Đánh giá It Takes Two – Hành trình tìm lại hạnh phúc gia đình

It Takes Two là tựa game tuyệt vời dành cho những ai đang tìm kiếm một trải nghiệm co-op độc đáo với cốt truyện đầy nhân văn.

Đánh giá It Takes Two – Nếu như có ai đó hỏi tác giả điều gì quan trọng nhất trong cuộc sống của mình thì có lẽ đó chính là tình cảm gia đình. Quả thật những thứ như quan hệ giữa vợ và chồng, tình yêu thương đối với con cái… luôn có một điều gì đó vô cùng thiêng liêng và lớn lao mà ít có bút mực nào có thể miêu tả nổi. Và đối với một cá nhân yêu game cũng như luôn hướng về gia đình như người viết thì còn gì tuyệt vời hơn khi được tận mắt chứng kiến những khái niệm trên được chọn làm đề tài chủ đạo của một trò chơi nào đó phải không các bạn?

It Takes Two độc chiếm vị trí đầu bảng Steam Top Seller
It Takes Two độc chiếm vị trí đầu bảng Steam Top Seller
It Takes Two - siêu phẩm game co-op thứ hai của Studio Hazelight, vừa ra mắt đã nhanh chóng giật Top 1 trong bản xếp hạng Steam Top Seller.

It Takes Two chính là một trong những tựa game mà tác giả đang nói tới. Trò chơi là đứa con tinh thần mới nhất của “dị nhân” Josef Fares, người sáng lập nên Hazelight Studios vốn được biết đến với những sản phẩm thuần co-op nổi tiếng như Brothers: A Tale of Two Sons và A Way Out (cho những ai chưa biết thì vị đại hiệp này đã trở thành huyền thoại sau câu chửi thề “F#$% the Oscar” trong lễ trao giải The Game Awards 2017).

Đến từ một studio indie chuyên trị thể loại co-op như Hazelight Studios cho nên không quá khó hiểu khi It Takes Two sở hữu cho mình một lối chơi phiêu lưu giải đố vô cùng lý thú, vui nhộn và dễ gây nghiện. Trò chơi nhanh chóng thu về rất nhiều đánh giá tích cực và giữ vị trí đầu bảng trên Steam cũng như các nền tảng khác ngay chỉ trong tuần đầu ra mắt.

Vậy tại sao It Takes Two lại có được sự hấp dẫn khó tả đến như vậy? Hãy cùng tác giả tìm hiểu về tựa game này trong bài viết ngày hôm nay.

Hành trình tìm lại hạnh phúc của cặp đôi hoàn cảnh

It Takes Two đưa người chơi đến với câu chuyện của cặp vợ chồng Cody và May. Do những mâu thuẫn khó có thể điều hòa trong cuộc sống hàng ngày nên hai vợ chồng đang tiến tới khả năng phải li dị. Trong một cuộc cãi vã nảy lửa giữa hai người, cô con gái của họ không may đã nghe thấy, do quá đau buồn nên cô bé đã bỏ đi trốn vào nhà kho của gia đình cùng hai con búp bê có ngoại hình khá giống với cha mẹ mình

Trong khi chơi với hai con búp bê, cô bé đã khóc và bằng một cách thần kì nào đó, những giọt nước mắt của cô khi rơi xuống những con búp bê đã biến đổi cơ thể của cha mẹ cô thành chính những món đồ chơi trên. Và kể từ đây, hai người phải cùng nhau phối hợp để tìm cách biến cơ thể của mình trở lại bình thường như trước kia.

It Takes Two là hành trình hàn gắn lại tình cảm của hai vợ chồng Cody và May

Phải công nhận một điều rằng đây là một chủ đề vô cùng nghiêm túc, ý nghĩa và mang tính giáo dục rất cao cho một trò chơi điện tử. Tuy nhiên cách mà game thể hiện câu chuyện lại rất, rất có vấn đề. Thực sự cho đến phút cuối tác giả vẫn không hiểu được mâu thuẫn trong hôn nhân của cặp vợ chồng này bắt nguồn từ đâu bởi game giải thích rất chi qua loa và mơ hồ. Cody và May chỉ đơn giản hay cãi vã vì những điều rất chi là nhỏ nhặt như đi làm về trễ, không làm việc nhà…

Cá nhân người viết cảm thấy những chuyện đó thực sự không đáng để hai người phải tiến tới việc li dị như vậy. Tuy nhiên, game còn một vấn đề khác lớn hơn rất nhiều bởi nếu nhìn thoáng qua thì rất có thể nhiều người sẽ tưởng It Takes Two là trò chơi hướng đến đại chúng bởi màu sắc tươi sáng thế nhưng một khi đã chơi rồi thì không ít người sẽ cảm thấy tựa game này cực kì dark với những phân cảnh khá ám ảnh.

Game có những phân cảnh khá là…”ba chấm”

Ví dụ rõ ràng nhất đó chính là trong một đoạn, Cody và May phải xé nát theo đúng nghĩa đen một chú voi nhồi bông trong khi sinh vật tội nghiệp kia đang khẩn cầu được tha mạng. Thực sự cảnh tượng này không hề phù hợp với các game thủ nhỏ tuổi một chút nào và nó khiến tác giả cảm thấy hơi hoang mang vì không biết đối tượng thực sự mà game đang nhắm đến là ai.

Song song với đó, sự ức chế trong việc trải nghiệm story của It Takes Two còn đến từ chính các nhân vật phụ mà điển hình nhất đó là nhân vật Dr. Hakim. Cuốn sách tình yêu nhiều chuyện này xuất hiện với tần suất dày đặc để đưa ra những lời khuyên cho Cody và May theo những cách khiến người chơi vô cùng bực mình đến mức phải bặm môi nghiến răng liên tục.

Dr. Hakim, nhân vật phiền phức nhất của game

Nhìn chung, story của It Takes Two là minh chứng rõ rệt nhất cho việc ý tưởng thì rất tốt nhưng cách thực hiện lại dở tệ. Tuy vậy cũng khá là may mắn khi phần gameplay vô cùng xuất sắc đã phần nào che mờ khuyết điểm lớn kể trên của trò chơi.

Tựa game sinh ra để dành cho co-op

Giống như các sản phẩm trước đó của Hazelight Studios như A Way Out hay Brothers: A Tale of Two Sons , It Takes Two là một tựa game thuần co-op và bắt buộc phải có hai người mới có thể chơi được. Bên cạnh đó game cũng không có chức năng matchmaking cho nên game thủ chỉ có thể chơi với người khác trên thông qua chế độ local hoặc những người nằm trong friend list của mình nếu chơi online.

Game thủ có thể phối hợp với bạn bè mình thông qua chức năng local hoặc online

Mọi thứ trong It Takes Two đều được thiết kế cho lối chơi phối hợp hai người và điều đó có nghĩa bạn cần một đồng đội thật sự ăn ý với mình để vượt qua những thử thách, câu đố hóc búa trong game

Vẫn là những đặc trưng thường thấy của thể loại platforming như chạy, nhảy, kích hoạt cơ quan… thế nhưng mọi thứ trong game đều cần sự phối hợp nhuần nhuyễn của cả hai người chơi

Điểm sáng của game không chỉ nằm ở mảng co-op mà còn ở cái cách mà game giới thiệu những khả năng mới của hai nhân vật chính đến với người chơi. Mỗi chương của game sẽ ít nhiều biến tấu lối chơi theo hướng hoàn toàn mới và sáng tạo khiến người chơi không khỏi cảm thấy bất ngờ và thú vị.

Đơn cử như trong một màn chơi, Cody nhặt được chiếc ghim có khả năng ném đi và quay trở lại y hệt như rìu Leviathan của Kratos trong God of War, trong khi May thì lại có một cây búa dùng để đu qua các vực thẳm. Trong khi đó tại một màn khác, May có cho mình khả năng Bunshin no Jutsu (aka phân thân) của Naruto còn ông xã của cô thì không hiểu bằng một cách thần kỳ nào đó lại có năng lực điều khiển thời gian rất bá đạo.

Game có rất nhiều thứ để người chơi tha hồ thử nghiệm

Không chỉ đa dạng trong lối chơi, game còn ghi điểm ở việc thiết kế các màn chơi với rất nhiều môi trường, chướng ngại vật cũng như các trường đoạn khác nhau như đấu boss cả chính lẫn phụ, điều khiển xe cộ và thậm chí là khám phá hầm ngục giống như Diablo. Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ cảm thấy chán trong It Take Twos bởi game sẽ liên tục “ném” vào mặt người chơi những ý tưởng mới mẻ và thú vị trong suốt thời lượng chơi.

Môi trường trong game vô cùng phong phú và không lặp lại lẫn nhau

Chưa hết, sự đa dạng của It Takes Two còn được thể hiện ở chính các mini-games độc đáo mà game thủ có thể kích hoạt để thử thách chính người bạn của mình trong mỗi màn chơi. Tuy là những mini-games vô thưởng vô phạt thế nhưng đây là một cách rất hay để người chơi cùng đồng đội của mình có được những quãng nghỉ sau những phân cảnh gay cấn.

It Takes Two có nhiều mini-games để hai người chơi thử thách kĩ năng của nhau

Và cuối cùng, thứ làm tác giả cảm thấy rất hài lòng  đó là game có thời lượng khá ổn với 10 đến 12 giờ chơi. Thật sự với một tựa game thuộc thể loại phiêu lưu giải đố như It Takes Two thì thời lượng chơi như trên là vừa đủ để các game thủ có thể trải nghiệm hết những giá trị tuyệt vời mà trò chơi mang lại.

Hình âm hài hòa

It Takes Two sở hữu một nền tảng đồ họa vô cùng ấn tượng và dễ thương. Có thể nói phần hình ảnh của game là sự tổng hòa giữa phong cách đồ họa của Pixar với chất lượng animation của hãng Dreamworks. Mặc dù lấy cảm hứng khá nhiều từ hai hãng hoạt hình nổi tiếng trên thế nhưng It Take Twos vẫn tạo được cho mình một lối đi rất riêng với những thiết kế vừa cách điệu vừa tả thực trong từng nhân vật cũng như các màn chơi.

Đồ họa trong It Takes Two tạo được thiện cảm với người chơi ngay trong lần đầu tiếp xúc

Mảng âm thanh cũng được thực hiện khá tốt với sự thể hiện các nhân vật chính thông qua chất giọng đầy cảm xúc của các diễn viên lồng tiếng (tất nhiên là trừ nhân vật Dr. Hakim cực kì phiền phức như đã nói ở phần đầu). Game cũng có một vài đoạn nhạc nền nghe cũng khá là bắt tai và hợp với ngữ cảnh và tất nhiên không thể kể đến những hiệu ứng âm thanh vô cùng chân thực đi kèm với hành động của những người chơi ở trong game.

Tất cả những thứ trên đã giúp cho It Takes Two trở thành một trải nghiệm vô cùng đặc sắc và độc đáo mà bất cứ game thủ nào cũng nên thử qua một lần.

Một trong những tựa game xuất sắc nhất của 2021?

Dù còn khá nhiều điểm bất cập trong cách dẫn truyện thế nhưng điều đó không ngăn cản It Takes Two trở thành một trong những trải nghiệm co-op tuyệt vời nhất trong thời gian gần đây, cho dù bạn có chơi ở chế độ local hay online đi chăng nữa. Tuy mùa game của năm 2021 chỉ mới bắt đầu nhưng thật không quá khi khẳng định It Takes Two rất có tiềm năng để trở thành một trong những ứng cử viên nặng ký cho các giải thưởng thuộc hạng mục game indie trong năm nay.

It Takes Two hiện tại đang được phát hành trên các nền tảng khác nhau như PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X/S và PC.

Điểm mạnh:

  • Lối chơi co-op cực đỉnh
  • Chủ đề gia đình rất ý nghĩa
  • Các mini game đa dạng
  • Đồ họa tạo được phong cách riêng
  • Một số trường đoạn cực kì kịch tính và căng thẳng

Điểm yếu:

  • Câu chuyện có nhiều điểm mâu thuẫn
  • Một số nhân vật phụ cực kì phiền phức
  • Vài phân cảnh không phù hợp với game thủ trẻ tuổi dù có nhãn Teen của ESRB
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.