Khởi nghiệp bán trứng gà khi mới 9 tuổi, cậu bé nay kiếm 119 tỷ đồng mỗi năm

Josh Murray đã bắt đầu xây dựng một công ty có doanh thu hàng triệu đô chỉ từ 40 con gà mái ban đầu. 

TIN LIÊN QUAN

Josh Murray bắt đầu khởi nghiệp khi gia đình cậu chuyển đến một đồn điền thông cũ ở Thung lũng Kerrie, cách Melbourne (Úc) khoảng 70km về phía tây bắc, vào năm 2008.

Cả gia đình rất bất ngờ khi phát hiện người chủ cũ đã để lại tới 40 con gà mái. Khi đó Josh mới 9 tuổi, cậu muốn kiếm tiền tiêu vặt và đã thỏa thuận với bố mẹ rằng tự cấu sẽ chăm sóc những con gà, đồng thời thu tiền từ việc bán trứng.

Josh Murray (bên phải) khi 9 tuổi

Hiện anh đã là ông chủ của một doanh nghiệp có doanh thu triệu đô

Đây cũng là thời điểm công ty riêng của Josh – Josh’s Rainbow Eggs, ra đời.

Tuy nhiên, Josh nhanh chóng nhận thấy mình có quá nhiều trứng và không đủ khách hàng, vì vậy cậu đã chủ động tiếp cận các cửa hàng địa phương và chợ nông sản để giới thiệu sản phẩm của mình.

Tamsyn Murray (54 tuổi) – mẹ của Josh cho biết cậu nhanh chóng đạt được thỏa thuận với nhãn hàng Foodworks ở địa phương. Gia đình bắt đầu ủng hộ Josh và quyết định sẽ dành toàn bộ trang trại của họ để cho Josh nuôi gà.

Cả gia đình giúp Josh điều hành Josh’s Rainbow Eggs. Đến năm 2012, họ phải thuê thêm công nhân bên ngoài để giúp thu hoạch trứng từ 1.500 con gà.

Ban đầu chỉ một mình Josh chăm sóc 40 con gà mái. Hiện đàn gà của anh đã lên tới hàng chục nghìn.

Đến năm 2013, đàn gà của họ đã phát triển lên 2.000 con gà mái. Hai năm sau, trang trại của họ có 10.000 con gà mái và 8 nhân viên.

Josh sau đó đã mua một trang trại bằng phẳng hơn rộng 62,5 hecta, chỉ cách nhà của họ ở Thung lũng Kerrie 5 phút, để những con gà mái có nhiều chỗ hơn để dạo chơi.

“Nó rất khác với những ngọn đồi và rừng nơi chúng tôi đang sống. Nuôi gà ở đây dễ hơn vì chúng có nhiều không gian kiếm ăn”, Josh nói về nguyên nhân mua trang trại mới.

Vào năm 2015, Josh, khi đó 13 tuổi, quyết định phát triển công việc kinh doanh của mình hơn nữa và đã viết một bức thư chân thành cho Coles (một hệ thống siêu thị lớn ở Úc) giải thích lý do tại sao họ nên tiếp nhận sản phẩm của anh ấy.

Chưa đầy một ngày sau, Josh nhận được thư trả lời. Coles mời anh và mẹ đến gặp các giám đốc điều hành ở Melbourne.

Tuy nhiên Coles và Foodworks không phải khách hàng duy nhất của Josh. Anh tiếp tục tiếp cận Woolworths – một hệ thống siêu thị khác của Úc và thành công.

Josh trước đây và hiện tại

Trong năm 2021, trứng của Josh’s Rainbow Eggs đã được bán tại hơn 100 cửa hàng trên khắp bang Victoria và tạo ra doanh thu hàng năm 5 triệu USD.

“Hàng chục nghìn người ăn trứng của chúng tôi mỗi tuần. Như thế là nhiều lắm đấy”, bà Murray tự hào nói.

Năm 2019, Josh đã được trao Giải thưởng Thành tựu Trẻ của Bang Victoria về Tính bền vững Môi trường.

Các trang trại của Josh’s Rainbow Eggs chạy bằng hệ thống năng lượng mặt trời 3KW không nối lưới. Ngoài ra, Josh cũng chỉ đạo công ty tạo điều kiện sống tốt nhất có thể cho những con gà mái của mình.