Nhân chuyện “tay vịn” ngoài đời, hãy nhìn lại một nghề rất đặc thù trong game

Khi cộng đồng mạng đang hoảng hồn tìm kiếm tung tích của “tay vịn” ở ngoài đời thật, Mọt mới nhớ ra “tay vịn” ở trong thế giới game cũng có vấn đề.

Để bàn về “tay vịn”, đầu tiên chúng ta phải hiểu tay vịn là gì cái đã. “Tay vịn”, nói rõ ràng ra thì là một phương thức kinh doanh bất hợp pháp của các quán karaoke khi đưa những cô nàng xinh tươi nóng bỏng vào để các khách nam khi say quá rồi có thể “vịn”, nói mơ hồ một chút thì cũng là buôn bán cái “vốn tự có”. 

Mà nhắc lại thì Mọt mới nhận ra sự kỳ lạ của “tay vịn”, đây là việc nhiều người biết, nhiều người đã trải nghiệm nhưng lại ít khi được nhắc tới một cách nghiêm túc (có lẽ vì nó vốn đã thiếu nghiêm túc chăng?). 

Cũng tương tự như ở ngoài đời thật, “tay vịn” cũng xuất hiện rất nhiều trong các tựa game dù lớn hay nhỏ, đình đám hay không nhưng lại chẳng mấy khi có người nhắc tới việc này. Vậy thì hôm nay, nhân chuyện “tay vịn” ngoài đời thật, Mọt cũng có đôi lời muốn nói về “tay vịn” ở trong thế giới game.

“Tay vịn” ở trong game là như thế nào?

Trong thế giới game, “tay vịn” thường là những NPC hay xuất hiện ở thành phố hoặc nhà thổ, vai trò của họ trong cốt truyện cũng khác nhau tùy thuộc vào trò chơi. Ví dụ như trong tựa game huyền thoại Deus Ex thì họ chỉ giao nhiệm vụ cho chúng ta còn tựa game Fable 3 lại yêu cầu chúng ta tương tác nhiều hơn với các cô nàng để có thể hoàn thành trò chơi. Giờ đây, các bạn hãy cùng Mọt điểm qua một vài tựa game nổi bật có sự xuất hiện của “tay vịn” nhé.

  • Fable 3

Trong số tất cả các game mà Mọt biết, Fable 3 có lẽ là tựa game duy nhất yêu cầu người chơi phải “mây mưa” với các cô nàng/chàng trai bán hoa để hoàn thành trò chơi. Trong game, người chơi sẽ nhận điểm “xấu xa” mỗi lần quan hệ với các “tay vịn” và hệ thống này sẽ ảnh hưởng tới cách các NPC phản ứng với người chơi cũng như các nhiệm vụ mà người chơi có thể nhận được.

Điển hình như nhiệm vụ mang tên Whorezone yêu cầu người chơi phải giết chết cô gái bán hoa mang tên Lucy. Không chỉ vậy, tựa game còn có những yêu cầu dị hợm khác như ngủ với 4 người cùng một lúc hay ngủ với 15 người đàn ông khác nhau để nâng cấp vũ khí.

  • Loạt game The Witcher

Trong cả 3 phần game The Witcher, người chơi có thể tìm thấy khá nhiều nhà thổ, nơi người chơi có thể dùng tiền để đổi lấy “dịch vụ” (kinh nghiệm và hồi một chút máu) nhưng bắt đầu từ The Witcher 2 thì người chơi mới có thể nhìn thấy những cảnh game không che nóng mắt trong quá trình “trao đổi” này.

Ngoài ra thì cũng có nhiều nhiệm vụ liên quan tới những cô gái này nhưng cái nhiệm vụ mà Mọt nhớ nhất là Carnal Sins, khi Geralt điều tra về việc những cô gái bán hoa bị hành hạ dã man trước khi bị giết chết.

  • Grand Theft Auto

Trong loạt game Grand Theft Auto (GTA), việc quan hệ với những cô gái bán hoa đã trở thành một việc bình thường trong quá trình chơi game. Người chơi có thể trả tiền để được các cô nàng “chăm sóc” tận tình, hồi phục HP đã mất cũng như nâng giới hạn HP nhân vật.

Tuy nhiên, có rất nhiều game thủ lại thích giết chết những cô nàng này để lấy lại tiền sau khi “mây mưa”. Đây cũng là lý do chính khiến loạt game GTA nhận được rất nhiều chỉ trích từ dư luận.

  • Cyberpunk 2077

Cyberpunk 2077, tựa game đình đám gần đây cũng tiếp tục truyền thông của CD Projekt với hàng loạt các cảnh game nóng của nhân vật chính với các “tay vịn”. Có lẽ đây là một lý do giúp Cyberpunk 2077 trở thành một trong những tựa game bán chạy nhất mọi thời đại dù với một đống lỗi.

Trong một diễn biến khác thì bản mod cho phep người chơi “mây mưa” với Johnny Silverhand đã bị CD Projekt xóa bỏ với lý do gây ảnh hưởng xấu tới danh tiếng của Keanu Reeves.  

Vậy vấn đề của “tay vịn” trong thế giới game là gì?

Trong thế giới game, “tay vịn” thường chỉ đóng vai trò như một “dụng cụ” để người chơi đạt được mục đích hoặc là một nhóm NPC mà người chơi cảm thấy thích giết mà thôi. Nhóm NPC này được lập trình để làm thỏa mãn mong muốn của người chơi, nếu người chơi thích thì có thể giết hại tùy ý bởi vì đó không phải thế giới thật, chẳng ai quan tâm cả.

Các công ty làm game, dù cố ý hay vô tình, cũng gây ảnh hưởng tới suy nghĩ của người chơi về “tay vịn” cả ở trong game lẫn ngoài đời thật. Từ việc chỉ để hoàn thành nhiệm vụ hay nâng cấp một món vật phẩm cho tới việc sử dụng họ như một món vật phẩm (bình bơm máu miễn phí trong GTA), cũng có thể chỉ là một cái tên (“tay vịn” trong Cyberpunk 2077 được gọi là “Joytoy” – “Đồ chơi” sung sướng).

Khi liên tục tiếp xúc với những thông tin như vậy, người chơi có thể sẽ bị ảnh hưởng và có những thay đổi trong cách suy nghĩ cũng như ứng xử hàng ngày. Những ảnh hưởng đó có thể khiến người chơi cảm thấy những vụ quấy rối tình dục hay bạo hành đối với những cô gái bán hoa trở nên bình thường hơn, dù đây có là một vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay.

Không bàn tới việc nghề “tay vịn” có đáng tôn trọng hay không, Mọt nghĩ rằng nếu không phải do tình thế ép buộc, chẳng ai lại muốn làm một cái nghề mà thường bị người đời dè bỉu cả. Vì vậy chúng ta nên giữ một sự tôn trọng tối thiểu đối với người khác, mở rộng lòng mình, cảm thông nhiều hơn nhé. 

"Đại Tiệc Lì Xì,
Đến hơn hai tỷ,
Trâu vàng về tay,
Chờ chi đến Tết."
Chơi ngay nào!

Tham gia ngay "Đại Tiệc Lì Xì" trên ví điện tử SmartPay tại ĐÂY để nhận bạt ngàn giải thưởng hấp dẫn, với tổng giá trị lên đến 2 tỷ đồng.

Chương trình diễn ra xuyên tết: từ ngày 11.01 - 21.02.2021
Thông tin chi tiết chương trình: https://lixi.smartpayvn.com