Đánh giá Gnosia – Một Among Us phiên bản anime đầy thú vị

Bạn đã bao giờ tự hỏi nếu ta thử kết hợp Among Us với anime thì sẽ ra thứ gì chưa? Nếu vậy thì có lẽ Gnosia sẽ chính là câu trả lời xáng đáng nhất

Đánh giá Gnosia – Có thể nói không có gì thú vị hơn cảm giác được phân tích, suy luận để tìm ra hung thủ cũng như khi được đóng vai “kẻ ác” trong những trò chơi board game huyền thoại như Ma Sói, Mafia, Avalon…

Và cũng chính cái ý tưởng nghe có vẻ đơn giản nhưng lại vô cùng hấp dẫn đó đã dẫn đến sự ra đời của khái niệm gọi là “Social deduction” mà trong đó người chơi vừa lừa gạt, vừa cố gắng lập luận tìm ra sự thật giữa những thông tin có lẫn sự lừa gạt.

Among Us cho chúng ta thấy những kiểu người mà bản thân có thể gặp ngoài đời thật
Among Us cho chúng ta thấy những kiểu người mà bản thân có thể gặp ngoài đời thật
Được phát triển bởi InnerSloth, Among Us là tựa game sinh tồn độc đáo mà qua đó game thủ sẽ tận dụng khả năng suy luận và phản biện của mình để tìm ra con quái vật ẩn mình trong số người chơi. Nhờ lối chơi tư duy độc đáo này game thủ không chỉ...

Và nếu nhìn lại lịch sử của trò chơi điện tử thì ta cũng có thể thấy một số trò chơi đã thử đi theo thể loại trên, thế nhưng có lẽ sẽ không có một thứ gì vượt mặt được Among Us về mức độ thành công cũng như nổi tiếng.

Tựa game nhanh chóng trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng của năm 2020 và đồng thời là hình mẫu cho hàng loạt sản phẩm giải trí sau này như Deceit, Hidden in Plain Sight và đại diện gần đây nhất chính là Gnosia.

Được phát triển bởi studio Petit Depot đến từ đất nước Mặt trời mọc, Gnosia là sự kết hợp hoài hòa giữa gameplay của Among Us với một cốt truyện mang nhiều cảm hứng từ những series game nổi tiếng như Daganronpa, Zero Escape.

Trong khuôn khổ của bài viết ngày hôm nay tác giả sẽ mang đến cho bạn đọc một cái nhìn tổng thể về tựa game kinh dị indie vô cùng độc đáo này cũng như giải đáp câu hỏi tại sao bạn phải chơi game này nếu là một fan của Among Us cũng như anime.

Cốt truyện xoắn não thời thượng

Gnosia sử dụng lối dẫn truyện theo phong cách visual novel và có một khởi đầu khá đơn giản: Nhân vật của người chơi thức dậy trên một tàu vũ trụ với một trí nhớ trống rỗng. Lúc này trên tàu có rất nhiều nhân vật khác nhau đang có gắng tìm ra ai đang mang trong mình Gnosia, một thực thể ngoài hành tình độc ác với dã tâm chiếm đoạt con tàu và từ đó đi đến mục tiêu xóa xổ hoàn toàn nhân loại.

Nhiệm vụ của người chơi là tìm ra kẻ mang mầm bệnh và tống cổ hắn đi thế nhưng mọi chuyện không chỉ dừng tại đó. Sau khi bạn hoàn thành nhiệm vụ, một ngày mới bắt đầu nhưng lúc này bạn nhận ra mọi thứ bằng một cách nào đó đã được reset lại hoàn toàn. Và cũng ngay tại thời điểm này bạn biết được mình đang vướng vào một vòng lặp thời gian bất tận trong game.

Câu chuyện trong Gnosia lấy đề tài về những vòng lặp thời gian bất tận

Với mỗi vòng lặp mới, game thủ sẽ được tiếp xúc thêm với nhiều nhân vật khác nhau tương ứng với các vai trò như kĩ sư, bác sĩ, bảo vệ… và độ khó của game lúc này cũng tăng theo dần theo số lượng nhân vật bởi nhiều người hơn đồng nghĩa với việc Gnosia có thể dễ dàng trà trộn hơn.  Ai cũng có khả năng trở thành Gnos (kẻ mang mầm bệnh), kể cả chính người chơi.

Không chỉ dần dần hé lộ những bí ẩn trong Gnosia mà lối dẫn truyện sử dụng time loop của game còn cho chúng ta biết rõ hơn về tính cách cũng như động cơ của mỗi vị hành khách trên tàu. Vì là một game thuần singleplayer cho nên Gnosia sỡ hữu một dàn cast vô cùng đa dạng, cá tính và có phần hơi quái gở đậm chất anime, và việc trở thành bạn hay thù với những nhân vật trên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những nhánh rẽ trong story của trò chơi.

Dàn nhân vật vô cùng cá tính của Gnosia

Dù sở hữu một câu chuyện kích thích trí tò mò của người chơi cùng dàn nhân vật độc đáo thế nhưng Gnosia lại mắc phải một khuyết điểm không đáng có đó là nhịp game về sau có phần hơi bị dài dòng, lê thê nếu không muốn nói là “hơi nhây” khiến cho người chơi không khỏi cảm thấy bực bội và buồn ngủ khi trải nghiệm game.

Bạn muốn trở thành người hùng hay tội đồ?

Mỗi ngày trong Gnosia sẽ bao gồm 5 màn “đấu khẩu” giữa các phi hành đoàn để đưa ra quyết định ai sẽ là người bị đưa vô phòng lạnh. Trong năm hiệp đấu võ mồm đó, mọi nhân vật bao gồm cả người chơi sẽ đưa ra các lập luận để phản biện cũng như đổ tội lên các thành viên khác (nếu bạn là Gnos hoặc đơn giản là chỉ ghét người đó).

Sau khi 5 màn thảo luận kết thúc, các thành viên sẽ bắt đầu bỏ phiếu và người nào “may mắn” trúng giải độc đắc sẽ bị tống vô phòng lạnh. Sau đó người chơi có thể tương tác với những nhân vật còn lại để nắm rõ hơn về họ cũng như để kích hoạt các sự kiện đặc biệt liên quan mật thiết đến các nhân vật trên.

Gameplay chính của game là những màn đấu trí căng thẳng giữa các nhân vật

Nhưng khi chiếc tàu vũ trụ bước vào vòng lặp thời gian, một phi hành đoàn sẽ bị Gnos giết ngẫu nhiên và tất cả các quá trình mà tác giả vừa kể trên sẽ bắt đầu lại từ đầu. Một ngày trong game chỉ kết thúc khi tất cả kẻ giả mạo bị nhốt hoặc số lượng của chúng lớn hơn số người chơi còn lại.

Sau mỗi vòng lặp, cho dù thắng hay thua thì người chơi vẫn sẽ được nhận một số điểm kinh nghiệm nhất định để nâng cấp các chỉ số cho nhân vật như Charm, Charisma, Logic..v…v. Nâng cấp khả năng của nhân vật sẽ giúp cho game thủ rất có lợi trong các cuộc đấu khẩu cũng như mở ra nhiều lối chơi mới sáng tạo hơn trong các level sau này.

Nâng cấp nhân vật một cách hợp lý sẽ giúp ích cho người chơi rất nhiều sau này

Như đã nói ở phần story, câu chuyện của Gnosia về sau sẽ càng trở nên lộn xộn bởi khi này chiếc tàu sẽ có thêm sự hiện diện của nhiều vị hành khách mới và đi kèm với đó là nhiều khả năng đặc biệt khác nhau.

Có thể kể đến một số ví dụ điển hình như Doctor có thể kiểm tra nếu cái tên đang ngủ ở trong phòng lạnh có phải Gnos hay không, hay như AC Followers với khả năng nói dối về mục đích của mình để giúp đỡ cho đám Gnos…

Game có rất nhiều role với các khả năng khác nhau và chúng sẽ bị xáo trộn một cách ngẫu nhiên giữa các nhân vật trong mỗi lần chơi

Sự xuất hiện của nhiều nhân vật cũng như việc game sắp xếp ngẫu nhiên vai trò của họ trong mỗi vòng lặp mới  khiến cho cuộc chiến tâm lý trong Gnosia cực kỳ căng thẳng và hồi hộp bởi bạn hay chính Gnos cũng có thể tận dụng các khả năng đặc biệt của các nhân vật để tạo lợi thế cho riêng mình.

Bên cạnh đó mỗi một lựa chọn hội thoại trong game đều mang tính quyết định việc bạn hay người khác sẽ sống hoặc chết và nếu như đã nhẵn mặt với Among Us thì hẳn bạn sẽ biết khi nào nên im lặng và khi nào nên lên tiếng là cực kì quan trọng.

AI của game có khả năng lí luận cực kì sắc bén

Có rất nhiều phân đoạn mà bạn phải vận dụng gần như toàn bộ nơ ron thần kinh của mình để đưa ra lập luận một cách chuẩn xác nhất khi đối đầu với các nhân vật máy luôn mang đầy sự ngờ vực và không ngần ngại tiễn bạn lên đường nếu chẳng may bạn nói hớ. Tuy là một game single những có thể nói AI trong Gnosia có tư duy và phản biện còn hơn cả những người chơi bằng xương bằng thịt.

Để unlock được toàn bộ story của game, người chơi được khuyến khích thử nghiệm nhiều phân cảnh khác nhau bằng cách hiệu chỉnh các thiết lập hoặc sử dụng luôn những scenario có sẵn. Với tổng thời lượng lên tới 20 giờ chơi, Gnosia thực sự không phải là tựa game dành cho những game thủ không có sự kiên nhẫn

Giống như Among Us, người chơi có thể tùy ý chỉnh sửa thiết lập trong mỗi màn chơi

Hình âm đơn giản mà hiệu quả

Giống như phần lớn các game visual novel khác, Gnosia sử dụng hình ảnh tĩnh khi miêu tả các nhân vật cũng như cảnh nền. Tuy đơn giản là thế nhưng cái cách mà các nhân vật phản ứng với những lập luận của người chơi thực sự rất độc đáo và có hồn giúp cho việc phân tích thái độ cũng như cử chỉ của họ để đưa ra các nhận định trở nên thú vị hơn rất nhiều lần. Song song với đó, background trong các màn chơi cũng thiết kế làm rất tỉ mỉ với nhiều chi tiết sống động khác nhau.

Gnosia có art style khá đơn giản nhưng được chăm chút vô cùng tỉ mỉ bởi nhà làm game

Mảng âm thanh cũng là một điểm sáng của trò chơi khi nó thể hiện rất tốt không khí lạc lõng, đáng sợ của vũ trụ và đồng thời bổ sung cảm xúc vào những phân đoạn tranh luận nảy lửa của phi hành đoàn. Nhìn chung với một tựa game thuộc thể loại visual novel thì đồ họa và âm thanh trong Gnosia đã hoàn thành rất tốt vai trò của mình trong việc truyền tải nội dung đến cho người chơi.

Gnosia đáng để thử không?

Hành trình trong Gnosia thực sự là một trải nghiệm mang nhiều mâu thuẫn, ngờ vực nhưng cũng chứa đầy sự lôi cuốn và thử thách. Cách mà game dẫn dắt câu chuyện cũng như giới thiệu từng nhân vật đầy cá tính của mình giúp cho người chơi không ngừng bị cuốn hút vào bối cảnh tương lai đầy ma mị của trò chơi.

Tất nhiên nếu bạn đang tìm kiếm một thứ gì đó độc lạ nhưng lại mang chút âm hưởng của Among Us thì tựa game này chắc chắn sẽ  là thứ rất phù hợp nhất. Game hiện tại đang được phát hành trên Nintendo Switch và Playstation Vita.

Điểm mạnh:

  • Cốt truyện và nhân vật vô cùng hấp dẫn
  • AI khá thông minh, đủ gây thử thách
  • Có nhiều cách để chơi tùy theo tính toán của game thủ

Điểm yếu:

  • Cách dẫn truyện về sau hơi dài dòng và lê thê
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.