nhất cậu hãy chào tạm biệt những người bạn thuở nhỏ của mình. 

Đến đây Mọt mới nhận ra rằng cái tên Omori được lấy từ HikikOMORI – một từ tiếng Nhật dùng để chỉ hiện tượng/căn bệnh khi một người tự thu mình lại trong một căn phòng, từ chối giao tiếp với bất kỳ ai trong một khoảng thời gian dài. 

Bởi vì tỉnh giấc vào giữa đêm nên Sunny cảm thấy rất đói, thế nhưng cậu vẫn sống chết không chịu đi xuống cầu thang để vào bếp. Phải tới khi trằn trọc mãi mà không ngủ được vì đói, Sunny mới quyết định phải kiếm thứ gì đó để bỏ bụng. Vì một lý do nào đó mà Sunny sợ hãi cầu thang, chính nỗi sợ này đã biến cái cầu thang bình thường trở nên dài đằng đằng. Không chỉ vậy, nỗi sợ hãi này còn lớn đến mức tạo nên SOMETHING – con quái vật mà Sunny không thế nào đánh bại.

Nhưng khi nỗi sợ lên đến đỉnh điểm, một giọng nói bí ẩn đã giúp đỡ Sunny, hướng dẫn cậu cách để giữ bình tĩnh và khiến SOMETHING tạm thời biến mất. Sau khi thành công đi hết cầu thang, Sunny bước vào bếp để hâm nóng thức ăn. Thế nhưng có vẻ như vì đã quá lâu nên món ăn mà mẹ cậu để lại đã bị thiu, vậy nên sau khi ăn xong Sunny đã bị ngộ độc và cảm thấy cực kỳ chóng mặt.

Sau đó, Sunny nghe thấy tiếng gõ cửa, đó là Mari – chị gái của cậu. Mari nói rằng cô quên mang chìa khóa và bảo cậu hãy mở cửa dùm mình. Thế nhưng khi Sunny ngó qua khe cửa, thứ cậu thấy không phải Mari mà lại là một con ma cực kỳ đáng sợ. Sunny đóng sầm cửa, nhanh chóng chạy vào phòng ngủ và ngay khi nằm xuống giường, một lần nữa cậu bị kéo vào White Space.

Giờ đây, trên chiếc laptop trong căn phòng màu trắng có thêm trò chơi Hangman, người chơi sẽ phải đi tìm những chiếc phím rải rác trong Headspace (thế giới trong mơ của Sunny). Khi nói chuyện với ba người bạn của mình tại căn phòng bên cạnh, Omori biết được rằng Basil đã biến mất không một dấu vết.

OMORI

Để tìm kiếm người bạn, cả nhóm đã đi đến nhà của Basil và tại đây, Omori nhìn thấy SOMETHING đang xâm nhập vào thế giới Headspace thông qua khe hở nhỏ trên sàn nhà, tuy nhiên chỉ có duy nhất cậu mới có thể nhìn thấy con quái vật này.

Lần theo dấu vết của Basil, nhóm bạn đã tìm đến một chiếc thang dẫn lên Otherworld – thế giới nằm giữa các vì sao. Với sự khích lệ của người chị Mari, Omori đã vượt qua được nỗi sợ hãi của mình và trèo lên chiếc thang để đến với Otherworld. Tuy nhiên, tới đây thì dấu chân của Basil biến mất và cả nhóm phải giúp đỡ anh chàng Captain of The Space Pirates vượt qua thất tình.

Sau khi hoàn thành xong chuyện này, dấu vết của Basil lại xuất hiện và Omori đã một mình đi vào rừng để tìm kiếm người bạn của mình. Trong khu rừng này, Omori tìm lại được những mảnh ký ức hạnh phúc ngày xưa của mình. Đó là những quả dưa hấu ngoài bãi biển, những ngày sinh nhật vui vẻ bên người thân và cả những chiếc bánh quy chứa đầy tình yêu thương của Mari nữa.

Cuối cùng, bóng đen của Basil dẫn Omori đến nhà kho nằm sâu trong rừng. Bước vào trong, cậu nhìn thấy một chiếc gương vô cùng sặc sỡ. Tuy nhiên khi chạm vào, chiếc gương này lại đem Omori đến với một hành lang tăm tối. Ở cuối hành lang là tấm ảnh về một gia đình hạnh phúc và một tờ nhạc phổ. 

Khi vẫn chưa biết tại sao hai món đồ vật này lại xuất hiện ở đây, SOMETHING đột nhiên xuất hiện và xông đến Omori, cho chúng ta thấy được hình ảnh Basil đã bị con quái vật này bắt được trước khi đẩy Omori quay về White Space. Cứ mỗi lần chúng ta gần biết được điều gì đó, SOMETHING lại xuất hiện và ép Omori quay trở lại căn phòng này, giống như thể nó đang cố gắng che giấu điều gì đó vậy.

Còn ba ngày nữa

“Khi đó, tớ đã nhìn thấy tất cả mọi thứ… Khi cậu đứng ở đây… Cậu có thấy nó không? Có thứ gì đó (SOMETHING)… đằng sau cậu”.

Đó là thông điệp trong đoạn cutscene về nhân vật chính và Basil mà chúng ta được xem sau khi Omori tự sát để thoát khỏi White Space. Chắc hẳn đã có chuyện gì đó xảy ra mà chỉ có hai người này biết, đấy là lý do mà trong cả nhóm bạn, chỉ có duy nhất hai người bị SOMETHING bám theo.

OMORI

Khi Sunny tỉnh giấc, cậu nghe thấy tiếng gõ cửa Kel. Giờ đây, người chơi có hai sự lựa chọn, một là quay trở lại giường và tiếp tục làm một Hikikomori, hoặc mở cửa và dành ba ngày cuối cùng tại nơi này để kết nối với những người bạn thuở nhỏ của mình. Bởi vì những bí ẩn và cốt truyện thật sự của game chỉ có thể được hé lộ bằng cách đối diện với thực tại, vậy nên Mọt sẽ kể theo hướng thứ 2 nhé.

Sunny mở cửa và nhận ra rằng Kel ở thực tại đã trưởng thành hơn phiên bản trong giấc mơ của cậu rất nhiều, điều này có nghĩa là Sunny đã thật sự không gặp lại những người bạn của mình từ lâu. Hai người đi chơi cùng nhau và có lẽ bởi vì đã sống trong Headspace quá lâu, Sunny cứ nhìn thấy những cư dân của thế giới này đang vui chơi trong thực tại.

Sau đó, tại khu vực sân chơi, hai người nhìn thấy Basil đang bị bắt nạt bởi một nhóm côn đồ. Điều đáng ngạc nhiên là người cầm đầu băng đảng này lại là Aubrey – cô gái cực kỳ tốt bụng trong giấc mơ của Omori. Sau bao nhiêu năm không gặp gỡ, Aubrey đã trở nên hung hãn, lạnh lùng và ghét bỏ nhân vật chính ra mặt. Thông qua cuộc nói chuyện với Aubrey, chúng ta cũng xác nhận được rằng có một việc gì đó đã diễn ra, một sự kiện gì đó khiến cho Sunny tự thu mình lại trong suốt 4 năm trời.  

Sau khi băng đảng của Aubrey rời khỏi, Sunny và Kel nói chuyện với Basil và khác hẳn với phiên bản vui tươi, hồn nhiên trong Headspace; Basil của thực tại tỏ ra rất lo lắng, bồn chồn khi phải trò chuyện với nhân vật chính. Khi được đưa về tới nhà, Basil đã nhờ hai cậu bạn lấy lại cuốn album đã bị Aubrey cướp mất.

Sau khi tìm kiếm khắp nơi, Sunny và Kel đi đến nhà thờ để nói chuyện phải trái với cô bạn thuở nhỏ. Kel hỏi rằng tại sao Aubrey lại làm như vậy? Họ là bạn thân cơ mà? “Từng là bạn thân”, Aubrey trả lời. Lúc này, chúng ta cũng biết được một thông tin cực kỳ quan trọng, Mari đã chết. Cái chết của cô đã khiến nhóm bạn tan rã. Aubrey cảm thấy bị phản bội khi những người bạn mà cô tin tưởng lại bỏ rơi cô khi cô cần họ nhất. Trong khi đó, Kel lại nói rằng khi đó tất cả mọi người đều đang cố gắng đối mặt với nỗi đau theo cách của mình.

Sau khi đánh bại Aubrey (trong một trận chiến), hai cậu đi ra nghĩa trang phía sau nhà thờ, nơi chôn cất Mari. Tại đây, Kel kể rằng trong 1 năm kể từ khi Mari lìa đời, Hero cũng đã trở nên buồn bã và thu mình lại giống như Sunny. Tuy nhiên nhờ có gia đình, cậu đã phục hồi một phần nào đó, mặc dù không còn vui vẻ như ngày xưa nhưng cũng đã có thể tự chăm sóc bản thân và tập trung vào việc học tập.   

Khi đi đến nhà Aubrey, Sunny và Kel nhìn thấy cô vứt cuốn album ảnh vào thùng rác. Mang cuốn album về để trả lại cho Basil, cả ba người đã quyết định cùng nhau xem lại những ký ức tuổi thơ, tuy nhiên phần lớn ảnh hình như đều bị Aubrey lấy mất. Basil quyết định tặng cuốn album cho Sunny, nói rằng cậu sẽ cần nó hơn và mong rằng “sẽ đến một ngày mọi thứ quay trở về như cũ”.

Trong bữa ăn tại nhà Basil, Kel nói cho cậu biết rằng Sunny sẽ chuyển nhà trong ba ngày nữa. Tin tức này đã khiến Basil rất sốc. Khi đi theo Basil vào nhà tắm, chúng ta có thể thấy được cậu đang tự lặp lại với bản thân rằng: “Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”. Không chỉ trong giấc mơ, Basil ở thực tại cũng bị ám bởi SOMETHING. Tuy nhiên vì không muốn đối diện với nỗi sợ hãi của mình, Sunny bước ra khỏi nhà tắm mặc cho người bạn cầu xin cậu hãy ở lại, đừng bỏ rơi cậu ấy thêm một lần nữa.

Khi quay trở về nhà, giờ đây nỗi sợ hãi của Sunny đã được thể hiện dưới hình dạng khác – vô vàn những con nhện chiếm cứ nửa căn nhà. Bước lên cầu thang, chúng ta thấy được SOMETHING dần biến thành hình dạng của Mari – ám chỉ cho việc nỗi sợ hãi của Sunny có liên quan đến người chị gái.

Ngay sau đó, Sunny bị tấn công bởi SOMETHING. Và cũng giống như lần trước, một giọng nói quen thuộc đã vang lên và hướng dẫn cho cậu cách để tập trung. Khi mở mắt ra, thứ trước mặt Sunny không phải là một con quái vật không thể đánh bại nữa, đó chỉ là một con nhện nhỏ bé mà thôi.

Lần đi ngủ này, người chơi sẽ nhìn thấy một đoạn cutscene mới, Basil dần biến mất trong khi cái bóng của Sunny ngày càng trở nên đen tối và đột nhiên mở mắt ra. Xâu chuỗi những dữ kiện từ đầu game đến cuối, Mọt nghĩ rằng có một chuyện gì đó liên quan đến cái chết của Mari đã khiến Sunny rơi vào trầm cảm, cậu muốn thoát khỏi thực tế bằng cách kiến tạo nên một thế giới tươi đẹp trong mơ (Headspace). 

Ở trong đó, ngày ngày cậu vẫn được vui đùa cùng với những người bạn và chị gái với tư cách Omori (một bản ngã khác của cậu). Mục đích mà Sunny tạo ra Omori là để không phải đối diện với sự thật, để có thể mãi mãi che giấu đi một bí mật nào đó mà chỉ mình cậu và Basil biết. Vậy bí mật này là gì? Các bạn hãy cùng Mọt tìm hiểu trong phần hai của loạt bài cốt truyện Omori. 

Với không ít fan của thể loại kinh dị, game kinh dị offline vẫn là lựa chọn số một nếu họ muốn có được những giây phút hồi hộp và những tiếng thét hãi hùng, điều mà game online ít khi đem lại được vì họ biết có những người khác cùng chơi. Bạn có thể tìm hiểu về những tựa game kinh dị đáng sợ nhất, không dành cho người yếu tim tại đây.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.