Lá bài Magic: The Gathering được bán với giá 76 tỷ VNĐ, phá vỡ mọi kỷ lục từng có

Đó là lá bài Black Lotus bản Alpha, được đánh giá 10/10 bởi công ty định giá CGC, và dường như chỉ có 2 lá tồn tại trên đời.

Dù chưa từng chơi qua Magic: The Gathering, nhiều người có thể vẫn đã từng nghe đến Black Lotus, một lá bài thuộc hàng huyền thoại có mặt trong bộ sưu tập đầu tiên của trò chơi bài ma thuật nổi tiếng này. Nhưng chưa có một lá Black Lotus nào, dù nguyên sơ hay quý hiếm đến đâu, từng được bán với giá 3 triệu USD (tương đương 76 tỷ VNĐ). Đó là một số tiền vô lý đến mức nhiều người thậm chí còn không tin rằng nó là sự thật. “Một lá Black Lotus bản Alpha, được phân loại bởi CGC Cards, vừa được bán với giá 3 TRIỆU USD đáng kinh ngạc, khiến nó trở thành thẻ Magic: The Gathering có giá cao nhất từng được bán!”_Certified Guaranty Company (CGC) — công ty phân loại có trụ sở tại Florida, công ty đầu tiên tiết lộ về thương vụ, chia sẻ trên Instagram vào hôm qua.

Nhiều người tỏ ra nghi ngờ về con số khổng lồ này, nhưng những nhà sưu tập thì lại nói khác. Người mua, được biết đến với nickname Benjamin.be, khẳng định: “Thật sự rất khó để định giá những tấm thẻ bài cao cấp này, nhưng tôi cảm thấy 3 triệu USD là vừa phải”. Benjamin.be, vốn sở hữu bộ sưu tập bao gồm nhiều món “bảo vật quý hiếm” đến từ các trò chơi bài khác như Dragon Ball Z và Pokémon, nói thêm: “Có thể tôi đã trả hơi nhiều một chút, nhưng tôi không mua để đầu tư kiếm lời. Về lâu dài thì mọi chuyện sẽ ổn thôi.” Benjamin.be cho biết mình đã mua nhiều tấm thẻ MTG cao cấp từ người bán Adam Cai trong nhiều năm nay. Một trong số đó là một lá Black Lotus được xếp hạng 9,5 mà anh ấy đã phải bỏ ra 880.000 USD để mua. Một số lá bài hiếm nhất trong trò chơi được gọi là “power nine”. Các lá bài trong ba bộ sưu tập đầu tiên, bao gồm Black Lotus, mạnh đến mức chúng thường được coi là những lá bài MTG overpower(op) nhất trong lịch sử trò chơi. Benjamin.be cho biết trước đây mình đã sưu tập đủ một bộ power nine được phân loại bởi Beckett Grading Services (BGS) trị giá hơn 5 triệu USD, nhưng hiện đã quyết định xây dựng một bộ power nine khác được phân loại bởi CGC.

Bộ sưu tập đáng ngưỡng mô

Nhiều người hâm mộ trên subreddit MagicTCG tỏ ra hoài nghi. Nhiều người suy đoán rằng đây chỉ là một trò thổi giá thị trường hoặc chỉ là chiêu PR để quảng bá cho CGC. Trước kia, một lá Black Lotus bán được hơn 30.000 USD trong một cuộc đấu giá đã có thể coi là ấn tượng. Tuy nhiên, trong vài năm qua, giữa sự bùng nổ của các bộ sưu tập do Covid-19 gây ra và danh tiếng ngày càng tăng của một số công ty phân loại, những tấm thẻ bài năm 1993 đã có giá lên tới 500.000 USD. Rapper Post Malone nổi tiếng đã mua một chiếc có chữ ký của nghệ sĩ với giá hơn 800.000 USD. Trước giao dịch này, mức giá kỷ lục cho một thẻ MTG là 2 triệu USD. Đó là số tiền mà Post Malone đã trả cho One Ring, một biến thể in một lần có trong bộ bài crossover nổi tiếng với Lord of the Rings được phát hành vào mùa hè năm ngoái. Không giống như những lá Black Lotus, thực sự chỉ có một lá One Ring tồn tại. Nó có thể không có bề dày lịch sử trong mắt các nhà sưu tập, nhưng việc chỉ có một lá bài duy nhất và người mua vốn nổi tiếng có tính cách lập dị là đủ để hợp lý hóa mức giá vô lý. Một lá Black Lotus trị giá 3 triệu USD thì khó tin hơn nhiều, dù việc CGC chấm nó điểm 10/10 cũng là một ưu điểm đáng kể. Theo Benjamin.be, chỉ có 2 lá Black Lotus Alpha quý hiếm nhất đang tồn tại, một được đánh giá 10/10 bởi BGS, một là lá được đánh giá 10/10 bởi CGC mà anh vừa sở hữu. Nói chung, con số 76 tỷ VNĐ có thể là không tưởng với người bình thường. Nhưng với các nhà sưu tập ư? Có lẽ chúng ta không nên dạy họ cách tiêu tiền. KenhTinGame sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể: