Ngủ gật khi xem TV có thể gây béo phì và nhiều bệnh khác

Một số người có thói quen bật TV khi đi ngủ, nhưng các chuyên gia cho rằng nó cực kì có hại cho cơ thể người và gây ra nhiều bệnh khác.
TIN LIÊN QUAN

Ngủ gật khi xem TV có ảnh hưởng như thế nào

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Đại học Northwestern ở Chicago (Mỹ) cho rằng nếu tình trạng ngủ gật khi xem TV kéo dài  sẽ gây nhiều rủi ro về sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong.

Cụ thể, họ đã thực hiện nghiên cứu mang tên:  “Ánh sáng vào ban đêm ở người lớn tuổi”. Theo đó, họ tiến hành theo dõi giấc ngủ của hơn 500 người trong độ tuổi từ 63 đến 84. Mục đích nghiên cứu là xác định ảnh hưởng của ánh sáng xung quanh, hay còn được gọi là ánh sáng chung – cấp ánh sáng tổng thể cho một căn phòng – đối với những người đang ngủ.

Đặc biệt, họ đã nhận thấy rằng một nguồn sáng xanh dù là nhỏ nhất cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và tăng huyết áp.

“Mọi người nên cố gắng hết sức để tránh hoặc giảm thiểu lượng ánh sáng mà họ tiếp xúc trong khi ngủ”, nhà nghiên cứu Phyllis Zee, cảnh báo. Ông Phyllis Zee giải thích, nguyên nhân ánh sáng xung quanh có thể gây hại đến sức khỏe là do vấn đề kháng insulin.

Đây là hiện tượng tế bào của một người, trong cơ, mỡ hoặc gan, không phản ứng hiệu quả với chất insulin và không thể sử dụng đúng cách glucose trong máu để tạo năng lượng. Điều này ép tuyến tụy tạo ra nhiều insulin hơn, theo thời gian sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Tạp chí lâm sàng American Family Physician cảnh báo điều này liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2, tăng huyết áp và bệnh tim mạch.

Sự kháng insulin sẽ xảy ra vào buổi sáng, sau giấc ngủ trong căn phòng có ánh sáng xanh, hoặc đơn giản là có một chiếc TV đang bật.

“Chúng tôi đang chỉ ra một cơ chế cơ bản để giải thích tại sao điều này xảy ra. Chúng tôi cho thấy nó đang ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng glucose của bạn”, các chuyên gia nhấn mạnh.

Sau thử nghiệm, những con số đã nói lên nhiều điều: 17,8% người tham gia nghiên cứu đi ngủ đêm với nguồn ánh sáng xung quanh bị bệnh tiểu đường, 9,8% người tham gia có thói quen ngủ trong bóng tối hoàn toàn lại không mắc bệnh tiểu đường.

Với một nhóm đối tượng khác nghiên cứu về căn bệnh béo phì: 40,7% người tham gia không giảm nguồn ánh sáng xung quanh khi ngủ bị béo phì, với những người ngủ trong bóng tối, chỉ có khoảng 26,7% bị béo phì.

Đây là những con số đáng báo động về việc sức khỏe bị giảm sút khi ngủ trong môi trường có ánh sáng xanh. Điển hình là họ sẽ đi ngủ muộn hơn, nhưng dậy sớm hơn. Theo các nghiên cứu, đi ngủ muộn cũng sẽ có các biểu hiện tương tự.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng TV không phải là nguyên nhân duy nhất gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, mà còn cả những chiếc smartphone. Một cuộc thăm dò của Common Sense Media năm 2019 cho thấy, khoảng 36% thanh thiếu niên và 26% người trưởng thành liên tục thức dậy giữa đêm để kiểm tra thiết bị di động của họ.

Các chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ khuyên mọi người ngừng nhìn vào màn hình điện thoại ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ, tránh ánh sáng xanh đánh lừa bộ não rằng vẫn là ban ngày, dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

Ý kiến của các chuyên gia về giấc ngủ và ánh sáng xanh

Nhiều chuyên gia phản đối việc ngủ trong lúc TV vẫn bật.

Tiến sĩ Rebecca Cowan, nhà tham vấn chuyên nghiệp tại Mỹ, nhấn mạnh rằng giấc ngủ ngon cực kì quan trọng với sức khỏe. Ngủ trong lúc TV vẫn bật có thể phá vỡ sự sản xuất melatonin – hoóc môn giúp ta ngủ ngon.  Bà cũng khẳng định rằng: “Ngủ trong lúc TV vẫn bật chưa bao giờ là tốt cả”

Terry Cralle, một y tá, chuyên gia về giấc ngủ tại Mỹ cũng khẳng định rằng xem TV trước khi ngủ có thể làm tình trạng mất ngủ trầm trọng hơn. Bởi lẽ não bộ vẫn xử lí âm thanh khi ta ngủ, việc “vừa ngủ vừa nghe” như thế cũng rất có hại cho thính giác.

Bên cạnh đố, Mark Burhenne, tác giả của Nghịch lý giấc ngủ 8 giờ, nói: “Trong những giấc mơ xảy ra trong giấc ngủ sâu, âm thanh thậm chí có thể ảnh hưởng đến những gì bạn mơ”.

Top View of Beautiful Young Woman Sleeping Cozily on a Bed in His Bedroom at Night. Blue Nightly Colors with Cold Weak Lamppost Light Shining Through the Window.

Để bạn dễ dàng vào giấc ngủ hơn, chuyên gia Terry Cralle khuyên nên tắt TV và ngừng sử dụng bất cứ thiết bị nào có ánh sáng xanh tối đa 1 – 2 tiếng trước khi ngủ. Hoặc nghe một bản nhạc lofi cũng khiến ta chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Xem thêm: CEO TikTok thừa nhận có thể truy cập toàn bộ dữ liệu người dùng