Nintendo bất ngờ động tay vào Garry’s Mod trên Steam vì lý do bản quyền

Garry’s Mod không ít lần gặp rắc rối với vấn đề bản quyền khi người dùng của mình sử dụng các nguồn nhân vật vô tội vạ.

Garry’s Mod là 1 mod bắt nguồn từ engine Source của Valve và game phiêu lưu – viễn tưởng Half Life 2. Người sáng lập là Garry Newman. Vào 29/11, Garry’s Mod (hay được biết là Garry’s Mod 10) được chính thức biết đến là 1 game Standalone (ko cần Half-Life 2 như các bản trước) và được bán như 1 game trên Steam.

Garry’s Mod là một công cụ mã nguồn mở (sandbox) cho người chơi có toàn quyền làm chủ game. Người chơi có thể sắp xếp, sử dụng các loại công cụ có trong game để làm bất cứ điều gì mình muốn. Đó có thể là thiết kế màn chơi riêng, tạo ra các minigame thú vị, chế tạo các phương tiện “độc nhất vô nhị” hay các nhân vật riêng biệt

Garry’s Mod đã được phát hành từ năm 2006, nhưng vẫn luôn là một tựa game thu hút được đông đảo người chơi đến tận bây giờ vì đây là công cụ khai thác tốt nhất sự sáng tạo của cộng đồng.

Tuy vậy, do bản chất mã nguồn mở nên Garry’s Mod không ít lần gặp rắc rối với vấn đề bản quyền khi người dùng của mình sử dụng các nguồn nhân vật vô tội vạ cho các sản phẩm mình chế ra. Cụ thể thì mới đây một trong những bản mod liên quan đến Pokémon trên Garry’s Mod đã bất ngờ phải bị gỡ xuống vì Nintendo – chủ sở hữu thương hiệu đánh bản quyền nó.

Tất nhiên, Garry’s Mod vẫn bình yên vô sự vì họ chỉ bán công cụ phát triển cho khách hàng còn game thủ sử dụng nó như thế nào là tùy vào họ. Nhưng rất có thể từ đây về sau cộng đồng game thủ của Garry’s Mod sẽ không thể tự do mod và tạo ra các minigame có sử dụng hình ảnh các sản phẩm từ Nintendo nữa.