HLV Rikaki: “Chênh lệch trình độ giữa chuyên nghiệp và bán chuyên của Free Fire VN là rất lớn”

VFL Series B vào cuối tháng 6 tới đây, làm tiền đề cho mùa giải đầu tiên của VFL đang rất được chờ đón trong tháng 7.

Những giải đấu lớn về cả giá trị giải thưởng lẫn quy mô trong thời gian gần đây đang chứng minh rõ rệt tốc độ phát triển chóng mặt của Free Fire Esports Việt Nam nói chung và trên thế giới nói riêng. Vừa qua, Garena Free Fire Việt Nam đã hé lộ chút ít về lộ trình Esports giai đoạn nửa cuối năm 2021 với rất nhiều giải đấu lớn nhỏ. 

HLV Rikaki:

Là một streamer có tiếng, và cũng là một vị huấn luyện viên có đam mê, nhiệt huyết với nền Free Fire Esports, Rikaki Gaming đã có những chia sẻ cũng như dự định của bản thân trong thời gian tới nhằm góp phần phát triển bộ môn thể thao điện tử Free Fire. 

Xin chào anh Rikaki, anh đánh giá thế nào về thành tích của 2 đội tuyển Việt Nam tại FFWS 2021 SG vừa qua?

  • Hạng 5 và hạng 6 thế giới của HQ Esports và BTS trong giải đấu vừa qua là rất đáng khen ngợi. Hai đội tuyển đã thi đấu rất nỗ lực và cố gắng để giành thành tích cho Việt Nam.

Thành tích của HQ Esports (hạng 5) và BTS Esports (hạng 6) đã phản ánh đúng thực lực của họ hay chưa?

  • Cá nhân tôi đánh giá với cục diện giải đấu như vừa rồi, HQ Esports và BTS đã làm hết khả năng của mình. Với BTS, họ thiếu đi sự may mắn và một chút bản lĩnh trong các pha giao tranh để có thể kiếm nhiều điểm số hơn. Còn với HQ Esports, nếu may mắn trong 2 ván đấu được TOP 1 để có thêm kill thì họ có thể kết thúc giải với vị trí TOP 4.

Anh đánh giá thế nào về màn thể hiện của quán quân Phoenix Force đến từ Thái Lan và MVP TheCruz của họ?

  • Phoenix Force đã có sự thay đổi tư duy chơi rất nhiều so với chính họ ở FFCS năm ngoái. Khi đó họ chỉ cán đích ở vị trí TOP 5 vì lối chơi bất cần của mình, nhưng đến năm nay thì Phoenix đã chơi tư duy và ranh ma hơn rất nhiều để có được chức vô địch xứng đáng. TheCruz thì vẫn luôn là game thủ hàng đầu của Thái Lan trong 3 năm nay nên với tôi thành tích này của anh ta là không bất ngờ.

HLV Rikaki:

Garena Free Fire Việt Nam vừa hé lộ lộ trình esports nửa sau năm 2021 với tâm điểm là việc Đấu Trường Sinh Tồn đổi tên thành VFL, anh đánh giá thế nào về hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp sắp tới?

  • Garena đang làm rất tốt trong việc phát triển nền tảng cho các giải đấu Esports. Tôi đánh giá cao các hệ thống giải quy mô vừa phải và quy mô nhỏ, cũng như cách Garena làm lại giải VFL Series A (Đấu Trường Sinh Tồn) giàu tính cạnh tranh và phân hóa trình độ tốt hơn so với những năm trước. Chắc chắn với hệ thống mới này thì Free Fire sẽ cải thiện thành tích trên đấu trường quốc tế.

Việc đổi tên ĐTST thành VFL có ý nghĩa như thế nào đối với esports nói chung?

  • Đó sẽ là một cái tên quốc tế hóa, giúp các khu vực khác dễ tiếp cận với giải đấu cấp cao nhất của Việt Nam. Tôi tin rằng đây là một nước đi đúng đắn của Garena trong việc nâng tầm giải đấu.
Top 5 trợ thủ đáng chú ý nhất trong Free Fire tháng 6/2021
Top 5 trợ thủ đáng chú ý nhất trong Free Fire tháng 6/2021
Trợ thủ nào đang được bạn tin dùng trong Free Fire tháng 6 này? Hãy xem danh sách dưới đây của Motgame xem có chung quan điểm không nhé.

Việc bổ sung thêm VFL Series B theo anh có tăng thêm cơ hội phát triển cho nền Esports Free Fire Việt Nam nói chung hay không? 

  • Chắc chắn rồi. Tôi thậm chí mong giải VFL Series B này diễn ra sớm hơn để các đội tuyển bán chuyên có thể học hỏi và tăng dần trình độ gần với VFL (ĐTST). Hiện tại sự chênh lệch trình độ giữa cấp chuyên nghiệp và bán chuyên của Free Fire VN là rất lớn.

Với lộ trình các giải đấu như trên, anh có kỳ vọng gì vào việc nâng cao thành tích của các đội tuyển Việt Nam tại giải quốc tế (All-Stars Quốc Tế, FFWS Mùa Đông, Sea Games 31) hay không?

  •  Mục tiêu của Việt Nam sẽ phải là tấm huy chương vàng của Sea Games 31. Nó không chỉ đơn thuần là thành tích mà còn là sự khẳng định vị thế của Free Fire trong nền thể thao Việt Nam nói chung và Esports nói riêng. Còn với All-Stars Quốc Tế và FFWS Mùa Đông, rất khó có thể nói trước khi các khu vực khác đều thăng tiến về trình độ rất nhanh. Chúng ta phải nỗ lực gấp đôi mới có thể bắt kịp người Thái Lan.

HLV Rikaki:

Anh có dự định cá nhân gì đối với việc phát triển esports trong thời gian tới hay không?

  • Tôi đang hợp tác với Garena để xây dựng một hệ thống giải đấu training bán chuyên theo mô hình học hỏi từ Thái Lan và Brazil dành cho các đội từ cấp bán chuyên đến chuyên nghiệp. Ngoài ra, tôi cũng song song tổ chức giải đấu có tính cạnh tranh cao và quy mô tiền thưởng lớn mang tên Ultimate League. Bên cạnh đó, tôi cũng hướng tới xây dựng một cộng đồng đấu giải và chuyển nhượng tuyển thủ một cách quy mô và bài bản.

Anh kỳ vọng gì về các đội tuyển từ giải Tay To Buổi Tối (TTBT) và Ultimate League của mình? Liệu đó có phải những bước tập luyện và chuẩn bị cho họ cho các giải chuyên nghiệp của Free Fire hay không? 

  • Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các đội tuyển từng vô địch Việt Nam đều từng có thời gian tập luyện tại các giải đấu của tôi: WAG, FLASH, VGM, HEAVY và mới đây là BTS. Tôi tự tin các đội tuyển bước ra từ 2 giải TTBT và Ultimate League sẽ luôn là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Free Fire Việt Nam.

HLV Rikaki:

Theo anh, các đội tuyển Việt Nam nên làm gì để nâng cao thành tích, tự tin hơn tại các giải quốc tế sắp tới? 

  • Việt Nam cần có các huấn luyện viên Free Fire chuyên nghiệp để cải thiện tư duy, lối chơi, kĩ năng, cách phối hợp nhóm… của các đội tuyển. Đa số các game thủ Việt Nam đang chơi theo bản năng thay vì một tư duy chơi khoa học và có tính toán. Chúng ta sẽ thua thiệt so với người Thái hay Brazil nếu như không cải thiện từng phần trăm nhỏ trong quá trình tập luyện của mình. 

Cảm ơn anh đã tham gia vào buổi phỏng vấn, chúc anh có luôn thành công và thuận lợi trong công việc của mình.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.