Ion Storm lược sử: Xung đột nghiêm trọng trong nội bộ – P.3

Ở bài trước, chúng ta bắt đầu thấy các yếu tố dẫn đến sự suy sụp của Ion Storm. Vậy câu chuyện diễn biến ra sao. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tranh giành quyền lực tại Ion Storm

Có lẽ sai lầm lớn nhất của Ion Storm chính là không phân chia chức vụ rõ ràng ngay từ đầu. John Romero là người đứng đầu công ty, nhưng John không có ý định tự mình đứng ra quản lý. id Software làm giàu nhờ việc làm những tựa game hay và sau đó bán cho các nhà phát hành, và John cũng dự định làm như vậy. Tom Hall cũng tương tự, Tom chỉ muốn tập trung làm Anachronox. Todd PorterJerry O’Flaherty thì thiên về phía kinh doanh nhiều hơn nhưng họ cũng phải quản lý đội nhóm của chính mình. Trong khi đó, Mike Wilson dù mang danh nghĩa tổng giám đốc nhưng lại không có thực quyền.

Ion Storm lược sử: Những ngày vui vẻ vốn chẳng tày gang – P.2
Ion Storm lược sử: Những ngày vui vẻ vốn chẳng tày gang – P.2
Ion Storm  là một công ty làm game tuyệt vời dưới góc nhìn của các nhân viên khi họ có thể tự do phát huy sở trường hay thực hiện những thứ mình yêu thích. Tất nhiên đây cũng là điều khiến nó nhanh chóng gặp vấn đề vì khi có quá nhiều cái tôi...

“Cả tôi và Bob Wright, giám đốc điều hành, chỉ chiếm 5% cổ phần công ty,” Mike Wilson nói. “Bốn người sáng lập chia nhau 95% cổ phần còn lại.” Khi Ion Storm chuyển tới văn phòng mới, bốn nhà sáng lập cũng chuyển về văn phòng của riêng mình. Bốn văn phòng này được biết với cái tên ‘tứ giác quyền lực’, phản ánh cấu trúc quản lý thượng tầng theo lý thuyết trong công ty. Nhưng thực tế, đã có cuộc chiến tranh giành quyền lực âm thầm  giữa Mike Wilson và Todd Porter.

Cũng như Tom Hall và John Romero, Todd Porter cũng có kinh nghiệm về làm game và tự học lập trình trên máy Apple II trước khi gia nhập Origin. “Todd nói chuyện rất có duyên lại còn đẹp trai và hài hước nữa,” Jake Hughes nhớ lại nhưng cuối cùng Todd vẫn không có được thành công như John và Tom. “Todd không xứng đáng để nổi tiếng như John và Tom, hai người kia giỏi hơn anh ấy nhiều nhưng Todd cứ nghĩ mình ở cùng cấp bậc với họ.” Will Loconto khẳng định – Will là giám đốc phụ trách phần âm thanh của studio, từng tham gia phát triển tựa game Daikatana và sau đó là Dominion: Storm Over Gift 3 của Todd Porter.

Tựa game Dominion: Storm Over Gift 3.

Có nhiều thông tin xác nhận về việc Todd Porter bị cám dỗ bởi quyền lực. Mike Wilson kể lại rằng trong một cuộc họp với những nhà sáng lập khác, Todd đã yêu cầu cả bốn người phải mặc âu phục đi làm để nhân viên mới có thể biết được ai là chủ và tôn trọng họ. Một lần khác, Todd lại sai cấp dưới của John Romero là Sverre Kvernmo, đi lấy cà phê. “Todd ngồi đó với bộ âu phục ưa thích của anh ta, giống như nhân vật trong bộ phim Office Space và nói: ‘Sẽ thật tuyệt nếu cậu có thể đi lấy cho tôi một ly cà phê.’ Anh ta ngạo mạn và nóng lòng phô trương thân phận như sợ không ai biết mình đóng vai trò gì tại Ion Storm vậy.”

“Todd đối xử cực kì tồi tệ với người khác, khi đó tất cả chúng tôi đều còn trẻ và kiêu ngạo nhưng Todd thì già hơn những anh ta lại là một trong những người khó chịu nhất. Bây giờ như hầu hết chúng tôi, anh ấy có lẽ đã thay đổi rồi. Nhưng vào năm 1997 thì anh ta là một tên khốn chính hiệu,” Mike Wilson tiếp tục. “Có một lần tôi nói thẳng vào mặt Todd rằng anh không thể nói chuyện với cấp dưới như thể bọn họ là cu li được. Anh ta không phải đốc công còn những người đó đều là họa sĩ và lập trình viên.”

Mike Wilson không phải là người duy nhất nhìn ra vấn đề của Todd. “Anh ta chưa từng dám thái độ với tôi nhưng tôi đã tận mắt thấy anh ấy gây khó dễ những người khác” Will Loconto nói. Có một giải thích về những hành động này của Todd Porter, khi đó anh ta đã 36 tuổi và là một trong những người lớn tuổi nhất ở Ion Storm – hơn John Romeron một vài tuổi và hơn Mike Wilson tận mười tuổi. Việc này có thể khiến Todd cảm thấy mình vượt trội người khác. Thêm vào đó, để đuổi kịp tiến độ, Todd đã lấy một tựa game chiến thuật đang làm dở từ 7th Level để làm rồi sau đó đặt tên là Dominion: Storm Over Gift 3.

Hình ảnh trong game Dominion: Storm Over Gift 3.

Todd đã thuyết phục ba người còn lại rằng tựa game này sẽ được hoàn thành trong vòng 3 tháng. Nhưng trong thực tế, tựa game này đã phải mất một năm để hoàn thành và thất bại thảm hại. “Sự thật anh ta đã không làm game và cũng không biết cách làm game,” Mike Wilson cho hay. Will Loconto bổ sung thêm về câu chuyện này khi kể về Doppelganger, tựa game mà Todd từng làm trước khi bắt đầu thực hiện Dominion, “Anh ta thuê họa sĩ về vẽ các mô hình 3D trước cả khi bắt đầu làm game nữa.”

Sau đó, Todd Porter và Jerry O’Flaherty bắt đầu xâm lấn các mảng kinh doanh khác. Todd bắt đầu tới tham dự các buổi họp của nhóm làm Daikatana và hai người thậm chí còn đưa ra kế hoạch xuất bản truyện tranh nhưng ý tưởng đó nhanh chóng bị Eidos từ chối. Những kế hoạch thất bại của Doppelganger và Dominion đã khiến tài chính của Ion Storm chao đảo. “Chúng tôi đã không hề nghĩ tới việc phải tranh giành nguồn vốn để làm game.” Will Loconto nói. “Khi hai người thông báo với Eidos rằng Todd cần thêm ba nhân viên quản lý, tôi cũng không biết Tom và John đang nghĩ gì.”

Mike Wilson cũng không hề kém cạnh. Là một người có máu đam mê kinh doanh không kém gì Todd, Mike còn dính líu vào vụ bê bối dùng tiền công ty để mua xe ô tô riêng. Điểm khác biệt, theo Mike nói, chính là anh ấy được lòng các nhân viên khác ở Ion Storm bởi vì Mike luôn bảo vệ bọn họ khi Todd gây chuyện. “Khi đó tôi mới 26 tuổi và tôi luôn tìm cơ hội để phản kháng Todd mọi lúc mọi nơi, lúc đó tôi nghĩ rằng ‘phải có ai đó đứng lên và nói thẳng vào mặt tên khốn nạn này nếu không cả công ty này sẽ bị hắn phá hủy mất,’” Mike chia sẻ.

Jerry O’Flaherty và Todd Porter.

Tuy nhiên chia sẻ từ phía Todd Porter lại khác hoàn toàn với những điều nhân viên ở Ion Storm nói. “Tôi vẫn luôn tôn trọng Mike, dù là trước đây hay hiện tại. Mấy năm trước bọn tôi gặp mặt ở buổi tang lễ một người bạn chung và chúng tôi còn uống bia cùng nhau.” Todd cũng phủ nhận sự xích mích giữa hai người. “Làm gì có. Đúng là bọn tôi có những bất đồng nhưng hãy nhớ rằng Mike mới là tổng giám đốc và Bob là giám đốc điều hành. Hai người đó mới là người quản lý công ty.”

Về hai sự kiện âu phục và cà phê, Todd nói: “Tôi không hề nhớ là mình có làm những việc đó,” và anh ấy cam đoan mình “sẽ không đối xử tồi tệ với bất cứ ai chỉ vì mấy chuyện nhỏ nhặt như vậy.” Todd cũng kể về những lúc làm việc thâu đêm suốt sáng để hoàn thiện Dominion, “Có thể khi đó tôi mệt mỏi nên hơi khó tính một chút, tôi cũng là con người mà thôi.”

Và khi được hỏi lý do đằng sau việc đem Dominion từ 7th Level về, Todd có giải thích, “Tôi tin rằng tựa game sẽ thành công và cũng muốn hoàn thành cho xong công việc mình khởi đầu,”  ngoài ra lúc đó 7th Level đang trên đà phá sản và Todd “không muốn những nhân viên cũ, những người bạn của tôi bị mất việc.”

Sau đó, Mike Wilson đã yêu cầu John Romero đuổi Todd Porter khỏi công ty, “Chúng ta cần loại bỏ anh ta.” Hai người cùng nhau đi tới văn phòng của Bob Wright, giám đốc điều hành, để thảo luận cách đuổi việc Todd. Nhưng khi ở trong thang máy, John lại quyết định cho Todd thêm một cơ hội nữa và cuối cùng, Todd không bao giờ bị đuổi.

Và đây là Mike Wilson.

Thay vào đó, Mike Wilson bị đuổi việc vì gây hiềm khích trong công ty và không chịu từ bỏ kế hoạch GodGames. “Cậu đang khiến Eidos khó chịu và chúng ta không thể thực hiện kế hoạch ‘Gathering of Developers’ khi công ty vẫn đang còn thiếu nợ Eidos một đống game. Chúng ta chỉ nên tập trung vào việc làm game mà thôi” Mike Wilson thuật lại đầy cay đắng.

Mike cho rằng Todd đã thuyết phục Tom Hall và John Romero đuổi việc mình. “Todd mời cả hai người tới nhà chơi vào cuối tuần và có lẽ họ đã bắt đầu kế hoạch ‘Mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp nếu chúng ta đuổi việc Mike.’” Nhưng Todd đã phủ nhận chuyện này, anh ấy nói rằng mình hoàn toàn không biết gì về kế hoạch đuổi việc Mike cho tới khi Tom Hall và John Romero mời anh ấy cùng Jerry O’Flaherty tới nhà hàng để bàn luận. “John và Tom chính là người muốn đuổi việc Mike, không phải tôi hay Jerry. Hai người đó có vấn đề với Mike còn chúng tôi thì không. Sau khi bàn bạc kĩ lưỡng, tôi với Jerry đồng ý và cả bốn người đều có mặt trong buổi họp với Mike.”

Dẫu sao đi chăng nữa, Mike Wilson vẫn bị đuổi việc. Nhưng chỉ 18 tháng sau, cả Todd Porter lẫn Jerry O’Flaherty cũng lần lượt rời Ion Storm. John Romero không cung cấp thêm thông tin gì về chuyện giữa Mike và Todd, “Cả hai người đều là nhân viên của tôi và tôi không muốn nói thêm bất cứ điều gì về mối quan hệ của bọn họ.” Ngoài ra, Tom Hall cũng giải thích tại sao hai người không ngăn cản chuyện này sớm hơn bởi vì họ đều tập trung vào việc làm game. “Khi đó chúng tôi chỉ suy nghĩ làm sao để cho ra lò những tựa game hay” Tom cho biết. “Chúng tôi có nghe về việc vài nhân sự đang gây rối loạn trong nội bộ và nhiều người cũng lợi dụng tình hình lúc đó để trục lợi chứ. Nhưng hai người chúng tôi chỉ muốn được yên thân để làm game mà thôi.”

Còn tiếp…

Nội dung