Người hâm mộ phẫn nộ vì Tomb Raider 3 bất ngờ xóa mất những bức ảnh nhạy cảm của Lara Croft

Đây được coi là sự kiểm duyệt quá tay và đi ngược lại với lời tuyên bố ban đầu của studio đứng sau thương hiệu.

Cộng đồng hâm mộ Tomb Raider vốn đã xôn xao gần đây vì các tuyên bố muốn biến Lara Croft thành “người đi tìm sự thật” thay vì “kẻ trộm mộ” của Crystal Dynamics, công ty sở hữu thương hiệu. Xét trong hệ quy chiếu hiện tại, hành vi “trộm mộ” chắc chắn là có ý nghĩa xấu, nhưng vào khoảng thời gian tựa game gốc ra mắt, nó hoàn toàn bình thường và đã trở thành một phần lịch sử của làng game. Việc biến Lara Croft từ “Tomb Raider” thành “seeker of truth” bị coi là hành vi chối bỏ quá khứ và nhồi nhét quan điểm chính trị vào đầu game thủ. Thay vì biến tướng một nhân vật vốn đã được game thủ yêu mến, tại sao không tạo ra hẳn một tựa game mới với nhân vật mới mang những giá trị mới. Câu trả lời rất đơn giản. Vì tiền. Lara Croft là một thương hiệu tỷ đô, Crystal Dynamics chỉ đang muốn vắt sữa thêm cô nàng chứ chẳng phải muốn “đấu tranh” để thoát khỏi “cái bóng của chủ nghĩa thực dân” gì hết!

Tạm dừng lại sự tranh cãi xoay quanh sự thay đổi về mặt định hướng của tựa game mới, gần đây, cộng đồng hâm mộ lại thêm một phen phẫn nộ vì một thay đổi được lén lút thêm vào tựa game Tomb Raider I-III Remastered sau bản cập nhật ngày 11/4. Không hề được đề cập đến trong patch note, những bức ảnh sexy của Lara Croft được gắn trên tủ quần áo trong màn chơi Sleeping with the Fishes của Tomb Raider III: The Lost Artefact đã bị xóa không thương tiếc. Đây được cho là sự kiểm duyệt quá mức gắt gao với một tác phẩm cổ điển.

Việc loại bỏ những bức hình lần đầu tiên được chú ý trên subreddit Tomb Raider, trước khi được lan rộng trên Internet vào tuần trước. “Tôi nghĩ đó chỉ là một trò đùa, nhưng không, Crystal Dynamics đã chơi đùa với những người hâm mộ kỳ cựu. Họ thực sự đã kiểm duyệt những bức ảnh trong bản cập nhật”, một người viết trên Twitter. Trước kia, khi phát hành phiên bản Remaster, Crystal Dynamics, studio đằng sau các trò chơi gốc, tuyên bố rằng đã chọn giữ lại những khuôn mẫu và hình ảnh nhạy cảm để “thừa nhận tác động có hại của nó” thay vì xóa những phần đó trong di sản của loạt game. Cả Crystal Dynamics và Aspyr dường như đều không gặp vấn đề gì với những tấm ảnh đó trước đây. Trên thực tế, chúng được quảng cáo là một trong “mười chi tiết được làm lại mà bạn có thể đã bỏ lỡ” một tuần sau khi ra mắt bộ sưu tập game làm lại. Còn bây giờ, tất cả đã trở thành một trò đùa.

Ngay sau khi bản vá mới nhất loại bỏ các tấm ảnh, người dùng NexusMods có tên Dario108 đã tải lên một bản mod để khôi phục chúng trong phiên bản PC của trò chơi. Timur Gagiev, nhà sản xuất cổng nguồn mở phổ biến OpenLara, người đã làm việc cho Aspyr về bản remaster, đã retweet bài viết của Dario tới bản mod mà không nói gì thêm. Một số người coi đây là dấu hiệu của sự bất đồng ý kiến hiện hữu trong hậu trường của sự kiểm duyệt. Vẫn chưa có thêm bình luận gì từ phía Aspyr và Crystal Dynamics. KenhTinGame sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể: