Sony bất ngờ đóng máy chủ LittleBigPlanet, xóa sạch hàng trăm nghìn tác phẩm của người chơi

Sony đã đóng cửa LittleBigPlanet 3 vĩnh viễn sau những sự cố khiến máy chủ trò chơi phải đóng cửa tạm thời hồi đầu năm.

Sony đã quyết định đóng cửa các máy chủ PlayStation 4 của tựa game platform giải đố LittleBigPlanet 3 vô thời hạn. Quyết định này bất ngờ được đưa ra chỉ vài tháng sau khi các máy chủ phải tạm thời ngừng hoạt động do các sự cố kỹ thuật hồi đầu năm. Người hâm mộ hiện lo ngại rằng hàng trăm nghìn tác phẩm của người chơi chưa được lưu cục bộ cũng sẽ vĩnh viễn bị tổn thất.

“Do các sự cố kỹ thuật dẫn đến việc máy chủ LittleBigPlanet 3 dành cho PlayStation 4 phải tạm thời đóng cửa vào tháng 1 năm 2024, nên chúng tôi đã đưa ra quyết định đóng cửa các máy chủ vô thời hạn,” Sony viết trong bản cập nhật. “Tất cả các dịch vụ trực tuyến bao gồm quyền truy cập vào các sáng tạo của người chơi khác cho LittleBigPlanet 3 đều không còn khả dụng.” Phần thứ 3 của loạt game LittleBigPlanet được yêu thích vì tính sáng tạo và sự linh hoạt mà nó mang lại cho người chơi để tạo ra các màn chơi của riêng họ. Các tính năng ngoại tuyến và nội dung do người dùng tạo được lưu trữ cục bộ sẽ vẫn còn khả dụng. Tuy nhiên, người chơi sẽ không thể chia sẻ chúng hoặc truy cập bất kỳ dữ liệu nào được lưu trữ trên máy chủ của Sony, vốn chiếm phần lớn nội dung do người dùng tạo ra.

Các máy chủ dành cho phiên bản PS3 của trò chơi vốn đã ngừng hoạt động từ năm 2021 do các cuộc tấn công DDOS, nhưng các máy chủ PS4 vẫn mở tới tháng 1 năm 2024, cho đến khi các mod độc hại xuất hiện đe dọa tính bảo mật của trò chơi. Tài khoản Twitter của trò chơi đã thông báo vào thời điểm đó: “Chúng tôi đang tạm thời đưa các máy chủ LittleBigPlanet vào tình trạng ngoại tuyến trong khi điều tra một số vấn đề đã được báo cáo. Nếu bạn bị ảnh hưởng bởi những vấn đề này, hãy yên tâm rằng chúng tôi đã biết về chúng và đang nỗ lực giải quyết cho tất cả những người bị ảnh hưởng.” Một số người chơi khi đó đã lo lắng việc đóng cửa có thể trở thành vĩnh viễn. Bây giờ có vẻ như họ đã đúng.

Nội dung do người dùng tạo ra có giá trị gần 16 năm, hàng triệu màn chơi, một số có hàng triệu lượt chơi và lượt thích,” một người chơi lâu năm, Weeni-Tortellini, viết trên Reddit vào tháng 1. “Các màn chơi mang tính biểu tượng sẽ bị khóa vĩnh viễn và không có cách nào để trải nghiệm lại chúng. Đối với tôi, việc máy chủ ngừng hoạt động đã lấy đi một phần lớn lịch sử của LittleBigPlanet. Cá nhân tôi có nhiều màn chơi mà bản thân đã tạo ra khi còn nhỏ. Di tích kỹ thuật số về những gì đã giúp tôi trở nên sáng tạo như ngày nay và quyền truy cập duy nhất của tôi vào các cấp độ này là thông qua máy chủ. Tôi sẽ rất thất vọng nếu không bao giờ có thể trải nghiệm lại chúng được nữa.” Việc ngừng hoạt động vĩnh viễn này diễn ra khi các dịch vụ trực tuyến của nhiều trò chơi cũ khác cũng ngừng hoạt động. Nintendo đã đóng cửa chế độ nhiều người chơi trực tuyến cho các trò chơi Wii U và 3DS vào đầu tháng này, ảnh hưởng đến các trò chơi như Splatoon và Animal Crossing: New Leaf. Ubisoft đã bị chỉ trích vào tuần trước vì không chỉ tắt máy chủ của trò chơi đua xe luôn trực tuyến The Crew mà còn thu hồi quyền truy cập của người chơi PC đối với chính trò chơi này.

“Đây đương nhiên là một ngày rất buồn đối với chúng tôi và tất cả những ai yêu mến LittleBigPlanet,” quản lý cộng đồng Steven Isbell chia sẻ. “Tuy nhiên, tôi vẫn ở đây để lắng nghe các bạn và sẽ dành thời gian trong những tuần tới để tiếp cận cộng đồng và lắng nghe bất kỳ ai muốn nói chuyện.” KenhTinGame sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể: