Drama eSports cấp độ sinh viên: CLB ESC UEL dùng ‘luật rừng’ cấm vĩnh viễn đội tuyển thuộc Đại Học HUTECH khỏi giải đấu LMHT

Cộng đồng sinh viên đam mê LMHT xôn xao khi chứng kiến một trường đại học chuyên về luật áp dụng “luật rừng” để loại đối thủ khỏi giải đấu

Cộng đồng sinh viên đam mê LMHT không khỏi sốc, khi chứng kiến một trường đại học chuyên về luật lại áp dụng “luật rừng” để loại đối thủ cạnh tranh khỏi giải đấu do chính mình tổ chức. 

Tối qua ngày 8/5, trên fanpage thuộc cộng đồng sinh viên của trường đại học HUTECH xuất hiện bài đăng về việc team QD Gaming (LMHT) thuộc CLB eSports của trường, bị loại khỏi giải đấu với tên gọi Icarus League Championship (ILC), do CLB ESC UEL thuộc UEL (Đại học Kinh Tế – Luật) tổ chức. 

Giải đấu

Bài đăng tố BTC giải Icarus League Championship (ILC)

Nguyên nhân xuất phát từ việc BTC chức giải nghi ngờ người đi đường giữa của team QD Gaming – Nghiêm Trường Phú, từng có tham gia thi đấu cho một team VCSB – Percent eSports (PE)  từ cách đây 4 năm. QD Gaming đưa ra những bằng chứng cho thấy MID của team họ chưa từng là thành viên thuộc biên chế của đội tuyển PE với hai lý do: Không có hợp động lao động, không có trong danh sách nộp lên BTC VCS và quan trọng nhất là chủ sở hữu khi đó của PE đã đứng ra xác nhận về tư cách chính thức của Nghiêm Trường Phú là không tồn tại. 

Về phía BTC thuộc CLB ESC UEL, họ đã phủ quyết toàn bộ các bằng chứng này rất “nghệ” bằng lý lẽ “200 năm học luật” khi cho rằng Phú từng tham gia training (tập luyện), cũng như được nhắc tên trong một bài đăng FB dưới tư cách thành viên dự bị team PE. Vì vậy toàn bộ những lý lẽ QD Gaming đưa ra là không đủ thuyết phục – Phán quyết cuối cùng là QD Gaming phải bị ban vĩnh viễn khỏi giải đấu. Game4V đánh giá đây là hành động ban rất quyết đoán, không thua kém gì ban tổ chức VCSB cách đây không lâu áp dụng cho team DNS Gaming. 

Giải đấu

BTC ILC cho rằng thành viên thuộc QD Gaming đã vi phạm điều lệ giải đấu

Giải đấu

“Lí lẽ” khá khó hiểu từ phía BTC ILC

Chưa dừng lại ở đó, để thể hiện sự “chuyên nghiệp”, “yêu nghề” của những sinh viên đang theo học ngành Luật. BTC giải ILC còn gán ghép cho QD Gaming “tội danh” xúc phạm BTC, sau khi đại diện QD Gaming đặt nghi vấn về kinh nghiệm, cũng như khả năng tư duy của BTC – Thông qua cách họ thụ lý bằng chứng và đưa ra quyết định ban đội tuyển đại diện đại học HUTECH khỏi giải.

UEL

Cách xử lí của BTC ILC về sự việc trên

Sự việc tiếp tục nóng lên khi hôm nay ngày 09/05 – Người sáng lập, kiêm quản lý cũ của Percent eSports – Anh Hoàng Phúc Thông lên tiếng xác nhận một lần nữa về vai trò của tuyển thủ Nghiêm Trường Phú trong team mình vào thời điểm 2018. Anh cho biết Phú không hề là thành viên của team, mà chỉ tham gia tập luyện cùng để sàng lọc ra người đi đường giữa mới cho PE. Sau khi anh tuyển được Glory thì Phú kết thúc quá trình tập luyện của mình sau đó rời khỏi địa gaming house của PE. Theo chúng tôi, đây là quy trình hoàn toàn bình thường, cũng như phổ biến ở mọi đội tuyển eSports. Vì không phải tuyển thủ nào cũng sẽ phù hợp với đội hình của team, nên cần một khoảng thời gian ăn tập cùng nhau để đánh giá, sau đó mới ký HĐ chính thức. Lúc này tuyển thủ đó mới chính thức được coi là thành viên team. Trong giới văn phòng hay sinh viên mới ra trường cũng vậy, việc đi thử việc, thực tập rất bình thường, không phải ai cũng sẽ được ký hợp đồng chính thức sau khi kết thúc thời gian thử việc. Nên việc BTC giải đấu ILC viện dẫn lý do từng ăn tập ở PE của tuyển thủ Nghiêm Trường Phú, sau đó ban vĩnh viễn QD Gaming khỏi toàn bộ hệ thống giải đấu sau này do UEL đứng ra đăng cai, là hành động mang tính chất triệt hạ, “luật rừng” làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phong trào giải đấu sinh viên LMHT nói riêng, cũng như cộng đồng eSports sinh viên nói chung.

Percent Esports

Bài đăng của anh Hoàng Phúc Thông xác nhận vai trò của tuyển thủ Nghiêm Trường Phú

Theo lời kể của đại diện team QD Gaming, đây không phải lần đầu UEL cố tình triệt hạ HUTECH trong khuôn khổ một giải đấu LMHT sinh viên. Trước đây không lâu, UEL đã tố đội tuyển HUTECH có thành viên cày thuê để loại khỏi giải đấu, tuy nhiên họ không đưa ra được bằng chứng đủ thuyết phục. Nên đành nhìn team HUTECH lên ngôi vô địch, vì vậy drama lần này Game4V nhận định UEL có đầy đủ động cơ để hiện thực hóa việc triệt hạ QD Gaming.

Với lí lẽ không mấy thuyết phục, cộng đồng mạng hiện nay đang chỉ trích dữ dội về cách xử lí và hành động của BTC IEL.

Giải đấu

Rất nhiều người đứng về phía đội tuyển QD Gaming

Ngoài ra, đại diện phía QD Gaming cũng chia sẻ thêm :”Nguyện vọng duy nhất là mong tất cả các giải đấu, nếu đã mang mục đích dành cho sinh viên thì hãy thật sự công bằng cho tất cả các đội dù đội khách hay đội nhà. Đừng cảm tính.

Dựa theo những bằng chứng được đăng tải trên fanpage của cộng đồng sinh viên HUTECH, chúng ta có thể thấy lời lẽ, cũng như cách phản hồi của đại diện BTC ILC rất thiếu chuyên nghiệp, thể hiện thái độ bề trên với đại diện của team tham gia giải đấu. Bằng chứng là trong một đoạn tin nhắn, đại diện UEL đã dùng từ: “Không cần biết, cũng không quan tâm.” những gì đại diện HUTECH giải thích. Hiện tại, fanpage của BTC giải đang ở trạng thái không truy cập được, đáng chú ý là điều này diễn ra sau khi phía HUTECH cho đăng tải bài tố cáo. Nếu chuyện này xuất phát từ sự chủ động của BTC ILC, thì thật sự quá đau xót cho cộng đồng sinh viên đam mê LMHT, khi giải đấu họ tham gia bị điều hành bởi một ban tổ chức vô trách nhiệm đến như vậy. 

Game4V sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc này đến quý độc giả khi có những tình tiết mới nhất từ cả 2 bên. Chúng tôi hy vọng được tiếp một phần sức mình, nhằm mang đến môi trường eSports “xanh, sạch, đẹp” cho lứa tuổi sinh viên những người có thể sẽ nắm giữ tương lai của nền eSports Việt Nam.