Hacker GTA 6 bị kết án vô thời hạn trong nhà tù bệnh viện

Arion Kurtaj, 16 tuổi, sẽ phải ở trong nhà tù bệnh viện cho đến khi các bác sĩ xác định rằng cậu ta không còn là mối nguy hại cho xã hội.

Hacker chịu trách nhiệm chính về việc rò rỉ hàng chục clip về Grand Theft Auto đã bị kết án tù vô thời hạn trong một bệnh viện an toàn. Theo BBC, Arion Kurtaj, 16 tuổi, là thành viên thuộc nhóm hacker quốc tế Lapsus$. Nhóm này trước đây đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các công ty lớn bao gồm Nvidia, Microsoft, Samsung và Uber.

Kurtaj trước đó đã được tại ngoại sau vụ tấn công Nvidia và được cảnh sát bảo vệ tại Travelodge khi thực hiện vụ tấn công vào vào tháng 9 năm ngoái. Mặc dù máy tính xách tay của cậu ta đã bị tịch thu vào thời điểm đó, nhưng Kurtaj vẫn có thể đột nhập vào hệ thống nội bộ của Rockstar bằng cách sử dụng Amazon Firestick, TV khách sạn và điện thoại di động. Không lâu sau, Kurtaj đăng các clip và source game lên bảng tin trực tuyến GTAForums.

Kurtaj được coi là không đủ khả năng để hầu tòa do chẩn đoán y tế về bệnh tự kỷ cấp tính, dẫn đến bồi thẩm đoàn chỉ cần xác định liệu cậu ta có chịu trách nhiệm về vụ tấn công hay không, chứ không phải liệu cậu ta có ý định phạm tội hay không. Theo BBC, Kurtaj được cho là đã có hành vi bạo lực khi bị cảnh sát giam giữ, bao gồm "hàng chục báo cáo về thương tích hoặc thiệt hại tài sản". BBC cũng đưa tin rằng đánh giá sức khỏe tâm thần trong phiên điều trần cho thấy Kurtaj "tiếp tục bày tỏ ý định quay lại thực hiện hành vi tội phạm mạng càng sớm càng tốt. Cậu ta có động lực rất cao." Trong khi người bào chữa cho Kurtaj đã lập luận rằng sự thành công của đoạn trailer GTA 6 gần đây cho thấy không có tác động tiêu cực nào có thể đo lường được từ vụ hack đối với Rockstar, thì Rockstar lại phản bác rằng nó đã khiến studio phải trả 5 triệu USD và hàng nghìn giờ làm việc của nhân viên. Phiên tòa kết thúc với việc Kurtaj bị kết án tù vô thời hạn trong một bệnh viện an toàn, có khả năng được trả tự do nếu các bác sĩ xác định rằng cậu ta không còn là mối đe dọa cho người khác.

Vào thời điểm đó, vụ rò rỉ Grand Theft Auto 6 là một trong những vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử trò chơi điện tử. Chúng bao gồm mã nguồn của trò chơi và 90 đoạn phim, tất cả đều có nội dung chưa hoàn thiện và các chi tiết đang được phát triển khác. Các video bị rò rỉ đã nhanh chóng bị Take-Two Interactive gỡ xuống và Rockstar xác nhận vụ hack là có thật không lâu sau đó trong một tuyên bố công khai. Theo BBC, trong khi Kurtaj đã bị xét xử và kết án cùng với một thành viên 17 tuổi giấu tên khác của nhóm, thì một số thành viên khác của Lapsus$ được cho là vẫn chưa bị bắt. Sau vụ hack Grand Theft Auto 6, ngành game lại tiếp tục phải đối mặt với một vụ hack lớn và gây thiệt hại khác trong tuần qua, lần này nhắm vào Insomniac Games. Sau khi đe dọa tiết lộ thông tin bí mật của công ty trừ khi được trả 50 BTC, tương đương khoảng 2 triệu USD, và bị từ chối, tin tặc đã tiết lộ 1,67 terabyte dữ liệu về các trò chơi của Insomniac, thông tin hợp đồng và kinh doanh của Sony cũng như thông tin cá nhân của nhân viên. Sony vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về sự kiện này.