Nhà phát triển Call of Duty Modern Warfare giải thích về scandal "Xuyên tạc lịch sử"

Nhà phát triển siêu phẩm FPS Call of Duty Modern Warfare vừa lên tiếng về phi vụ "Xa lộ tử thần" được miêu tả trong game.

Call of Duty Modern Warfare đang là tựa game FPS thành công bậc nhất năm 2019, chứng kiến doanh thu đạt 600 triệu USD chỉ trong 3 ngày phát hành. Song song với đó game còn được tung hô như là phiên bản Call of Duty cách mạng nhất trong những năm gần đây với chế độ Campaign hấp dẫn và phần chơi Multiplayer cực kỳ quy mô. Tuy nhiên không vì thế mà Modern Warfare không gây ra tranh cãi, điển nhất chính là vụ "Highway of Death" hay "Xa lộ tử thần".

Theo như đoạn thoại trong Modern Warfare, cuộc thảm sát ở "Highway of Death" - một con đường quốc lộ nằm tại quốc gia Trung Đông giả tưởng Urzikstan, là do chính phủ Nga thực hiện nhằm triệt tiêu lực lượng quân đội của đất nước này. Tuy nhiên trong sự kiện đời thật, Highway of Death, tức quốc lộ 80 nối liền Kuwait và Irag là nơi mà không quân Mỹ đã thực hiện cuộc không kích lớn nhất trong lịch sử vào lực lượng quân đội Irag đang tháo lui. Tuy nhiên điều gây tranh cãi là báo cáo sau đó chỉ ra đoàn xe của Irag bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, từ đó buộc tội phía Mỹ vi phạm nghiêm trọng công ước Geneva và thậm chí còn cho đây là một tội ác chiến tranh. Với việc Call of Duty Modern Warfare "viết lại lịch sử" và để Nga mới là quốc gia thực hiện cuộc không kích, tựa game FPS này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của một bộ phận game thủ. Họ cho rằng Modern Warfare đang cố bôi nhọ hình ảnh chính phủ Nga và tạo nên một kịch bản Mỹ mới là phe "chính đạo". Tuy nhiên giám đốc chịu trách nhiệm phần cốt truyện của game là ông Taylor Kurosaki lại có cách giải thích khác cho vụ lùm xùm này...